Thoát nghèo từ động lực của con

Cập nhật: 31-01-2015 | 08:15:32

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng 4 người con của anh Bùi Văn Giã ở ấp Cây Cam, xã An Bình, huyện Phú Giáo đã vượt khó, học giỏi... Đây chính là niềm động viên để vợ chồng anh cố gắng làm ăn, ổn định cuộc sống và nhanh chóng thoát nghèo.

Anh Giã cho biết “Dù vất vả nhưng các con học giỏi là niềm vui bất tận”. Trong ảnh: Anh Giã bên đàn bò của gia đình

Quê anh Giã ở Hải Dương, đi bộ đội và lập nghiệp tại vùng đất phương Nam. Cuộc sống xa quê không dễ dàng đối với anh bộ đội tuổi đôi mươi. Nhưng với quyết tâm sống phải cống hiến, làm việc để thay đổi số phận, anh đã cùng vợ khai hoang 4.000m2 đất trồng hoa màu. Sau đó, anh chuyển sang trồng tiêu, tiêu xuống giá, anh lại trồng điều. Thế nhưng, giá cả bấp bênh, thu nhập gia đình lúc đó không đủ nuôi 4 người con ăn học. Tâm sự với chúng tôi, anh nói: “Tôi biết kinh tế phát triển, học thức rất quan trọng, nên tôi không muốn con tôi thất học như mình. Chính vì vậy, dù khó khăn cỡ não, tôi cũng phải đưa con đến lớp”.

Trước sự yêu thương của ba mẹ, các con của anh đều cố gắng học tập và phụ giúp việc nhà. Không được học thêm như các bạn cùng lớp, nhưng các con anh đã thể hiện tinh thần vượt khó qua kết quả học tập hàng năm. Hiện nay, người con đầu của anh đã có gia đình, cuộc sống ổn định. Người con thứ hai là giáo viên trường Tiểu học An Bình. Kết quả học tập nổi bật nhất là con thứ ba. 12 năm liền, Bùi Thị Mỹ Linh là học sinh giỏi. Con gái út Bùi Thị Dung cũng không thua kém chị khi 9 năm liền đứng nhất, nhì lớp và tham gia nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao đạt thành tích cao. “Thương ba mẹ, chúng em chỉ biết nhắc nhở nhau học thật giỏi, chăm sóc lẫn nhau để ba mẹ có thời gian làm việc, kiếm tiền. Sau này có việc làm ổn định, chúng em sẽ chăm sóc ba mẹ để báo hiếu”, Mỹ Linh nói.

Các con học giỏi, chăm ngoan là động lực để vợ chồng anh làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Hàng ngày, anh chị làm thuê và chăm sóc 4.000m2 cao su trong vườn. Gia đình ông còn được Hội Nông dân xã An Bình tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Giáo với số tiền 30 triệu đồng để mua bò về chăn thả. Cuối năm 2013, gia đình chính thức thoát nghèo. “Ngày được công nhận thoát nghèo, tôi cảm thấy thật sự nhẹ nhàng. Chúng tôi rất vui và cố gắng lo tiếp cho 2 đứa con gái đang đi học. Các con học thành tài sẽ là niềm hạnh phúc lớn nhất dành cho vợ chồng tôi”, anh Giã nói.

• TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết
Tags

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên