“Thời gian vàng” trong chấn thương sọ não là gì?

Cập nhật: 13-01-2015 | 08:50:11

Theo bác sĩ Nguyễn Như Thạch, Khoa Ngoại thần kinh và cột sống, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, việc cứu chữa người bị chấn thương sọ não nặng cần 3 yếu tố vàng. Một là thiết bị vàng, tức máy chụp CT scan (cắt lớp điện toán) nhằm phát hiện các tổn thương nội sọ và vị trí nào cần phải mổ. Hiện nay, nhiều bệnh viện cấp huyện đã có máy chụp CT. Hai là bàn tay vàng, tức người mổ phải có tài, có tâm và “mát tay”. Không phải chỉ bệnh viện tuyến trung ương mới có bàn tay vàng. Ba là thời gian vàng: nếu có chỉ định mổ thì phải được mổ càng sớm càng tốt. Bởi mổ càng sớm thì tỷ lệ cứu sống bệnh nhân càng cao và tỷ lệ di chứng, biến chứng càng thấp.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp đã được bác sĩ chỉ định mổ, thậm chí đã làm vệ sinh xong, chuẩn bị đưa vào phòng mổ, nhưng thân nhân nhất định không đồng ý, nằng nặc đòi chuyển lên tuyến trên và bệnh nhân đã không qua khỏi trên đường chuyển viện; hoặc khi lên được tuyến trên thì cũng không còn cứu chữa kịp nữa; hoặc khả năng bị di chứng rất cao, khó phục hồi hơn. Vì vậy, thay vì phải đưa bằng được bệnh nhân lên tuyến trên thì chúng ta nên đưa người bị chấn thương sọ não tới bệnh viện đa khoa gần nhất. Tốt hơn nữa là nơi có máy chụp CT và bác sĩ chuyên khoa chấn thương sọ não (ngoại thần kinh) ở gần nhất, lắng nghe ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Nên nhớ rằng, các chấn thương sọ não nếu được can thiệp kịp thời sẽ ít nguy hiểm đến tính mạng và di chứng nếu có cũng nhẹ hơn.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên