Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình: Chưa thể bỏ trần lãi suất huy động

Cập nhật: 24-10-2012 | 00:00:00

 “Nếu bỏ trần lãi suất huy động thì các TCTD yếu kém sẽ tăng lãi suất huy động để thu hút nguồn vốn huy động, từ đó đẩy mặt bằng lãi suất huy động tăng cao, kéo lãi suất cho vay tăng theo”, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

  Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình.Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri về các vấn đề liên quan tới lãi suất. Một phần nội dung văn bản này đề cập tới việc cử tri các tỉnh Cao Bằng và Gia Lai đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét bỏ cơ chế trần lãi suất huy động vốn.

Theo văn bản trả lời của Thống đốc: Trong bối cảnh hiện nay, việc bỏ trần lãi suất huy động là chưa phù hợp vì mặc dù thanh khoản của các tổ chức tín dụng (TCTD) đã được cải thiện tích cực nhưng chưa đồng đều giữa các TCTD, một số TCTD yếu kém vẫn gặp khó khăn về thanh khoản.

“Nếu bỏ trần lãi suất huy động thì các TCTD yếu kém sẽ tăng lãi suất huy động để thu hút nguồn vốn huy động, từ đó đẩy mặt bằng lãi suất huy động tăng cao, kéo lãi suất cho vay tăng theo. Trên cơ sở phân tích, đánh giá, NHNN thấy rằng tiếp tục duy trì quy định trần lãi suất huy động là chính sách tối ưu trong bối cảnh hiện nay. Khi điều kiện kinh tế vĩ mô và tiền tệ cho phép, NHNN sẽ cân nhắc bỏ trần lãi suất huy động”, Thống đốc nhấn mạnh.

Cũng theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, việc điều hành lãi suất của NHNN được thực hiện trên cơ sở diễn biến của lạm phát, diễn biến kinh tế vĩ mô, diễn biến thị trường tiền tệ và mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ. Bám sát diễn biến lạm phát và kinh tế vĩ mô, kể từ tháng 3-2012, NHNN đã 4 lần điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động với tổng mức giảm từ 4 - 5%/năm. Theo đó, mức trần lãi suất huy động VND được điều chỉnh giảm từ mức 13%/năm xuống 9%/năm đối với kỳ hạn dưới 12 tháng.

“Đây là mức lãi suất phù hợp với diễn biến lạm phát và đảm bảo hài hòa lợi ích của người gửi tiền, TCTD và người vay. Đồng thời, duy trì được sự hấp dẫn của lãi suất huy động VND so với lãi suất huy động bằng ngoại tệ, góp phần duy trì sự ổn định của tỷ giá, vàng và hạn chế tình trạng đô la hóa, vàng hóa trong nền kinh tế”, Thống đốc đánh giá.

Trả lời đề nghị của cử tri các tỉnh Quảng Bình, Hòa Bình, Bắc Giang, Long An … làm rõ vấn đề điều tiết lãi suất huy động và lãi suất cho vay của NHNN có nguyên nhân vì “lợi ích nhóm” hay không?, Thống đốc Bình khẳng định không có vấn đề “lợi ích nhóm” trong việc điều hành lãi suất của NHNN. Thực hiện chỉ đạo của NHNN, cùng với việc điều chỉnh giảm lãi suất huy động, các TCTD đã rất tích cực triển khai các giải pháp giảm nhanh mặt bằng lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và nền kinh tế.

Về xử lý đối với các ngân hàng lách trần lãi suất huy động, Thống đốc cho biết: NHNN tiếp tục yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về lãi suất huy động, lãi suất cho vay và thu phí hoạt động cho vay của các TCTD để xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm. “NHNN rất mong nhận được sự hỗ trợ tích cực của cử tri trong việc phát hiện các hành vi vi phạm. Nếu phát hiện các hành vi vi phạm, cử tri phản ánh ngay với NHNN chi nhánh trên địa bàn hoặc NHNN Trung ương qua đường dây nóng để xem xét xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Thống đốc nói.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên