Thói quen tai hại

Cập nhật: 10-10-2018 | 10:35:13

Dì Sáu chủ vựa măng cụt Lái Thiêu đi chợ về thì tạt ngang nhà Sáu thời sự. Bữa nay, Dì Sáu xách giỏ lác đi chợ, làm Sáu thời sự gợi nhớ rất nhiều về hình ảnh của người nữ Nam bộ ngày xưa. Giọng Dì Sáu cứ sang sảng:

- Thằng Sáu, mày đi mua cho vợ mày cái giỏ lác như tao đi chợ nè. Mày thấy không, không cần bao bọc nhiều, cứ có cái giỏ là tao mua hết chợ cũng được!

Sáu thời sự không hiểu ý dì Sáu nên hỏi:

- Mua giỏ xách chi cho mắc công dì Sáu, giờ ra chợ mua đồ là có bịch ni-lông đựng mà?

Dì Sáu không hài lòng với câu trả lời của Sáu thời sự:

- Bịch ni-lông cái con khỉ mốc. Mày không có đọc báo, xem đài à? Trên đài người ta nói bao ni-lông mất cả triệu năm mới phân hủy đó! Mày tính để con cháu mày sống chung với rác ni-lông sao?

Sáu thời sự giật mình. Chất nhựa độc hại của bao bì ni-lông ngấm vào đất, nguồn nước, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người và các loài sinh vật khác (các loài động thực vật ở các sông suối, ao hồ...).

Sáu thời sự rất xấu hổ:

- Dì Sáu nói con mới nghĩ ra. Đúng là những thói quen tai hại. Nhiều khi ra chợ mua mấy trái ớt, người bán hàng cũng “tặng” kèm theo bọc ni-lông để đựng... Mua cái gì, thứ gì... cũng được “khuyến mãi” thêm bịch ni-lông!

Dì Sáu nở nụ cười hiền khô:

- Mày thấy chưa? Cái bịch ni-lông này nó khó phân hủy lắm, xài có một lần rồi đem vứt bỏ lung tung xuống ao hồ, kênh mương. Mỗi khi có mưa, nước lên là kèm theo bịch ni-lông cũng nổi lên. Thứ này nếu không thu gom, xử lý thì gây nhiều hậu quả khó lường.

Sáu thời sự lí nhí:

-Dạ! Dì Sáu nói đúng. Chắc gia đình con cũng phải thay đổi thói quen tai hại này.

SÁU THỜI SỰ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên