Thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận TP.Dĩ An là đô thị loại II

Cập nhật: 06-01-2023 | 14:34:43

(BDO) Hôm qua (5-1), tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã chủ trì họp Hội đồng thẩm định Đề án đề nghị công nhận đô thị Dĩ An, tỉnh Bình Dương là đô thị loại II. Tại buổi họp, Hội đồng thẩm định đã thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận TP.Dĩ An là đô thị loại II. Cuộc họp có sự tham gia của các thành viên Hội đồng thẩm định cùng lãnh đạo UBND, các sở, ngành của tỉnh Bình Dương và TP.Dĩ An.


Thứ Trưởng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại cuộc họp Hội đồng thẩm định

Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, trong 59 tiêu chí có 44 tiêu chí đạt điểm tối đa, 8 tiêu chí đạt điểm trung bình tới tối thiểu và có 7 tiêu chí chưa đạt: Tỷ lệ tăng dân số, đất xây dựng công cộng, y tế, đường nội thành nội thị, điện chiếu sáng, cây xanh, tỷ lệ thu gom xử lý nước thải. Đến nay, TP.Dĩ An có tỷ lệ đô thị hóa 82%. Thu ngân sách năm 2022 hơn 3.800 tỷ đồng, vượt qua nhiều địa phương trên cả nước. Thu nhập bình quân khoảng 94 triệu đồng/người, gần gấp 2 lần mức thu nhập bình quân của cả nước.


Lãnh đạo TP.Dĩ An phát biểu tại cuộc họp Hội đồng thẩm định

Tại buổi thẩm định, ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An cho biết, thành phố sẽ tập trung đầu tư xây dựng, khắc phục các tiêu chuẩn chưa đạt, còn yếu; tiếp tục đầu tư phát triển các chung cư cao tầng đầy đủ tiện ích giá hợp lý, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong khu công nghiệp, hình thành nhiều khu đô thị mới, khu đô thị phức hợp thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thành phố đã xây dựng chương trình và có kế hoạch cải tạo, chỉnh trang, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và phát triển đô thị Dĩ An bảo đảm đến năm 2025 có 100% tuyến đường thành phố được đầu tư đồng bộ, nhựa hóa hoặc bê tông hóa, trong đó, 80% tuyến đường được chiếu sáng, đến năm 2030 có 100% tuyến đường được chiếu sáng;…


Toàn cảnh buổi thẩm định

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao những nỗ lực của địa phương trong đầu tư phát triển hệ thống đô thị của tỉnh Bình Dương có tính bài bản. Việc đầu tư phát triển đô thị Dĩ An từ đô thị loại III đạt ngưỡng đô thị loại II trong bối cảnh cả nước mới chỉ có 22 đô thị loại I, 33 đô thị loại II là sự nỗ lực rất lớn của địa phương. Đô thị Dĩ An loại III đến thời điểm này đã có đầy đủ thời gian cho đầu tư phát triển đạt ngưỡng đô thị loại II, tính pháp lý đầy đủ để trình ra Hội đồng thẩm định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II. 


Một góc Đô thị Dĩ An. Ảnh: Quốc Chiến

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đề nghị TP.Dĩ An tiếp tục tập trung rà soát, đánh giá và đầu tư cho các tiêu chí còn yếu, chưa đạt để nâng cao chất lượng sống của người dân, yếu tố quan trọng để thu hút lực lượng lao động đến với địa phương. Bên cạnh đó, địa phương cần có đánh giá về tầm nhìn, định hướng phát triển TP.Dĩ An trong tương lai sau khi trở thành đô thị loại II, hướng đến tiếp tục phát triển đạt đô thị loại I, đô thị tăng trưởng xanh, đô thị thông minh.

Phương Lê 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên