Thông tin khoa học lịch sử số 52: Ấn phẩm chứa đựng nhiều tư liệu lịch sử quý

Cập nhật: 10-11-2018 | 09:54:13

Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Bình Dương vừa ra mắt bạn đọc tập san Thông tin Khoa học Lịch sử số 52 (10-2018), với sự tham gia cộng tác của nhiều tác giả trong và ngoài tỉnh.

Trong lịch sử cận đại nước ta đã có một trận chiến mà quân dân Việt Nam đã viết nên trang sử oai hùng cho toàn châu Á, đó là chiến thắng Đà Nẵng 1858-1860. Với bài viết “Chiến thắng Đà Nẵng 1858-1860 là trận đánh rất oanh liệt của quân dân Việt Nam trong thế kỷ XIX”, Tiến sĩ Lê Sơn đã cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn tổng quát, với nhiều thông tin hữu ích về trận chiến này mà “sử Pháp cố lờ đi, còn sử ta lâu nay đều không nêu bật ra”. “Bước đầu tìm hiểu về nhân vật lịch sử Dương Ngạn Địch” của Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Đáng là một trong những bài viết đáng quan tâm trong tập san này. Bài viết bước đầu đi sâu tìm hiểu về tiểu sử, thân thế của Dương Ngạn Địch dựa trên những thành tựu nghiên cứu của nhiều tác giả trong và ngoài nước nên sẽ cung cấp cho bạn đọc rất nhiều tư liệu quý khi nghiên cứu về nhân vật này. Bên cạnh những bài viết trên, tập san còn nhiều bài viết về lịch sử các vùng đất như: “Di sản văn hóa biển Nam bộ” của tác giả Nguyễn Thanh Lợi, “Về vùng đất Tầm Phong Long” của tác giả Đỗ Kim Trường… Trong tập san còn có những bài viết giới thiệu về vùng đất, con người Bình Dương, như: “Các địa danh hành chính vùng đất Thủ Dầu Một xưa và nay” của tác giả Nguyễn Quốc Duy…

Khi đọc những bài viết này, không chỉ những người nghiên cứu mà cả những người yêu thích bộ môn lịch sử cũng sẽ sáng tỏ thêm nhiều vấn đề về những trận chiến, những nhân vật lịch sử mà họ quan tâm và có thêm nguồn tư liệu quý để tiếp tục bổ sung cho công tác nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử của mình.

CẨM LÝ (giới thiệu)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên