Thời gian thử việc được coi là thời gian làm việc để tính ngày nghỉ hàng năm

Cập nhật: 30-11-2015 | 08:59:21

Hỏi: Tôi đang thử việc tại một doanh nghiệp có được coi là thời gian làm việc của tôi tại doanh nghiệp để tính ngày nghỉ phép năm hay không?

TRẦN THANH LOAN (TX.Thuận An)

Trả lời: Theo quy định, thời gian thử việc tại doanh nghiệp được coi là thời gian làm việc của người lao động tại doanh nghiệp đó để tính ngày nghỉ hàng năm.

Theo khoản 1 Điều 74, Điều 75 và khoản 2 Điều 77 BLLĐ, người lao động có 12 tháng làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động thì được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương theo số ngày như sau: 12 ngày làm việc, đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường; 14 ngày làm việc, đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt và đối với người dưới 18 tuổi; 16 ngày làm việc, đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt.

Số ngày nghỉ hàng năm được tăng thêm theo thâm niên làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động, cứ 5 năm được nghỉ thêm một ngày.

Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hàng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc và có thể được thanh toán bằng tiền.

Đồng thời, tại khoản 1 Điều 9 Nghị định số 195/CP ngày 31-12-1994 của Chính phủ quy định, thời gian thử việc theo hợp đồng lao động để làm việc tại doanh nghiệp được coi là thời gian làm việc của người lao động tại doanh nghiệp đó để tính ngày nghỉ hàng năm.

 Hình thức kỷ luật buộc thôi việc

Hỏi: Công chức có hành vi vi phạm pháp luật gì mới bị buộc thôi việc?

LÊ TẤN MINH (Phú Giáo)

Trả lời: Tại Điều 14 Nghị định số 34/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định, hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng đối với công chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau:

- Bị phạt tù mà không được hưởng án treo;

- Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn vị;

- Nghiện ma túy có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền;

- Tự ý nghỉ việc, tổng số từ 7 ngày làm việc trở lên trong 1 tháng hoặc 20 ngày làm việc trở lên trong 1 năm mà đã được cơ quan sử dụng công chức thông báo bằng văn bản 3 lần liên tiếp;

- Vi phạm ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kỷ luật lao động; phòng, chống tệ nạn mại dâm và các quy định khác của pháp luật liên quan đến công chức.

Luật gia XUÂN LẠC 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên