Thông tin tiếp theo vụ sản phẩm tẩy rữa nhãn hiệu Mr.Care “nhập nhèm” nơi sản xuất: Ngành chức năng cần sớm làm rõ

Cập nhật: 01-11-2014 | 08:52:37

 Trong khi các ngành chức năng của Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh vẫn chưa xử lý triệt để vụ sản phẩm tẩy rửa nhãn hiệu Mr.Care “nhập nhèm” nơi sản xuất thì mới đây, một số cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc đã có những lý giải “bất thường”, bộc lộ nhiều sai phạm.

 

Lô hàng chất tẩy rửa Mr.Care bán tại siêu thị ở Bình Dương bị ngành chức năng thu giữ Ảnh: H.HÙNG

 Thanh lý hợp đồng nhưng vẫn “sản xuất”?

Sau khi Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 9, Chi cục QLTT tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh Bình Dương kiểm tra, phát hiện và xử lý việc Công ty TNHH Châu Á Âu (địa chỉ phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) gia công sản xuất chất tẩy rửa (nước lau kính) trái phép thì công ty này đã ký “thanh lý hợp đồng gia công” với đối tác là Công ty TNHH Chăm sóc Hạnh phúc Việt Nam (chủ nhãn hàng Mr.Care). Theo đó, ngày 20-8-2014, hai công ty trên đã ký thanh lý hợp đồng gia công và thỏa thuận ngày chấm dứt hợp đồng số 012014/HĐGC là 30-8-2014. Có thể nói đây là động thái tích cực của Công ty TNHH Châu Á Âu trong việc sửa sai, thể hiện sự tuân thủ quy định của pháp luật. Tuy nhiên, điều bất thường là hiện nay trên thị trường vẫn còn bày bán hàng loạt sản phẩm chất tẩy rửa mang nhãn hiệu Mr.Care như: Nước tẩy rửa nhà tắm, nước lau sàn và nước lau kính, tất cả các sản phẩm này đều có dán nhãn ghi sản xuất và đóng gói tại “Công ty TNHH Châu Á Âu”; đồng thời ghi ngày sản xuất trong tháng 9-2014; mặc dù hợp đồng thanh lý đã ký là chấm dứt trong tháng 8-2014!

Liên quan đến việc phân phối các sản phẩm chất tẩy rửa nhãn hiệu Mr.Care, ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM, nói: “Ngay khi tiếp nhận thông tin của báo chí, chúng tôi đã chỉ đạo cho 74 siêu thị trực thuộc hệ thống dừng kinh doanh các sản phẩm chất tẩy rửa nhãn hiệu Mr.Care để chờ kết luận của ngành chức năng. Rất hoan nghênh báo chí đã phản ánh kịp thời những vấn đề bất cập liên quan đến Công ty TNHH Chăm sóc Hạnh Phúc Việt Nam (chủ nhãn hàng chất tẩy rửa Mr.Care) để chúng tôi đưa ra quyết định đúng nhất… Mong các ngành chức năng sớm làm rõ vụ việc”.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Châu Á Âu, khẳng định: “Sau khi ký thanh lý hợp đồng gia công với Công ty TNHH Chăm sóc Hạnh Phúc Việt Nam và kể từ ngày 25-8-2014, tôi không hề sản xuất bất cứ sản phẩm tẩy rửa nào mang nhãn hiệu Mr.Care cho công ty này. Trong thời gian này, tôi cũng đã hoàn trả các nguyên vật liệu, bao bì, hương liệu… liên quan đến việc gia công sản xuất chất tẩy rửa cho công ty…”.

Như báo Bình Dương đã phản ánh về sự nhập nhèm nơi sản xuất các sản phẩm tẩy rửa nhãn hiệu Mr.Care, cụ thể hai đơn vị gia công sản xuất là Công ty TNHH Châu Á Âu (địa chỉ TX.Dĩ An, Bình Dương) và Cơ sở Hạnh Phúc (địa chỉ quận Thủ Đức, TP.HCM) đều vi phạm quy định ghi trong giấy phép. Theo đó, hai nơi này trực tiếp sản xuất chất tẩy rửa, trong khi giấy phép ghi rất cụ thể là không được sản xuất. Đơn cử như Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể do UBND quận Thủ Đức cấp chỉ cho phép Cơ sở Hạnh Phúc “Gia công đóng chai nước rửa chén, nước lau sàn”. Như vậy, việc sản phẩm Mr.Care ghi trên bao bì địa chỉ nơi “sản xuất” các loại nước tẩy rửa, từ nước lau nhà tắm, nước lau bếp… cho đến nước rửa toilet, là hoàn toàn trái quy định của pháp luật.

Trong những ngày qua, P.V tiếp tục có những buổi ghi nhận thực tế tại nhiều địa phương và nhận thấy hiện các sản phẩm chất tẩy rửa nhãn hiệu Mr.Care được sản xuất “sai phép” nói trên vẫn còn bày bán, thậm chí có siêu thị còn trưng trên kệ.

Có dấu hiệu gian dối trong sản xuất (?!)

Từ thông tin ngành chức năng tỉnh Bình Dương cung cấp liên quan đến những sai phạm của Công ty TNHH Châu Á Âu trong việc sản xuất chất tẩy rửa sai phép, P.V báo Bình Dương đã vào cuộc xác minh và thu thập nhiều tài liệu liên quan đến đường dây sản xuất chất tẩy rửa trái phép này. Theo đó, chỉ tính riêng hóa đơn giá trị gia tăng mà Công ty TNHH Châu Á Âu xuất cho đơn vị mua hàng là Công ty TNHH Chăm sóc Hạnh Phúc Việt Nam vào ngày 29-8-2014 với số tiền gần 55 triệu đồng cũng đã bộc lộ nhiều điều bất thường. Cụ thể, trong hóa đơn ghi chi tiết hàng hóa, gồm: Nước lau kính, nước lau sàn và nước lau bếp với số lượng 47.534 chai; trong khi trước đó ngành chức năng tỉnh Bình Dương kiểm tra cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Châu Á Âu thì ghi nhận công ty này chỉ có sản xuất duy nhất mặt hàng nước lau kính. Căn cứ vào biên bản làm việc của PC46 Công an tỉnh Bình Dương vào ngày 11-8-2014 với Công ty TNHH Châu Á Âu cũng đã thể hiện rõ điều này. Trong buổi làm việc với cơ quan công an, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Châu Á Âu, đã thừa nhận là công ty chỉ gia công sản xuất duy nhất nước lau kính mang nhãn hiệu Mr.Care cho Công ty TNHH Chăm sóc Hạnh Phúc Việt Nam. Ngoài ra, Công ty Châu Á Âu không biết gì về các thông tin in trên nhãn bao bì của một số sản phẩm khác mà Công ty Chăm sóc Hạnh Phúc Việt Nam tung ra thị trường.

Cũng trong buổi làm việc với PC46, ông Tuấn cho biết thêm: Căn cứ vào hợp đồng gia công đặt hàng thì Công ty TNHH Chăm sóc Hạnh Phúc Việt Nam cho phép Công ty Châu Á Âu gia công, đóng gói các loại sản phẩm: Nước tẩy rửa, nước lau sàn, nước lau bếp, nước rửa chén…Tháng 2-2014, công ty có sản xuất thử 1.000 lít nước tẩy rửa và 1.000 lít nước lau sàn, nhưng do số lượng quá ít nên công ty không sản xuất hai mặt hàng này nữa mà chỉ sản xuất mỗi loại nước lau kính. Như vậy, nếu căn cứ vào biên bản làm việc của công an, cùng với quá trình kiểm tra thực tế cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Châu Á Âu thì rõ ràng việc Công ty TNHH Châu Á Âu xuất hóa đơn cho Công ty TNHH Chăm sóc Hạnh Phúc Việt Nam lại ghi hàng loạt sản phẩm chất tẩy rửa như trên là điều bất thường, cần làm rõ!

Những bất cập của vụ việc trên sẽ được ngành chức năng của Bình Dương và TP.HCM kiểm tra xử lý ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

 HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Mr.Care

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên