Thông tin Khoa học Lịch sử số 53: Một ấn phẩm xuân chứa đựng nhiều thông tin giá trị

Cập nhật: 12-02-2019 | 09:02:49

Hội Khoa học Lịch sử (KHLS) tỉnh Bình Dương vừa ra mắt bạn đọc Tập san số 53 (tháng 1-2019).

Tập san là ấn phẩm xuân Kỷ Hợi 2019 mà hội muốn giới thiệu đến bạn đọc gần xa. Với ấn phẩm xuân này, bạn đọc có thể tìm thấy những thông tin khá đầy đủ, cô đọng về những sự kiện trọng đại trong lịch sử dân tộc ta gắn với những năm Hợi trong bài viết “Những năm Hợi lịch sử”. Bên cạnh đó, bài viết “Tuổi Hợi với danh nhân Việt Nam” cũng đã cung cấp cho bạn đọc những tư liệu khá thú vị về những danh nhân tuổi Hợi đã góp phần làm rạng rỡ nền văn hiến nước nhà. Cùng với những bài viết gắn liền với năm Hợi, tập san còn chứa đựng những nét văn hóa đặc trưng của người dân Bình Dương trong dịp Tết Nguyên đán qua bài viết “Tết ở Bình Dương xưa...”. Phong tục ngày tết, món ăn ngày tết, những công việc chuẩn bị đón tết, những nghi lễ, sinh hoạt của mỗi gia đình và cộng đồng ngày tết... được lưu giữ như thế nào và có sự thay đổi ra sao trong cuộc sống hiện đại. Tất cả những điều đó đã được tác giả thể hiện rất rõ trong bài viết này, bạn đọc chỉ cần lật trang báo để tìm hiểu thêm ngay trong tập san này.

Tập san số 53 còn có những bài viết khá chuyên sâu về những thời kỳ, nhân vật gắn liền với lịch sử dân tộc, như: “Vua Hàm Nghi - bậc anh hùng cứu nước”, “Chí sĩ Nguyễn Thần Hiến với phong trào Đông Du ở Tây Nam kỳ”, “Nhắp chén trà xuân kể chuyện Nguyễn An Ninh, Phan Văn Hùm học võ Tân Khánh - Bà Trà”, “Những điều cần lưu ý về nước Việt thời sơ sử”... Bên cạnh đó, tập san còn có những bài viết giới thiệu về phong tục, tín ngưỡng vùng miền, những cái nhìn đa chiều về sự phát triển kinh tế của những vùng đất qua bài viết: “Tín ngưỡng thờ vua trong đình, chùa Nam bộ”, “Dinh Long Hồ và vai trò kết nối kinh tế đồng bằng sông Cửu Long dưới thời các chúa Nguyễn”, “Cù lao Giêng sự biến đổi địa dư theo thời gian”, “Những tiềm năng chiến lược và các giải pháp khai thác thế mạnh Cần Giờ huyện biển duy nhất TP. Hồ Chí Minh hiện nay”...

Ngày xuân, cùng với những trang báo xuân muôn màu muôn vẻ khác, Tập san KHLS số 53 của Hội KHLS tỉnh Bình Dương là một ấn phẩm chứa đựng nhiều thông tin giá trị, không thể thiếu của những người yêu quý và đam mê tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc.

 

CẨM LÝ (giới thiệu)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên