Thông tin xếp hạng chỉ số tín nhiệm có đáng tin cậy?

Cập nhật: 14-09-2012 | 00:00:00

Việc xếp hạng chỉ số tín nhiệm doanh nghiệp (DN) là một công cụ cần thiết, giúp minh bạch thông tin đối với các khách hàng. Tuy nhiên, chỉ số này chỉ đáng tin cậy khi tổ chức đánh giá là một đơn vị có uy tín, đủ nghiệp vụ và chức năng, đủ thông tin và đưa ra được các tiêu chí toàn diện và phù hợp. Nếu không hội đủ các yếu tố này, chỉ số được đưa ra có thể sai lệch, không trung thực, làm nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng tới tâm lý của khách hàng cũng như quyền lợi của những DN được đánh giá, xếp hạng.

Bảng xếp hạng được công bố ngày 8-9 vừa qua của Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp Việt Nam đã gây bức xúc cho nhiều ngân hàng (NH). Theo quan điểm của NH TMCP Hàng Hải, bảng xếp hạng được công bố ngày 8-9 của Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp Việt Nam có một số điểm đáng lưu ý: Chỉ có 32 NH được xếp hạng thiếu vắng rất nhiều cái tên như SCB, TienPhong Bank, LienVietPost Bank, Trust Bank, G.P Bank... Thậm chí, bảng xếp hạng còn bỏ qua cả một “ông lớn” trong ngành NH như Agribank. Bên cạnh đó, các tiêu chí đưa ra xếp hạng căn cứ trên số liệu từ nguồn nào, có đáng tin cậy và đã được kiểm soát bởi các cơ quan chức năng chưa? Nếu so sánh bảng xếp hạng lần này với bảng xếp hạng tín dụng của Trung tâm CIC của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hồi đầu năm thì có sự khác biệt quá lớn. Hoạt động NH thương mại là một hoạt động kinh doanh có điều kiện đã được pháp luật quy định, vì vậy mọi hoạt động có liên quan đến NH, phải được NHNN cho phép, đặc biệt việc xếp hạng NH thương mại hiện chỉ có cơ quan thanh tra - giám sát thuộc NHNN được phép thực hiện, vì họ có đầy đủ chức năng và thông tin, số liệu chính xác về hoạt động của từng NH.

Vậy thông tin xếp hạng chỉ số tín nhiệm DN nói trên liệu có đáng tin cậy hay cứ DN nào đóng tiền nhiều thì được xếp hạng cao?!                         

T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên