Thông tin cá nhân trên mạng xã hội dễ là “món hời” cho tội phạm mạng

Cập nhật: 30-01-2016 | 09:16:39

Một khảo sát mới được công bố gần đây của Kaspersky Lab đã chỉ ra rằng người dùng trên mạng xã hội hiện nay vẫn không ý thức được thông tin cá nhân của mình có thể bị công khai bất cứ lúc nào trên những kênh thông tin này.


Thông tin cá nhân trên các mạng xã hội là món hời cho tội phạm mạng. (Ảnh minh họa).

Thông tin cá nhân trên các mạng xã hội là "món hời" cho tội phạm mạng. (Ảnh minh họa).

Theo đó, 30% người dùng mạng xã hội chia sẻ bài viết, check-in và các thông tin cá nhân không chỉ cho bạn bè của mình mà còn cho nhiều người khác. Việc người dùng vẫn ý thức được rằng thông tin cá nhân của họ có thể bị công khai trên những kênh thông tin này đã tạo cơ hội tốt cho tội phạm mạng.

Mặc dù hơn ¾ (78%) số người dùng Internet có tài khoản mạng xã hội nhưng khảo sát đã chỉ ra sự thiếu nhận thức của họ. 9% số người trả lời khảo sát không nghĩ rằng những người ngoài danh sách bạn bè có thể nhìn thấy trang và các bài viết của mình, khiến thông tin cá nhân của họ dễ dàng rơi vào tay kẻ xấu, hoặc thậm chí bị tội phạm sử dụng để trộm danh tính và gian lận tài chính.

Nghiên cứu cũng cho biết, người dùng đang tự đặt mình vào nguy hiểm khi thêm bạn bè, với 12% số người được khảo sát chấp nhận thêm bất cứ ai vào danh sách bạn bè mà không quan tâm mình có biết người đó hay không. 1/3 (31%) số người dùng cũng sẽ kết nối với những người mình không biết nếu họ có bạn chung, việc này có thể tiết lộ bản thân với nhiều người lạ, thậm chí là công ty quảng cáo hay tội phạm mạng. Về sự tin tưởng "bạn bè", ¼ (26%) số người được khảo sát sẽ không do dự click vào một liên kết được gửi từ một người bạn mà không hỏi đó là gì, hoặc tính đến khả năng tài khoản của người gửi đã bị hack.

Theo một chuyên gia mạng cho biết: "Người dùng mạng xã hội đang chơi một trò chơi nguy hiểm khi thiếu hiểu biết về mạng và chủ yếu là cho người lạ dễ dàng truy cập vào thông tin cá nhân và các thông tin, hình ảnh riêng tư khác của mình. Với hồ sơ mạng xã hội bao gồm một khối lượng lớn thông tin từ sinh nhật đến địa chỉ và kế hoạch kỳ nghỉ, sẽ chẳng mất quá nhiều công sức để tội phạm mạng tìm và khai thác thông tin có giá trị, hoặc ăn cắp danh tính của bạn. Điều này thậm chí còn dễ dàng hơn khi bạn vô tình kết bạn với chúng".

Để đảm bảo việc chia sẻ trên mạng xã hội không gặp nguy hiểm, người dùng Internet nên thận trọng về người mà họ kết bạn và để ý kỹ trang web mà mình chuẩn bị truy cập vì mọi thứ không như vẻ bề ngoài. Nếu nghi ngờ, đừng chấp nhận yêu cầu kết bạn hoặc nhấp chuột vào một liên kết mà bạn có nghi vấn. Thiết lập riêng tư trong các tài khoản mạng xã hội là rất cần thiết, để đảm bảo chỉ có bạn bè thực sự của bạn mới có thể cập nhật được trạng thái bạn chia sẻ.

Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên