Thông báo việc tạm ngưng đăng ký thẩm định, xác nhận Đề án Bảo vệ môi trường chi tiết, Đề án Bảo vệ môi trường đơn giản

Cập nhật: 01-03-2018 | 10:19:10

Theo quy định tại Điều 19 và Điều 31 Luật Bảo vệ môi trường (BVMT), các dự án đầu tư trước khi triển khai dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường/kế hoạch BVMT (sau đây gọi tắt là hồ sơ môi trường). Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp đã đi vào hoạt động sản xuất nhưng không có hồ sơ môi trường được phê duyệt/xác nhận theo quy định. Việc các doanh nghiệp đi vào hoạt động nhưng không có hồ sơ môi trường là đã vi phạm các quy định của pháp luật về BVMT. Hành vi này nếu kiểm tra, phát hiện sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ với số tiền phạt lên đến 500 triệu đồng và phải khắc phục hậu quả là lập đề án BVMT.

Việc lập đề án BVMT được thực hiện theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14-2-2015 của Chính phủ và Thông tư số 26/2015/TT-BTNMT ngày 28-5-2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và chỉ được phép thực hiện chậm nhất đến hết ngày 1-4-2018. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo đến các tổ chức, cá nhân đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh cần khẩn trương rà soát lại nếu trong quá trình hoạt động không có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường/giấy xác nhận kế hoạch BVMT hoặc đã cải tạo, mở rộng, tăng quy mô, công suất so với hồ sơ môi trường đã được phê duyệt/xác nhận nhưng chưa lập hồ sơ môi trường thì phải thực hiện lập đề án BVMT chi tiết hoặc đề án BVMT đơn giản theo quy định.

Nếu sau ngày 1-4-2018 các tổ chức, cá nhân đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh không có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc xác nhận kế hoạch BVMT hoặc quyết định phê duyệt đề án BVMT chi tiết hoặc xác nhận đề án BVMT đơn giản sẽ bị kiểm tra, xử phạt theo quy định tại Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên