Thông tin tiếp theo bài viết cần “chấn chỉnh tình trạng chợ lấn đường”: Cần xử lý dứt điểm

Cập nhật: 30-09-2020 | 09:02:58

Ngày 17-9, báo Bình Dương có thông tin phản ánh việc chợ tạm Bình Thuận 2, khu phố Bình Thuận, phường Thuận Giao (TP. Thuận An) chiếm dụng vỉa hè cho tiểu thương thuê lại để buôn bán, xả thải trực tiếp gây ô nhiễm môi trường. Ngay sau đó chính quyền phường Thuận Giao, ngành chức năng TP.Thuận An đã vào cuộc kiểm tra, xác minh thông tin.

Theo hồ sơ của ngành chức năng, chợ tạm Bình Thuận 2 hiện có 40 tiểu thương kinh doanh buôn bán. Thời gian qua, một số tiểu thương và người dân sinh sống gần khu vực chợ Bình Thuận 2 gửi đơn phản ánh về việc chợ lấn chiếm vỉa hè. Đây được xem là “điểm nóng” trong việc thưa kiện, ảnh hưởng đến địa phương.

Trước đó, ngày 27-5-2015, Sở Công thương có Công văn số 493/SCT-QLTM về việc hướng dẫn tổ chức, quản lý chợ tạm thời trên địa bàn tỉnh. Trong văn bản này, Sở Công thương nêu rõ chợ tạm không phải đóng thuế cho Nhà nước, nhiều khoản khác cũng được miễn. Theo công văn này, sau khi cơ quan chức năng của huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh cấp giấy hoạt động chợ tạm sẽ giao lại cho chính quyền địa phương quản lý.

Sau thời gian được cơ quan chức năng gia hạn chợ tạm, đến ngày 6-9-2020, chợ tạm Bình Thuận 2 đã hết thời hạn hoạt động. Ngày 28-8, ông Dương Minh Quyền (chủ chợ) làm đơn xin gia hạn lại chợ tạm nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền của TP.Thuận An cấp phép gia hạn. Cụ thể, ngày 17-9, Phòng Kinh tế TP.Thuận An ban hành Văn bản số 427/KT gửi đến UBND phường Thuận Giao lấy ý kiến về hồ sơ xin gia hạn chợ tạm Bình Thuận 2. Ngày 22-9, lãnh đạo UBND phường Thuận Giao có văn bản trả lời. Trong văn bản này, chính quyền phường Thuận Giao cho rằng người dân sinh sống gần chợ tạm Bình Thuận 2 đã gửi đơn phản ánh đến chính quyền về việc ông Dương Minh Quyền có hành vi lấn chiếm đất công làm chợ, xả thải không qua xử lý gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay UBND phường Thuận Giao đang phối hợp với ngành chuyên môn TP.Thuận An tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó ông Lý Bình Sơn, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết: “Vừa qua chúng tôi có nhận được đơn thư phản ánh của hộ dân về việc chủ chợ tạm Bình Thuận 2 lấn chiếm đất vỉa hè. Trên cơ sở này, ngày 25-9, chúng tôi đã phối hợp với ngành chức năng TP.Thuận An tiến hành đo đạc lại diện tích chợ tạm Bình Thuận 2. Hiện nay cán bộ chức năng của phường và TP.Thuận An chưa tổng hợp đưa ra số liệu chính thức nên chúng tôi chưa thể cung cấp thông tin. Trên cơ sở đo đạc, đối chiếu thực tế, nếu phát hiện chủ chợ tạm Bình Thuận 2 lấn chiếm đất vỉa hè sẽ bị xử lý theo quy định”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Úy, Trưởng phòng Kinh tế TP.Thuận An, cho biết: “Trên địa bàn TP.Thuận An hiện có 8 chợ tạm được cấp phép hoạt động. Đối với việc gia hạn chợ tạm Bình Thuận 2, về nguyên tắc chúng tôi vẫn tôn trọng ý kiến của chính quyền phường Thuận Giao. Mặc dù việc ra đời của các chợ tạm trên địa bàn đã góp phần hạn chế tình trạng người dân buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nhưng hiện nay Thuận An đã lên thành phố thì sẽ siết lại việc hoạt động chợ tạm trên địa bàn”.

Liên quan đến sự việc này, người dân mong muốn nhanh chóng được xử lý dứt điểm nhưng cũng bảo đảm quyền lợi của những người liên quan.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên