Thời hạn kháng cáo và kháng cáo quá hạn theo thủ tục phúc thẩm

Cập nhật: 25-12-2014 | 09:18:08

Hỏi: Tôi là bị đơn trong một vụ kiện dân sự. Sau khi tòa tuyên án, tôi cho rằng bản án sơ thẩm do tòa tuyên không khách quan. Xin cho biết thời hạn kháng cáo bản án sơ thẩm là bao lâu? Còn trường hợp do một lý do nào đó không thể kháng cáo theo quy định thì có được kháng cáo quá hạn không?

VÕ NHƯ THỦY (Dầu Tiếng)

Trả lời: Kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm phải được thực hiện trong thời hạn mà pháp luật quy định. Theo quy định tại điều 245 Bộ luật Tố tụng dân sự (BLTTDS), thời hạn kháng cáo đối với bản án của Tòa án sơ thẩm là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; đối với đương sự không có mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày bản án được giao cho họ hoặc được niêm yết. Thời hạn kháng cáo đối với quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết vụ án của Tòa án sơ thẩm là 7 ngày, kể từ ngày người có quyền kháng cáo nhận được quyết định. Trong trường hợp đơn kháng cáo gửi qua bưu điện thì ngày kháng cáo được tính căn cứ vào ngày bưu điện nơi gửi đóng dấu ở phong bì.

Kháng cáo được thực hiện trong thời hạn trên là kháng cáo hợp lệ và nếu được thực hiện sau thời hạn đó là kháng cáo quá hạn.

Điều 247 BLTTDS quy định, sau khi nhận được đơn kháng cáo quá hạn, tòa án cấp sơ thẩm phải gửi đơn kháng cáo, bản tường trình của người kháng cáo về lý do kháng cáo quá hạn và tài liệu, chứng cứ (nếu có) cho tòa án cấp phúc thẩm xem xét, quyết định. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đơn kháng cáo quá hạn và tài liệu, chứng cứ kèm theo, tòa án cấp phúc thẩm thành lập Hội đồng gồm 3 thẩm phán để xem xét kháng cáo quá hạn. Hội đồng có quyền ra quyết định chấp nhận hoặc không chấp nhận việc kháng cáo quá hạn và phải ghi rõ lý do của việc chấp nhận hoặc không chấp nhận việc kháng cáo quá hạn trong quyết định. Tòa án cấp phúc thẩm phải gửi quyết định cho người kháng cáo quá hạn và tòa án cấp sơ thẩm; nếu tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận việc kháng cáo quá hạn thì tòa án cấp sơ thẩm phải tiến hành các thủ tục cần thiết và gửi hồ sơ vụ án cho tòa án cấp phúc thẩm.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên