Thông tin tiếp theo vụ cơ sở tái chế nhựa gây ô nhiễm: Chủ nhà xưởng không hợp tác với tổ kiểm tra

Cập nhật: 07-01-2020 | 10:02:55

Ngày 16-12-2019, báo Bình Dương có thông tin phản ánh về việc một cơ sở tái chế nhựa tọa lạc tại ấp An Thành, xã An Tây, TX.Bến Cát trong quá trình hoạt động đã phát tán mùi khét, hôi thối gây ảnh hưởng đến môi trường sống, khiến người dân bức xúc. Ngay sau khi báo phản ánh sự việc trên, xã An Tây đã lập báo cáo, xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Bến Cát thành lập đoàn công tác đến làm việc với chủ nhà xưởng này.


Theo người dân, cơ sở tái chế nhựa gây ô nhiễm được xác định là Công ty TNHH Quân Ngọc

Xưởng tái chế nhựa tiếp tục gây ô nhiễm

Theo tìm hiểu của P.V, sau ngày báo Bình Dương có thông tin phản ánh việc cơ sở tái chế nhựa tại ấp An Thành gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, lãnh đạo UBND xã An Tây đã cử cán bộ đến nơi để xác minh sự việc.

Bước đầu, cán bộ xã xác định Công ty TNHH MTV SX TM Nhựt Quân (gọi tắt là Công ty Nhựt Quân) do ông Nguyễn Văn T., nguyên là Trưởng Công an xã An Tây làm giám đốc, là đơn vị xây dựng xưởng với hàng ngàn m2 đất. Sau đó, Công ty Nhựt Quân cho Công ty TNHH Quân Ngọc thuê lại 6.000m2 nhà xưởng để hoạt động ngành nghề sản xuất sản phẩm bột sáp nhựa PE WAX.

Trong quá trình hoạt động sản xuất sản phẩm bột sáp nhựa PE WAX, đơn vị kinh doanh này đã phát tán mùi khét, hôi thối ra môi trường khiến 10 hộ dân có nhà gần đó bị ảnh hưởng. Các hộ dân đã làm đơn phản ánh đến báo Bình Dương và chính quyền nhờ can thiệp.

Trên cơ sở đã xác định được đối tượng phát tán mùi khét, hôi thối làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân trong khu vực, mới đây lãnh đạo UBND xã An Tây đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn T., Giám đốc Công ty Nhựt Quân xoay quanh việc Công ty TNHH Quân Ngọc hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường, cần phải khắc phục.

Ông Nguyễn Xuân Phong, Chủ tịch UBND xã An Tây, cho rằng: “Qua buổi làm việc riêng với ông Nguyễn Văn T., chúng tôi đề nghị chủ cơ sở phải nhanh chóng khắc phục tình trạng phát tán mùi khét, hôi thối ra môi trường xung quanh. Chúng tôi cũng đề nghị ông Nguyễn Văn T. phải chuẩn bị hồ sơ pháp lý để tiếp cán bộ kiểm tra. Tuy nhiên, sau đó đơn vị kinh doanh vẫn tiếp tục hoạt động và phát tán mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường sống, khiến người dân tiếp tục bức xúc”.

Là người dân có nhà cạnh xưởng tái chế nhựa ở ấp An Thành, xã An Tây, bà Hà Thị Ngai cho biết: “Sau ngày báo Bình Dương có thông tin phản ánh việc cơ sở này sản xuất tái chế nhựa gây ô nhiễm, chủ cơ sở đã dùng tôn vây kín xung quanh. Thời gian qua, môi trường sống của chúng tôi đã bị xâm hại do phải thường xuyên hít thở mùi khét, hôi thối do tái chế nhựa phát tán ra ngoài”.

“Chủ xưởng không hợp tác với chính quyền địa phương”

Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Xuân Phong, Chủ tịch UBND xã An Tây, khi được P.V Báo Bình Dương đặt vấn đề về việc kiểm tra, xử lý đối với cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường tại ấp An Thành.

Thực hiện theo kế hoạch của UBND xã An Tây và Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Bến Cát tổ chức kiểm tra giấy phép hoạt động và các giấy tờ liên quan, sáng ngày 24-12-2019, cán bộ chức năng đã có mặt tại nhà xưởng của Công ty Nhựt Quân. Tại đây, ông Nguyễn Văn T. đã đóng cửa, mời cán bộ chức năng ra khỏi phạm vi nhà xưởng và buông lời xúc phạm đến đoàn công tác.

Ông Nguyễn Xuân Phong cho biết thêm: “Việc 10 hộ dân tại ấp An Thành gửi đơn phản ánh một doanh nghiệp hoạt động trong nhà xưởng của Công ty Nhựt Quân, do ông Nguyễn Văn T. làm giám đốc gây ô nhiễm môi trường sống là có cơ sở. Sau ngày báo Bình Dương có thông tin phản ánh, chúng tôi lên kế hoạch tổ chức kiểm tra, xử lý về việc cơ sở phát tán mùi hôi thối ra môi trường theo đúng quy trình. Tuy nhiên, khi tổ công tác của xã và Phòng Tài nguyên - Môi trường TX. Bến Cát đến làm việc thì ông T. lại tỏ thái độ không hợp tác. Vì thế, đến thời điểm này chúng tôi chưa rõ nhà xưởng của Công ty Nhựt Quân có phép hoạt động hay không, cũng như các hồ sơ pháp lý, đề án bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Quân Ngọc. Khi nào có thông tin mới chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho báo chí”.

Ông Nguyễn Xuân Phong, Chủ tịch UBND xã An Tây, cho rằng: “Hiện nay chúng tôi cũng đã cắt cử cán bộ theo dõi, giám sát việc hoạt động tại nhà xưởng của Công ty Nhựt Quân để có hướng giải quyết. Nhằm bảo đảm về môi trường sống của người dân, tới đây chúng tôi sẽ thành lập đoàn công tác liên ngành, có lực lượng công an bảo vệ đến kiểm tra Công ty Nhựt Quân và Công ty TNHH Quân Ngọc đúng theo quy trình. Trong lúc kiểm tra, nếu phát hiện doanh nghiệp vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó để răn đe. Về phía ông Nguyễn Văn T., chúng tôi sẽ vận động ông hợp tác với cán bộ chức năng”.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên