Thời hiệu khởi kiện thừa kế

Cập nhật: 30-09-2015 | 09:06:35

Hỏi: Trường hợp thời hiệu khởi kiện chia thừa kế đất đai là thời hạn 10 năm từ ngày người chết để lại di sản, thời gian đó được tính khi làm đơn đề nghị hòa giải tại UBND cấp xã hay là ngày tòa thụ lý án?

NGUYỄN THỊ MAI (huyện Phú Giáo)

Trả lời: Tại Điều 645 BLDS về thời hiệu khởi kiện thừa kế, thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế. Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là 3 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Do đó, thời hiệu khởi kiện để yêu cầu chia di sản thừa kế là 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì người được thừa kế không có quyền khởi kiện nữa.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 166 BLTTDS, ngày khởi kiện được tính từ ngày đương sự nộp đơn tại Tòa án hoặc ngày có dấu bưu điện nơi gửi.

Do vậy, thời điểm để xác định còn thời hiệu khởi kiện chia thừa kế hay không căn cứ vào ngày người khởi kiện nộp đơn khởi kiện tại tòa án hoặc ngày gửi đơn qua bưu điện chứ không căn cứ vào ngày có đơn hòa giải tại UBND cấp xã.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên