Thu hút đầu tư có chọn lọc, hiệu quả cao

Cập nhật: 24-08-2020 | 07:46:20

 Trong những tháng đầu năm 2020, kinh tế TX.Bến Cát tiếp tục phát triển ổn định, nổi bật là tổng giá trị sản xuất đạt gần 71.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có được nhờ một phần quan trọng từ hiệu quả công tác thu hút đầu tư.

 TX.Bến Cát tiếp tục thu hút vốn đầu tư. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH Punch Industry Manufacturing Việt Nam (KCN Mỹ Phước, TX.Bến Cát)

 Vốn đầu tư tiếp tục tăng

Những năm qua, TX.Bến Cát tập trung quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 8 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 4.000 ha, 1 khu sản xuất tập trung tại phường Tân Định với diện tích gần 50 ha. Các khu, cụm công nghiệp đã phát huy hiệu quả, thu hút nhiều nhà đầu tư.

Các khu công nghiệp tại TX.Bến Cát được xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, được kết nối thông qua các tuyến đường giao thông chủ lực là quốc lộ 13, ĐT744 đến TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Cùng với đó các đường ĐT748, vành đai… tạo sự thuận lợi giao thông, giúp các nhà đầu tư giảm thời gian, tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Đến nay, TX.Bến Cát đã thu hút 4.526 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, dự án có vốn đầu tư trong nước là 3.800 dự án, với tổng số vốn gần 40.000 tỷ đồng và 726 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 7 tỷ USD.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, TX.Bến Cát đã thu hút 281 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng số vốn 1.564 tỷ đồng và gần 270 triệu đô la Mỹ. Trong đó, đầu tư trong nước có 253 dự án, đầu tư nước ngoài (FDI) có 28 dự án. Việc tiếp tục thu hút được nhiều nhà đầu tư đến sản xuất, kinh doanh đã góp phần quan trọng vào kết quả kinh tế của thị xã trong 6 tháng qua. Điển hình là tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 977 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, thị xã đã phát triển thêm 113 doanh nghiệp nhỏ và vừa, nâng tổng số doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn lên gần 2.200 doanh nghiệp.

Có thể khẳng định, những dấu ấn trong phát triển kinh tế của TX.Bến Cát hiện nay gắn liền với những dự án đầu tư vào địa phương. Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, các dự án FDI đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã chủ yếu tập trung vào công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao… có vốn đầu tư lớn của tỉnh. Nổi bật có các dự án như Nhà máy Sản xuất vỏ xe ô tô của Tập đoàn Kumho Asiana (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư trên 360 triệu đô la Mỹ; Công ty TNHH Thực phẩm Orion Việt Nam (Hàn Quốc) vốn đầu tư 40 triệu đô la Mỹ, Công ty TNHH Công nghiệp gỗ Kaiser Việt Nam (Đài Loan, Trung Quốc) với tổng vốn đầu tư 40 triệu đô la Mỹ…

Để công nghiệp ở địa phương phát triển mạnh, ổn định, bên cạnh đầu tư hạ tầng, lĩnh vực giáo dục, y tế, nhà ở cho người lao động luôn được thị xã quan tâm. Thị xã cũng đã huy động mọi thành phần kinh tế cùng Nhà nước đầu tư xây dựng bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại.

Đổi mới xúc tiến đầu tư

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết thời gian qua, để thu hút các nhà đầu tư đến sản xuất, kinh doanh, thị xã cùng với các chủ đầu tư lên kế hoạch tiếp tục đổi mới công tác vận động xúc tiến

 đầu tư, đẩy mạnh hoạt động quảng bá… Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi đến doanh nghiệp trên địa bàn cũng được thị xã thực hiện tốt, qua đó tạo môi trường thuận lợi để chủ đầu tư triển khai các dự án thuộc danh mục khuyến khích. Thị xã cũng giải quyết nhanh những trường hợp xin thỏa thuận địa điểm đầu tư để doanh nghiệp sớm triển khai dự án, yên tâm sản xuất.

Ông Nguyễn Trọng Ân cho biết thêm, để công nghiệp tiếp tục phát triển mạnh, trọng tâm là công nghệ chế biến, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp khai thác tiềm năng thế mạnh từ nông nghiệp, trong thời gian tới thị xã sẽ thực hiện cải tiến quy trình giải quyết thủ tục liên quan đến thỏa thuận đầu tư nhằm thu hút thêm các ngành nghề theo định hướng phát triển. Cùng với đó, thị xã chú trọng phát triển công nghiệp đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng và hiệu quả của lĩnh vực công nghiệp. Đặc biệt, thị xã thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư, không thu hút các dự án sử dụng nhiều lao động phổ thông, dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao; tăng tỷ lệ các dự án có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao. Thị xã cũng khuyến khích các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp địa phương; khuyến khích các dự án đầu tư công nghệ mới, đầu tư mới vào các khu công nghiệp trên địa bàn.

Có thể thấy, việc thu hút nhiều dự án đầu tư, nhất là dự án FDI đã góp phần mang lại diện mạo mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát. Kết quả thu hút đầu tư trong thời gian qua đã khẳng định hiệu quả hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư của thị xã nói riêng, của tỉnh nói chung.

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên