Thông điệp mạnh mẽ từ một Chính phủ kiến tạo

Cập nhật: 18-05-2017 | 08:47:12

“Chính phủ kiến tạo không chỉ có tự do kinh doanh sáng tạo mà còn cả an toàn tài sản vốn đầu tư, không chỉ có chi phí thấp mà rủi ro thấp, để bảo đảm kiểm tra lành mạnh công bằng. Khuyến khích hỗ trợ và bảo vệ trên mọi mặt cuộc sống, để mọi người yên tâm đầu tư dài hạn, không ngừng phát triển”. Thông điệp trên thêm một lần được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các doanh nghiệp với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp” tổ chức vào hôm qua (17-5).

Hội nghị lần này, như phát biểu khai mạc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, là dịp để Chính phủ, các bộ ngành, địa phương lắng nghe, ghi nhận một cách thực tế nhất những kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Trên tinh thần lắng nghe, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành phát biểu ngắn gọn để dành thời gian cho đại diện các hiệp hội, các doanh nghiệp trình bày những vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ.

Còn nhớ một năm trước, cũng trên tinh thần xây dựng một Chính phủ kiến tạo, hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp phát triển, tại cuộc gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khuyến khích doanh nhân, đại diện các hiệp hội ngành hàng thẳng thắn nêu rõ những rào cản, những khó khăn gặp phải trên tất cả các khâu trong quá trình sản xuất, kinh doanh để Chính phủ, các bộ ngành, địa phương tập trung tháo gỡ nhanh, mở đường cho doanh nghiệp phát triển, đóng góp nguồn lực cho đất nước.

Lần gặp gỡ này cũng vậy, được sự khuyến khích của Thủ tướng, nhiều doanh nhân đã lên tiếng rất thẳng thắn xuất phát từ thực tế sản xuất, kinh doanh của họ. Có thể nêu ra một vài vấn đề chung mà nhiều doanh nghiệp gặp phải như việc quá nhiều đoàn kiểm tra, nội dung chồng chéo không cần thiết; phí và lệ phí bất hợp lý, nhiều khâu thủ tục hành chính rườm rà; sân chơi không công bằng giữa các loại hình doanh nghiệp…

Thể hiện tinh thần lắng nghe, tập trung giải quyết khó khăn, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bởi đó là nguồn lực to lớn của đất nước, ngay trong ngày đối thoại cùng doanh nghiệp, người đứng đầu Chính phủ cho biết sẽ ký ngay Chỉ thị số 20 để tránh tình trạng có quá nhiều đoàn kiểm tra đến làm việc với doanh nghiệp như thực tế phản ánh. Theo đó Chỉ thị số 20 sẽ quy định rõ sẽ không kiểm tra doanh nghiệp quá 1 lần/ năm nhằm không làm mất thời gian không đáng mất của doanh nghiệp.

Thông điệp đồng hành cùng doanh nghiệp của một Chính phủ kiến tạo đã quá rõ ràng. Cùng với thông điệp được phát đi của Chính phủ, cách đây hơn một tuần, tại Hội nghị lần thứ 5 của Trung ương Đảng, các nghị quyết được ban hành cũng trên tinh thần là xóa bỏ mọi rào cản để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển. Tinh thần của các nghị quyết, thông điệp của Chính phủ thực sự là luồng gió mát, luồng sinh khí mạnh mẽ tiếp sức cho doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển bền vững của đất nước

 

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên