Thoát nghèo bằng sự nỗ lực

Cập nhật: 04-10-2018 | 09:11:28

Một buổi trưa đầu tháng 10, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Anh (SN 1946), ấp Đồng Sến, xã Định An, huyện Dầu Tiếng. Đi qua lô cao su bạt ngàn với những đoạn đường quanh co, chúng tôi đã đến nhà để gặp, trao đổi với ông - hộ gia đình thoát nghèo của ấp từ năm 2016 đến nay.

Chào đón chúng tôi bằng nụ cười nồng ấm, ông Anh chia sẻ, ông quê gốc Bến Tre. Cuộc sống quê nhà khó khăn, ông sang Campuchia làm ăn. Năm 1977, ông về Bình Dương sống. Được một thời gian, ông lên Bình Phước làm ăn với bạn bè. Mãi đến năm 1999, ông trở lại mảnh đất Bình Dương để ổn định cuộc sống, cho các con đi học. Ngày trở lại Bình Dương, ông chỉ đủ tiền mua mảnh đất nhỏ cất căn nhà tạm để cả gia đình 10 người (2 vợ chồng, 8 người con) có chỗ tránh mưa, nắng. Nhà nghèo, con đông nên cái nghèo cứ đeo bám gia đình ông trong suốt thời gian dài. Sau đó, gia đình ông được xây tặng căn nhà “Đại đoàn kết” và được hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội. Với số tiền được vay, ông mua 2 con bò để vợ con chăn thả, bản thân mình đi làm thuê kiếm tiền. Bò sinh sản, ông bán trả nợ ngân hàng và lo cho các con. Đến nay, đàn bò của gia đình ông còn lại 5 con, trong đó 3 con chuẩn bị sinh sản.

Ông Nguyễn Văn Anh đang chuẩn bị lưới để đi đánh bắt cá

Để gia đình sống không phụ thuộc vào đàn bò quá nhiều, ông cùng con trai làm thêm nghề đánh bắt cá ở các con suối trong huyện. Cuộc sống gia đình tương đối ổn định, ông đề nghị địa phương xem xét đưa ra khỏi hộ nghèo để những người khó hơn được hỗ trợ. Và năm 2016, gia đình ông chính thức thoát nghèo. Ông Anh tâm sự: “Ngày được công nhận thoát nghèo, gia đình tôi vui lắm. Mang danh hộ nghèo được hưởng nhiều chính sách lắm. Tuy nhiên, giờ cuộc sống đã ổn, tôi muốn chuyển phần đó đến những gia đình còn nghèo”.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên