Thời của các diễn đàn

Cập nhật: 18-04-2010 | 00:00:00
Không lập web đơn thuần, cũng không tạo blog, các diễn đàn mạng đang trở thành mốt mới của dân chơi công nghệ.

 

Những cái tên như tinhte.com, guitar.vn, webtretho.com, vietastro.org, 5giay.com đã trở nên quen thuộc trong giới công nghệ. Thế nhưng ít ai biết phía sau những diễn đàn nổi tiếng này ẩn chứa nhiều gian truân của các thành viên tâm huyết.

 

Tâm huyết với nghề lập diễn đàn

 

Đơn cử như sân chơi khá nổi là Diễn đàn CLB Thiên văn nghiệp dư trẻ HAAC, hiện nay số thành viên là khoảng 4.500. Anh Đặng Tuấn Duy, chủ nhiệm CLB, cho biết: “Diễn đàn thành lập được gần ba năm, tập hợp các bạn có cùng niềm đam mê thiên văn, cùng phát triển bộ môn khoa học này tới mọi người. Mặc dù phải cạnh tranh với nhiều diễn đàn khác nhưng CLB vẫn khuyến khích thành viên liên kết với các CLB thiên văn khác vì đây vẫn là sân chơi, liên kết sẽ cùng nhau chia sẻ và quảng bá cho bộ môn thiên văn vốn đang còn mới mẻ ở Việt Nam”.

  

Các thành viên diễn đàn CLB Thiên văn nghiệp dư đang giới thiệu

các công nghệ mới cho thiếu nhi.

Ngoài CLB thiên văn, một diễn đàn khác có biệt danh là “chợ trời” cũng khá nổi. Khu “chợ ảo” 5giay.com, ý tưởng của một nhóm bạn trẻ đang trở thành thương hiệu gây sự chú ý. Ra đời từ năm 2004, 5giay.com lúc bấy giờ giống như hàng trăm trang web rao vặt khác, một cửa hàng điện tử rao bán máy móc, linh kiện lặt vặt, các thành viên khá lẻ loi và đặc biệt là chả ai dám mua bán vì không tin tưởng hàng hóa trên mạng.

 

Giữa năm 2006, ban quản trị đưa ra ý tưởng bán các mặt hàng quái chiêu như rượu trái dừa, đại bàng, thậm chí cả hổ con… khiến 5giay.com thay đổi nhanh chóng. Đến nay, 5giay.com đã có trên 100.000 thành viên với đủ loại mặt hàng, từ linh kiện điện tử, thời trang, nhà đất... tới ôtô, xe máy. Dù chỉ là một diễn đàn nhưng website Alexa.com từng xếp 5giay.com ở vị trí 25 trong tổng số 100 website có đông người truy cập nhất của Việt Nam. Theo admin của 5giay.com, hình thức kinh doanh trên diễn đàn phù hợp với tâm lý, văn hóa giao tiếp của người Việt. Khách hàng được nhìn ngắm, bình luận, trao đổi và mặc cả trước khi mua.

 

Hay một trang web có tiếng khác là tinhte.com, do một nhóm nhân viên công ty lập ra, khởi đầu cũng không mấy thuận lợi. Tuy nhiên, nắm bắt được xu thế của dân mê công nghệ, anh Trần Mạnh Hiệp, admin của diễn đàn, bắt đầu săn lùng các mặt hàng công nghệ ở khắp nơi, kể cả những sản phẩm mới xuất xưởng từ các nước Mỹ, Nhật để các thành viên có thể bàn luận các sản phẩm mới ra lò đang gây sốt ở nước ngoài.

 

Gian nan với kinh phí

 

Để tạo dựng được một thương hiệu, đội ngũ quản trị thường phải bỏ ra nhiều thời gian, công sức xây dựng, thậm chí mất ăn mất ngủ vì diễn đàn.

 

Theo anh Minh Tân, admin của một diễn đàn về khoa học kỹ thuật, điều kiện cơ bản để một diễn đàn hoạt động bình thường là phải có được một máy chủ, hoặc chí ít là một địa chỉ host để các thành viên có thể truy cập 24/24 giờ. Với các diễn đàn được doanh nghiệp đầu tư, việc này không hề khó khăn. Tuy nhiên, với những diễn đàn mà đội ngũ quản trị hầu hết là học sinh, sinh viên, họ thường phải dùng tạm các free host. Nhưng khi số lượng thành viên tăng lên, những hạn chế của một dịch vụ miễn phí sẽ cản trở hoạt động của diễn đàn.

 

Anh Giang, quản trị của guitar.vn, cho biết thời kỳ đầu có những lúc ban quản trị phải năn nỉ các thành viên hoạt động cầm chừng, không viết bài, tải tập tin để đảm bảo diễn đàn có thể truy cập bình thường. Tương tự, nhiều diễn đàn khác… cũng phải trải qua những năm tháng hoạt động cầm chừng cho tới khi có được sự tài trợ của các mạnh thường quân.

 

Thế nhưng bên cạnh một số diễn đàn đang vật lộn với kinh phí, một số chủ nhân biết ứng biến tùng quyền tìm nguồn thu khác. Anh Đặng Tuấn Duy, chủ nhiệm CLB Thiên văn nghiệp dư, cho hay: “Kinh phí đa phần vận động đóng quỹ, các anh chị đi làm đóng nhiều hơn các bạn sinh viên học sinh, rồi các cô chú lớn tuổi có sở thích khoa học tài trợ cho CLB. Tuy nhiên, CLB có bán các sản phẩm thiên văn tự chế như bản đồ sao, phim thiên văn có phụ đề và linh kiện kính thiên văn, đây là nguồn thu cho các hoạt động bên ngoài”. Còn theo anh Trần Mạnh Hiệp, admin diễn đàn công nghệ tinhte, có sự đầu tư của Công ty ViMobi, không những có đủ kinh phí để duy trì server, tổ chức các buổi offline hoặc tham gia các sự kiện công nghệ, mà còn có chi phí trả lương cho các cộng tác viên đóng góp bài vở.

 

Lĩnh vực nào cũng có

 

Hiện tại có khá nhiều lĩnh vực mới trên diễn đàn, đơn cử như touristadd.com được thiết kế với mục đích tạo sự thuận lợi cho khách du lịch, hay vinamaso.net/forum được thành lập với mục đích tạo sân chơi giao lưu học hỏi cho những người đang nghiên cứu, học tập và làm việc trong ngành hàng hải, đóng tàu, vận tải biển. Hay một diễn đàn có ý nghĩa khác là forum.vietnamxanh.org (cộng đồng Việt Nam xanh) với gần 3.000 thành viên và tình nguyện viên, tập hợp đông đảo thanh thiếu niên Việt Nam tham gia hoạt động công tác xã hội và bảo vệ môi trường.

 

(THEO PHÁP LUẬT TP.HCM)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên