Thời tiết thất thường, người trồng măng cụt thêm lo

Cập nhật: 23-05-2017 | 07:29:58

Vườn cây ăn trái Lái Thiêu, TX.Thuận An lâu nay nổi tiếng khắp cả nước. Những ngày qua, thời tiết diễn biến thất thường đã ảnh hưởng đến khả năng đậu trái và năng suất măng cụt tại đây.

 TX.Thuận An là địa phương có diện tích cây măng lớn và nổi tiếng cả nước, với thương hiệu măng cụt Lái Thiêu. Tuy nhiên, thời tiết năm nay diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến khả năng đậu trái của cây măng cụt, dự báo năng suất măng cụt năm nay giảm, thậm chí mất mùa. Ghi nhận cho thấy, đến thời điểm này nhiều vườn măng cụt ở TX.Thuận An vừa mới ra trái non, nhiều vườn trái bị hư, dự kiến năm nay sản lượng giảm đến hơn 50% so với cùng thời điểm năm 2016.

Thời tiết thất thường, người trồng măng cụt trong tỉnh thêm lo.
Ảnh: T.PHƯƠNG

Bà Lê Thị Kim Hương, người dân ở khu phố Bình Hòa, phường Bình Nhâm, chia sẻ gia đình bà đã gắn bó hơn 30 năm với vườn cây măng cụt. Thông thường, cây măng cụt đậu trái vào cuối tháng 12 âm lịch hoặc khoảng thời gian sau Tết Nguyên đán, cho thu hoạch vào tháng 4 - 5 âm lịch. Năm nay thời tiết thất thường, cây măng cụt ra hoa nhiều nhưng bị hư hỏng không phát triển thành trái, nhiều gia đình gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Đức Thông, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Nhâm, cho biết do khí hậu năm nay biến đổi thất thường đã khiến cho nhiều loại cây ăn trái ra hoa trễ hơn so với những năm trước. Qua khảo sát đối với vườn cây trên địa bàn cho thấy chỉ có khoảng 15 - 20% diện tích vườn cây đạt yêu cầu so với các vụ mùa trước.

Những cơn mưa kéo dài trong suốt mấy ngày qua đã làm ảnh hưởng đến việc đậu trái của cây măng cụt. Ông Võ Hiếu Trung, ở ấp An Phú, xã An Sơn, cho hay thời tiết ngày càng thất thường nên vụ mùa năm 2016 gia đình ông đã thất thu khoảng 30 - 40%. Còn vụ mùa năm nay, cho đến thời điểm này tỷ lệ đậu trái còn ít hơn so với năm trước. Do mưa đầu mùa kéo dài khiến bông măng cụt không thể đậu trái, dễ bị nhiễm nấm và các loại sâu bọ tấn công. Những ngày qua, gia đình đã phải khẩn trương phun thuốc, bỏ phân để ngăn bông rụng và sâu bệnh.

Theo ông Phạm Quốc Việt, Chủ tịch Hội Nông dân phường An Thạnh, năm nay thời tiết không thuận lợi cho cây ăn trái, không chỉ có măng cụt mà các loại cây ăn trái khác như dâu, bòn bon... cũng bị ảnh hưởng, tỷ lệ đậu trái thấp. Cây ăn trái trổ bông nếu thời tiết lạnh, nhưng những tháng cuối năm 2016 và đầu năm 2017 thời tiết năng nóng kéo dài, cộng thêm mưa thất thường kéo dài nên đến nay cây măng cụt chưa thấy có dấu hiệu vào vụ.

Theo các nhà vườn trồng măng cụt trên địa bàn tỉnh, với tình hình thời tiết bất thường như năm nay, chi phí đầu tư cho vườn cây sẽ tăng thêm 10 - 20%. Trong khi đó, sản lượng măng cụt khi thu hoạch dự kiến sẽ không bằng so với các năm trước, nên thu nhập của người trồng măng sẽ giảm mạnh. 

 Thực hiện Quyết định số 63/2016/QĐ-UBND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây đặc sản tỉnh giai đoạn 2017-2021, các địa phương đã triển khai kế hoạch thực hiện đến các ban, ngành, đoàn thể. Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh đã phối hợp mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân trên địa bàn về trồng, chăm sóc, bón phân và phòng trừ sâu bệnh cây ăn trái...

 

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên