Thông tin tiếp theo vụ “Mất tiền tỷ vì tin lời hứa hão!”: Nguyên đơn nói “hình sự”, công an trả lời “dân sự”

Cập nhật: 10-11-2014 | 09:04:21

Hồ sơ vụ việc này ban đầu được Công an huyện Phú Giáo tiếp nhận, sau đó chuyển đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh (PC 45). Sau 9 tháng thụ lý, ngày 30-9, PC 45 đã có văn bản trả lời. Không đồng ý với trả lời rằng đây là “vấn đề dân sự”, bà Phạm Lệ Hà tiếp tục có đơn gửi đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ vụ việc.

Bà Phạm Lệ Hà cho rằng vụ việc này còn nhiều khuất tất và yêu cầu cơ quan công an phải xác minh làm rõ

“…Vấn đề dân sự, không có dấu hiệu của tội phạm”

Trong số báo Bình Dương ra ngày 4-7-2013 có bài viết “Mất tiền tỷ vì tin lời hứa hão!” nêu sự việc vợ chồng ông Trần Tuấn Khanh (SN 1975) và bà Đoàn Thị Mỹ Hạnh (SN 1977, cùng ngụ ấp Đuôi Chuột, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo) đã dùng mảnh đất trồng cao su diện tích 32.586m2 tọa lạc tại ấp Đuôi Chuột, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo để bán, cầm cố vay tiền của nhiều người, trong khi sổ đỏ mảnh đất này đang thế chấp trong ngân hàng. Số báo ra ngày 30-7-2013, P.V tiếp tục có bài viết phản ánh những khuất tất về hành vi của vợ chồng ông Khanh và nêu vấn đề mà bạn đọc phản ánh là ông Khanh có dấu hiệu tẩu tán tài sản, vì mảnh đất được đưa ra bán, thế chấp vay tiền nhanh chóng được sang tên cho một người khác, trong khi trước đó các nạn nhân đã có đơn gửi đến chính quyền yêu cầu ngăn chặn việc mua bán mảnh đất này.

Các nạn nhân đã gửi đơn đến cơ quan chức năng yêu cầu xử lý vợ chồng ông Khanh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khoảng 9 tháng xác minh, ngày 30-9, PC 45 có thông báo số 51/ TB-PC45 do trung tá Nguyễn Văn Tâm, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT ký trả lời bà Phạm Lệ Hà (ngụ xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, người bị ông Khanh, bà Hạnh chiếm đoạt hơn 2,1 tỷ đồng) về đơn thư tố giác của bà. Nội dung thông báo nêu rõ: “Quá trình thẩm tra, xác minh, đến nay kết quả như sau: Ngày 30-6-2010, ông Khanh, bà Hạnh đến mượn của bà Phạm Lệ Hà số tiền 450 triệu đồng để làm ăn. Bà Hà yêu cầu ông Khanh, bà Hạnh phải làm giấy bán đất. Ông Khanh, bà Hạnh cho bà Hà biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) thửa đất số 544, tờ bản đồ số 53, diện tích 32.586m2, địa chỉ ấp Đuôi Chuột, Tam Lập, Phú Giáo đã được ông Khanh, bà Hạnh thế chấp tại Ngân hàng Agribank Phú Giáo. Hai bên thỏa thuận sau hai tháng ông Khanh lấy giấy chứng nhận QSDĐ trong ngân hàng ra sẽ làm thủ tục sang tên cho bà Hà. Làm giấy bán xong, bà Hà đưa cho vợ chồng ông Khanh 450 triệu đồng. Sau khi ký giấy tay bán thửa đất trên vào ngày 30-6-2010 (giấy viết tay), ông Khanh, bà Hạnh thường xuyên đến nhà bà Hà nhận tiền nhưng không thể làm thủ tục sang tên trong giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Hà do giấy chứng nhận QSDĐ vẫn được thế chấp tại ngân hàng. Ngày 18-5-2012, theo yêu cầu của bà Hà, bà Hạnh và bà Hà vào UBND xã Tam Lập ký vào hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ của thửa đất trên, nhưng ông Khanh chưa vào ký. Do đó, ông Đoàn Thanh Nhân, cán bộ tư pháp xã Tam Lập yêu cầu ông Khanh vào ký vào hợp đồng chuyển nhượng thì mới trình chủ tịch ký vào tờ chứng thực. Đến ngày 24-5-2012, ông Khanh vào UBND xã Tam Lập ký vào hợp đồng chuyển nhượng của thửa đất trên. Cùng ngày, ông Nguyễn Châu Long, Chủ tịch UBND xã Tam Lập đã ký vào tờ chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của thửa đất số 544, tờ bản đồ số 53 từ ông Trần Tuấn Khanh sang bà Phạm Lệ Hà trong khi giấy chứng nhận QSDĐ đang được thế chấp tại ngân hàng. Đến ngày 26-5-2012, số tiền vợ chồng Khanh, Hạnh đã nhận của bà Hà là 2.150.000.000 đồng nhưng không thể làm thủ tục sang tên trong giấy chứng nhận QSDĐ, từ đó bà Hà không cho vợ chồng Khanh mượn thêm tiền nữa”.

Cũng theo thông báo số 51/ TB-PC45 thì: “Đến tháng 5-2013, vợ chồng ông Nguyễn Văn Long (SN 1966) và bà Nguyễn Thị Lan (SN 1967, cùng ngụ thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo) khởi kiện vợ chồng ông Khanh tại TAND huyện Phú Giáo về việc vợ chồng ông Khanh không trả nợ cho vợ chồng ông Long với số tiền là 1,5 tỷ đồng. Do đó, ngày 26-6-2013, TAND huyện Phú Giáo ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 30/2013/QĐST-DS và quyết định cho vợ chồng ông Khanh được phép bán mảnh đất nói trên để lấy tiền trả nợ cho vợ chồng ông Khanh và trả nợ cho Ngân hàng NN&PTNT huyện Phú Giáo. Biết được thông tin trên, bà Nguyễn Thị Phương Thảo (SN 1981, ngụ Phú Giáo) tìm đến vợ chồng Khanh để hỏi mua mảnh đất trên với giá 2.932.740.000 đồng. Sau đó, ngày 16-7-2013, bà Thảo và ông Khanh lập hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và công chứng tại Văn phòng công chứng Phú Giáo, đồng thời bà Thảo mang tiền ra Ngân hàng NN&PTNT huyện Phú Giáo để đóng tiền cho ông Khanh và mang giấy chứng nhận QSDĐ về làm thủ tục sang tên chủ sở hữu”.

Thông báo số 51 nêu: “Qua xác minh tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Phú Giáo xác định: Tại thời điểm UBND xã Tam Lập công chứng hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa vợ chồng ông Khanh và bà Hà thì ngân hàng vẫn đang quản lý giấy chứng nhận QSDĐ của mảnh đất trên. Qua tài liệu chứng cứ thu thập xác định, hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa vợ chồng ông Khanh với bà Hà được công chứng tại UBND xã Tam Lập trong khi giấy chứng nhận QSDĐ của ông Khanh đang thế chấp tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Phú Giáo là hoàn toàn vô hiệu. Do đó, sau khi TAND huyện Phú Giáo ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự và quyết định cho vợ chồng ông Khanh được phép bán mảnh đất nói trên thì ông Khanh đã chuyển nhượng lại mảnh đất này cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo là hoàn toàn có căn cứ. Vì vậy, việc vợ chồng ông Khanh mượn tiền của bà Hà, sau đó làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho bà Hà nhưng hợp đồng vô hiệu là vấn đề dân sự, không có dấu hiệu tội phạm”.

“Không phải dân sự!”

Trong đơn gửi đến các cơ quan chức năng, bà Phạm Lệ Hà cho biết bà “không thể nào chấp nhận và tin được vào nội dung thông báo đó” (thông báo số 51/ TB-PC 45 - PV). Bởi theo bà, cơ quan điều tra chưa xem xét đến quyền lợi của bà và nhiều nạn nhân khác bị vợ chồng ông Khanh lừa đảo chiếm đoạt tiền khi đưa mảnh đất diện tích 32.576m2 tại địa chỉ ấp Đuôi Chuột, xã Tam Lập, Phú Giáo ra làm “mồi”. Bà Hà cho rằng cơ quan công an vin vào thời điểm bà và bà Hạnh, ông Khanh ký kết hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ nhưng giấy chứng nhận QSDĐ lại đang được Ngân hàng NN&PTNT huyện Phú Giáo quản lý nên cho rằng hợp đồng vô hiệu là chưa thuyết phục. Ngoài ra, bà cũng yêu cầu cơ quan công an làm rõ giấy chứng nhận QSDĐ của vợ chồng ông Khanh trưng ra ở thời điểm chứng thực hợp đồng tại UBND xã Tam Lập là giấy chứng nhận QSDĐ thật hay giả và trách nhiệm của UBND xã Tam Lập ở đâu trong sự vụ này?

Bà Phạm Lệ Hà thắc mắc: Cùng một tài sản nhưng vợ chồng ông Khanh lại bán cho nhiều người nhưng sao cơ quan công an không xem xét hành vi này? Theo bà, việc mảnh đất được chuyển nhượng cho bà Phạm Thị Phương Thảo trong khi vụ việc đang “lùm xùm”, nhiều nạn nhân đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp cũng là điều cần phải làm rõ. Cụ thể, theo bà Hà “… khi tiến hành việc sang nhượng QSDĐ giữa ông Khanh, bà Hạnh với bà Thảo thì Văn phòng công chứng huyện Phú Giáo không yêu cầu xác nhận tình trạng đất hiện tại của UBND xã Tam Lập. Nhờ đó, dù đất đang tranh chấp và UBND xã Tam Lập đã tiến hành hòa giải nhiều lần nhưng vụ việc không thành đối với thửa đất của ông Khanh, bà Hạnh nhưng ông Khanh, bà Hạnh vẫn tiến hành sang tên giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Thảo. Và chỉ trong vòng một ngày là thực hiện xong việc sang sổ nêu trên”. Bà Hà cho rằng hành vi của ông Khanh, bà Hạnh có dấu hiệu tẩu tán tài sản để trốn tránh trách nhiệm giao đất cho bà và những nạn nhân khác!

“Theo tôi được biết, việc công nhận sự thỏa thuận giữa các đương sự là thuộc thẩm quyền của tòa án. Còn việc tòa án cho ông Khanh được phép bán mảnh đất là quá vô lý bởi việc được cho bán mảnh đất nêu trên không thuộc thẩm quyền của TAND huyện Phú Giáo mà đó là việc của Chi cục Thi hành án huyện Phú Giáo. Hơn nữa, tranh chấp giữa ông Long, bà Lan và ông Khanh, bà Hạnh là tranh chấp nợ chứ không phải tranh chấp quyền sử dụng đất”.

(Bà Phạm Lệ Hà)

 

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên