Thời tiết thay đổi, bệnh cảm cúm tăng

Cập nhật: 13-10-2017 | 08:24:30

Những ngày qua, người dân trên địa bàn tỉnh phải hứng chịu nhiều cơn mưa liên tiếp nên số lượng người bị cảm cúm, ho, sổ mũi, viêm họng, khó thở… tăng cao.

 Bác sĩ Phạm Anh Tuấn, Trưởng khoa nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, một số người hay có thói quen khi có triệu chứng sốt, hắt hơi, sổ mũi, cảm cúm, cơ thể mệt mỏi, nhức đầu... thường tự ý mua thuốc về dùng mà không có sự tư vấn của bác sĩ. Do việc tự chữa bệnh tùy tiện, uống vài liều khi chưa thấy tác dụng, lại uống thêm, hoặc thay thuốc liên tục, kết hợp tùy tiện... nên dẫn tới trường hợp bệnh dai dẳng không khỏi, thậm chí còn nặng thêm và gây biến chứng.

Người dân đến khám bệnh tại các cơ sở y tế, trong đó có người bị cảm cúm

Thực tế cho thấy, đã có trường hợp tử vong do uống paracetamol quá liều để hạ sốt trong 2 ngày. Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo cần thận trọng khi dùng thuốc cảm, cúm. Việc lạm dụng các loại thuốc này có thể gây nhanh nhịp tim, tim co bóp mạnh, huyết áp tăng… Bệnh cảm cúm xảy ra quanh năm, song tần suất bệnh cao nhất trong khoảng thời gian mùa mưa. Nguyên nhân chủ yếu do thời tiết thay đổi từ nóng chuyển sang lạnh, ẩm thấp đột ngột, cơ thể không điều tiết thích ứng kịp thời nên dễ mắc cảm cúm.

Để tăng cường sức đề kháng nhằm hạn chế mắc cảm cúm khi thời tiết thay đổi, bác sĩ Phạm Anh Tuấn khuyến cáo người dân cần lưu ý những biện pháp sau: Giữ ấm cơ thể để đề phòng bệnh mùa lạnh. Mặc quần áo dài, đội mũ, đi giày và đeo khẩu trang khi ra đường. Nên chọn những quần áo làm từ vải len mỏng hoặc cotton vì chúng vừa có khả năng thấm hút mồ hôi, vừa có khả năng giữ ấm cho cơ thể. Luôn chú ý giữ ấm cho đôi chân, điều này rất quan trọng. Phải thường xuyên bổ sung vitamin cho cơ thể trong các bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là vitamin C. Ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày, tránh những việc gây đầu óc căng thẳng. Làm thoáng khí nơi ở bằng việc mở cửa sổ từ 10 - 15 phút. Ngoài ra, cũng nên thường xuyên vệ sinh nơi ở và phòng làm việc của mình để chúng luôn sạch sẽ. Hạn chế nguồn lây bệnh, những nơi công cộng, đông người là nguồn lây lan chủ yếu của bệnh. Thường xuyên rửa mặt và tay sau khi tiếp xúc với nhiều người và sau khi đi làm về. Tăng cường vận động, hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp làm nóng cơ thể và lưu thông máu tránh được triệu chứng mệt mỏi và nhiễm trùng năng lượng. Quá trình tập luyện thể thao sẽ khiến cơ thể bị khát nước, giúp bạn uống nhiều nước hơn - điều này có tác dụng thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố một cách dễ dàng và giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tích cực, phòng tránh bệnh tật đặc biệt là bệnh cảm lạnh.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên