Thông tin tiếp theo vụ “bệnh nhân tử vong “bất thường” sau khi rời phòng khám tư”: Phòng Y tế TX.Bến Cát đang thẩm tra, xác minh vụ việc

Cập nhật: 17-04-2015 | 10:07:02

Sáng 16-4, bác sĩ Từ Tấn Thứ, người phát ngôn của Sở Y tế tỉnh Bình Dương, cho biết lãnh đạo sở này vừa ký công văn chỉ đạo Phòng Y tế TX.Bến Cát tổ chức kiểm tra đột xuất phòng khám của bác sĩ Vũ Đình Hòe (phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát) để làm rõ những thông tin báo chí nêu về trường hợp tử vong của bệnh nhân Nguyễn Thị Bích Chi.

 Bác sĩ Vũ Đình Hòe (bìa trái) trao đổi với các phóng viên sau sự cố liên quan đến phòng khám do ông phụ trách

Phòng khám không có hồ sơ lưu việc tiếp nhận khám và điều trị bệnh nhân

Cùng ngày, trao đổi với P.V Báo Bình Dương về kế hoạch kiểm tra phòng khám nói trên, dược sĩ Lương Thanh Nhàn, Trưởng phòng Y tế TX.Bến Cát cho biết, đơn vị đã tổ chức kiểm tra ban đầu vào chiều ngày 15-4, trước khi có chỉ đạo của Sở Y tế. Theo đó, Phòng Y tế TX.Bến Cát phối hợp cùng Trạm y tế và Công an phường Hòa Lợi tiến hành xác minh, thẩm tra vụ việc liên quan bác sĩ Vũ Đình Hòe. Qua kiểm tra cho thấy, đây là phòng khám chuyên khoa nội do bác sĩ Hòe làm chủ, có đủ hồ sơ pháp lý, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động do Sở Y tế tỉnh Bình Dương cấp vào năm 2012.

Tuy nhiên, báo cáo nhanh của Phòng Y tế TX.Bến Cát cho thấy phòng khám của bác sĩ Hòe hiện vẫn chưa chấp hành tốt các quy định về khám chữa bệnh. Theo đó, phòng khám này không có hồ sơ lưu việc tiếp nhận khám và điều trị bệnh nhân. Làm việc với đoàn kiểm tra, bác sĩ Vũ Đình Hòe thừa nhận: Khoảng 11 giờ ngày 11-4 có một bệnh nhân nữ tên Nguyễn Thị Bích Chi (38 tuổi) được người nhà đưa đến phòng khám. Qua thăm khám xác định bệnh nhân nhức đầu nhiều, nôn ói, có dấu hiệu bệnh liên quan đến não. Nhận thấy vượt khả năng điều trị của phòng khám nên bác sĩ Hòe đã yêu cầu người nhà chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Bình Dương. Người nhà đi bằng xe máy và không có tiền nên BS Hòe yêu cầu đi bằng xe taxi và có đưa cho người nhà bệnh nhân 500.000 đồng.

Bác sĩ Hòe khẳng định phòng khám chưa can thiệp, xử lý gì bệnh nhân Chi. Bệnh nhân tử vong vào khoảng 21 giờ cùng ngày tại BVĐK tỉnh Bình Dương.

Liên quan đến việc gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Bích Chi đến phòng khám nhận tiền “hỗ trợ” thì BS Hòe lại báo công an bắt, về vấn đề này vị bác sĩ khẳng định là đúng. Xác nhận với đoàn kiểm tra, bác sĩ Hòe cho biết, có hứa hỗ trợ tiền ma chay, sau khi người nhà chị Chi đến nhận tiền thì bác sĩ Hòe đã báo công an bắt người nhà bệnh nhân. Cũng trong buổi làm việc với đoàn, bác sĩ Hòe cho biết thêm, có đưa cho người nhà bệnh nhân 30 triệu đồng và yêu cầu người nhà không thưa kiện, đồng thời xác nhận cái chết của chị Chi không liên quan gì đến phòng khám của ông… “Giữa gia đình bệnh nhân và bác sĩ Hòe đã có thỏa thuận và gia đình bệnh nhân không đồng ý khám nghiệm tử thi nên không xác nhận được nguyên nhân tử vong của bệnh nhân có liên quan đến phòng khám BS Hòe”, báo cáo của Phòng Y tế TX.Bến Cát cho biết.

Nhiều câu hỏi xung quanh cái chết của chị Chi

Trao đổi với chúng tôi, dược sĩ Lương Thanh Nhàn, Trưởng phòng Y tế TX.Bến Cát cho biết, hiện phòng đã có báo cáo gửi Thanh tra Sở Y tế phối hợp cùng Phòng Nghiệp vụ sở xác minh vụ việc để kết luận sai sót của phòng khám BS Hòe được chính xác hơn và công bố trên phương tiện thông tin đại chúng.

Liên quan đến cái chết “đột ngột” của chị Chi, phía gia đình một lần nữa cho rằng, trước đó chị Chi hoàn toàn không mắc bất cứ chứng bệnh “hiểm nghèo” nào ngoài những căn bệnh thông thường như viêm xoang, rối loạn tiền đình… dẫn đến đau đầu. “Gần đây tôi cũng đã đưa vợ đi khám, chụp hình tại Phòng khám Đa khoa Châu Thành ở địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Bác sĩ ở đây cũng chẩn đoán là vợ tôi bị bệnh viêm xoang nên cho thuốc về nhà uống”, anh Trần Thanh Tuấn, chồng nạn nhân nghẹn ngào cho biết.

Việc điều trị của chị Chi không dừng lại ở trên, mà mới đây nhất chị cũng đã đến BVĐK tỉnh khám điều trị thêm. Trao đổi với P.V, một lần nữa anh Tuấn khẳng định: “Sau khi vợ nhập viện điều trị tại BVĐK tỉnh, tôi nghe vợ tôi nói rằng bác sĩ chẩn đoán vợ mắc chứng rối loạn tiền đình. Nằm điều trị tại bệnh viện tỉnh được vài ngày thì tôi phải cho vợ “trốn viện” về nhà, do gia cảnh quá khó khăn. Sáng 11-4, do vợ tôi kêu mệt, đau đầu nên tôi chở đến phòng khám nội tổng hợp của bác sĩ Vũ Đình Hòe tại địa bàn KP. Phú Nghị, phường Hòa Lợi để khám. Tại đây, vợ tôi được tiêm thuốc, truyền nước biển… trước khi đưa đi cấp cứu tại BVĐK tỉnh rồi tử vong”.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi cũng đã liên hệ với người có trách nhiệm của BVĐK tỉnh Bình Dương để tìm hiểu vụ việc và được cán bộ của bệnh viện cho biết, bệnh nhân Nguyễn Thị Bích Chi được đưa đến cấp cứu tại BVĐK tỉnh vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 11-4. Chẩn đoán khi vào viện đối với bệnh nhân là “Theo dõi tai biến mạch máu não”, còn chẩn đoán trước lúc về là “u não thùy chẩm phải - tụt não”. Bệnh nhân hấp hối nên gia đình xin đưa về lúc 21 giờ 50 phút ngày 11-4.

Lúc 7 giờ sáng 15-4, hàng trăm người dân, họ hàng và gia đình chị Nguyễn Thị Bích Chi đã đưa linh cữu chị đi an táng tại Nghĩa trang nhân dân phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát. Nhiều người không cầm được nước mắt khi phải chứng kiến sự ra đi đột ngột của chị Chi. Chị mất đi để lại chồng và 3 người con, đứa nhỏ nhất chỉ mới 2 tuổi…

 
T.H

Chia sẻ bài viết
trường hợp này phải làm rõ trách nhiệm của đội y bác sĩ hiện nay trong vấn đề chăm sóc sức khỏe bệnh nhân trước một xã hội kim tiền " có tiền mua gì cũng được " . nếu bệnh nhân chi đã đột tử thì phải làm rõ nguyên nhân và quy rõ trách nhiệm để trách sự cố đáng tiếc sảy ra cho nhiều bệnh nhân khác khi đến khám tại cơ sở này.và cơ sở nay vi phạm đến đâu thì xử lý đến đó .
truong hai (Cách đây 9 năm)
Tôi đồng ý với quan điểm của truong hai. Ngành y tế quản lý tốt hơn nữa trong việc bùng phát phòng khám tư. Đừng để "cháy nhà mới lò ra mặt chuột".
Minh Thi (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên