Thông tin tiếp theo phóng sự thâm nhập “lò” độ xe máy: Xử lý nhiều “lò” độ xe

Cập nhật: 09-12-2019 | 08:08:18

Ngày 29-11, báo Bình Dương có đăng bài: “Thâm nhập “lò” độ chế xe máy” phản ánh việc một số tiệm sửa chữa xe máy trên địa bàn tỉnh có hành vi độ xe cho khách. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, mới đây, Công an (CA) phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An đã thành lập tổ công tác kiểm tra các tiệm sửa xe và phát hiện nhiều trường hợp vi phạm.

 Chiều 7-12, Công an phường Tân Đông Hiệp phát hiện 5 xe máy “độ” trong các tiệm

 Nhanh chóng vào cuộc

Để nắm thông tin về việc chủ tiệm cũng như theo dõi lượng khách đến độ xe, CA phường Tân Đông Hiệp đã vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn phường tích cực tham gia tố giác, bí mật ghi lại hình ảnh gửi đến đơn vị này để lực lượng xử lý theo quy định.

Trung tá Trần Minh Nhựt, Trưởng CA phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Trong công tác xử lý các “lò” độ xe máy, thời gian qua đơn vị liên tục phát động phong trào người dân tích cực tham gia cung cấp thông tin các tiệm thay đổi kết cấu xe; kịp thời ghi lại hình ảnh những trường hợp “đi bão” để cung cấp cho lực lượng CA xử lý nguội. Sau thời gian phát động phong trào, CA phường Tân Đông Hiệp đã tiếp nhận nhiều nguồn tin có giá trị của người dân, giúp cho lực lượng CA bắt, xử lý nhiều trường hợp. Đơn cử, từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, đầu tháng 11-2019, chúng tôi cũng đã bắt xử lý 10 “quái xế” có hành vi hủy hoại tài sản của người dân trên địa bàn”.

Đề cập đến công tác xử lý những trường hợp có liên quan đến “độ” xe “đi bão” trong thời gian tới, Trung tá Trần Minh Nhựt cho rằng: “Hiện nay CA phường Tân Đông Hiệp đã lập và quản lý hàng trăm Zalo nhóm với hàng ngàn người dân tham gia. Thông qua các nhóm Zalo này, chúng tôi dễ dàng tiếp nhận hình ảnh của người dân quay lại cảnh “đi bão” có thể hiện biển số xe của đối tượng cũng như các tiệm sửa chữa xe có hành vi độ chế, thay đổi kết cấu xe cho khách. Đặc biệt, đối với địa bàn khu phố Chiêu Liêu, nơi giáp ranh với khu phố 3, phường An Phú, TX.Thuận An, khu vực thường xảy ra tình trạng đi bão của thanh thiếu niên trong thời gian cao điểm, chúng tôi sẽ tiếp tục bố trí lực lượng mai phục tại đây để xử lý”.

Sau ngày địa phương phát động phong trào “Phòng, chống nạn đua xe, đi bão trái phép”, đến thời điểm này, nhiều người dân sinh sống trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp luôn cảnh giác, sẵn sàng dùng điện thoại thông minh ghi lại hình ảnh có liên quan gửi cho CA địa phương xử lý.

Kiên quyết xử lý “lò” độ chế xe máy

Song song với việc tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng trên lĩnh vực xử lý các trường hợp “đi bão”, sau ngày báo Bình Dương có bài phản ánh, CA phường Tân Đông Hiệp đã thành lập nhiều tổ công tác đến làm việc với các chủ tiệm sửa chữa xe máy trên địa bàn. Qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng phường phát hiện hàng loạt tiệm tham gia “độ” xe cho khách.

Chiều ngày 6-12, P.V được tháp tùng cùng tổ công tác kiểm tra các tiệm sửa chữa xe máy trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp. Tổ kiểm tra này do Đại úy Nguyễn Tiến Định, Phó trưởng CA phường Tân Đông Hiệp dẫn đầu. Lúc 16 giờ, ngày 6-12, chúng tôi có mặt tại tiệm sửa chữa xe máy Hoàng Long, tọa lạc tại, đường ĐT743, thuộc khu phố Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp. Tiệm sửa chữa xe máy này do ông Lê Văn Long (22 tuổi, quê Thanh Hóa) làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, ông Long không xuất trình được giấy phép kinh doanh. Theo ghi nhận, tiệm sửa chữa xe máy này cất giấu nhiều ống pô tăng thanh để phục vụ cho việc độ chế xe cho khách. Hành vi này đã bị lực lượng chức năng địa phương lập biên bản xử lý theo quy định.

Trước đó, từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân cung cấp, lúc 15 giờ cùng ngày, tổ công tác bất ngờ kiểm tra một tiệm sửa chữa xe máy trên đường số 4, khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện chủ tiệm đang sửa chữa, nâng cấp 1 chiếc xe máy cho khách. Làm việc với lực lượng chức năng, chủ tiệm không xuất trình được giấy phép kinh doanh.

Trong chiều ngày 6-12, sau khi lập biên bản 5 xe máy thay đổi kết cấu, tổ công tác đưa phương tiện vi phạm về trụ sở CA phường Tân Đông Hiệp làm việc. Tại đây, cán bộ chức năng yêu cầu các chủ xe phải mua phụ tùng đúng theo kết cấu của xe đem về phường ráp lại trước sự chứng kiến của nhiều cán bộ.

Đại úy Nguyễn Tiến Định nói: “Chỉ tính riêng trong chiều ngày 6-12, 4 tổ công tác của đơn vị đã kiểm tra 8 tiệm sửa chữa xe máy và phát hiện đều không có giấy phép kinh doanh. Ngoài ra, 5 chiếc xe máy được chúng tôi lập biên bản xử lý hôm nay đã qua độ chế như thay đổi kết cấu ống pô nên xe này nổ rất to. Nếu các thanh thiếu niên sử dụng phương tiện này chạy xe lạng lách, bốc đầu và nẹt pô sẽ gây ô nhiễm tiếng ồn, nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Nếu trường hợp nào không xuất trình được giấy tờ xe thì thu giữ phương tiện xử lý theo quy định của pháp luật”.

 Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, cho biết: “Để phòng, chống việc thanh thiếu niên đua xe, “đi bão” trên địa bàn, thời gian qua, các đội nghiệp vụ của CA TX.Dĩ An đã đồng loạt ra quân xử lý. Đến thời điểm này, không riêng gì CA phường Tân Đông Hiệp mà các phường còn lại cũng đang tích cực vào cuộc xử lý các tiệm sửa chữa xe có hành vi “độ” xe, qua đó, chúng tôi đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm”.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên