Thỏa thuận thương mại một phần Mỹ-Trung có thể được ký ở cấp bộ trưởng

Cập nhật: 16-11-2019 | 14:14:29

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu về vấn đề thương mại Mỹ-Trung tại Nhà Trắng ngày 11/10/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một trợ lý cấp cao của Nhà Trắng, giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Larry Kudlow ngày 15/11 cho biết thỏa thuận thương mại một phần giữa Mỹ và Trung Quốc có thể được ký kết ở cấp bộ trưởng, không phải giữa hai nhà lãnh đạo.

Ông Kudlow đã giúp tăng sự lạc quan trong những ngày gần đây khi cho biết các nỗ lực hoàn tất "giai đoạn 1" của thỏa thuận thương mại đang đạt tiến bộ.

Tuy nhiên, ông cho biết hiện thời điểm chính xác cho việc ký kết thỏa thuận vẫn chưa được quyết định.

Tháng trước, Tổng tống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ hy vọng sẽ ký kết thỏa thuận một phần với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Chile, song sự kiện này đã bị nước chủ nhà hủy đăng cai.

Trong một cuộc điện đàm tối 15/11, các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực tìm cách thu hẹp bất đồng. Tuy nhiên, nhiều vấn đề vẫn đang chia rẽ.

Tổng thống Trump chưa đồng ý dỡ bỏ bất cứ mức thuế bổ sung nào, trong khi quy mô của cam kết của Trung Quốc mua nông sản Mỹ cũng chưa được rõ ràng.

Tháng 10 vừa qua, ông Trump nói là Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He đã đồng ý tăng hơn gấp đôi lượng nông sản mà Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ, trị giá 40-50 tỷ USD/năm, tuy nhiên Bắc Kinh muốn việc mua bán này dựa trên nhu cầu của thị trường.

Trong khi Trung Quốc muốn việc dỡ bỏ thuế bổ sung là một phần của thỏa thuận tới, ông Trump vẫn chưa đồng ý.

Trong một báo cáo ngày 15/11, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết các đối tác trên thị trường, các ngân hàng và nhà đầu tư vẫn coi cuộc tranh cãi thương mại Mỹ-Trung là mối đe dọa lớn nhất trước mắt đối với sự bình ổn tài chính của Mỹ.

Nhắc tới mức nợ "cao chọc trời" của nhiều công ty Mỹ, người đứng đầu Ban lãnh đạo Fed Lael Brainard kêu gọi "cảnh giác cao độ" trước các nguy cơ sắp nảy sinh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên