Thu hút đầu tư: Điểm sáng các khu công nghiệp phía bắc của tỉnh

Cập nhật: 23-01-2017 | 08:26:33

Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của những khu, cụm công nghiệp (CCN) tập trung tại các huyện, thị phía bắc của tỉnh cách đây hơn 10 năm, dễ nhận ra khi đó ở đây chỉ là những vùng đất rộng lớn với hàng ngàn ha đất nông nghiệp. Đến nay, nơi đây các khu, CCN đã nhanh chóng xuất hiện nhiều dự án lớn cùng nhà máy, nhà xưởng sản xuất quy mô. Có được kết quả này, ngoài sự định hướng đúng đắn từ lãnh đạo tỉnh còn là sự nỗ lực rất lớn trong công tác mời gọi đầu tư của các địa phương.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Gỗ Kaiser (Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát). Ảnh: XUÂN THI

 Vươn mình mạnh mẽ

Bình Dương bắt đầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa bằng việc sử dụng một dải đất rộng lớn phía bắc quốc lộ 1A để làm các khu công nghiệp (KCN). Lần lượt các KCN Sóng Thần 1, Việt Nam - Singapore 1, Đồng An 1... ra đời kéo theo sự phát triển vượt bậc của các địa phương phía nam của tỉnh như TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một. Sau thành công của các KCN phía nam, Bình Dương chủ trương đưa công nghiệp về phía bắc tỉnh nhà, một mặt để tạo lực thúc đẩy phát triển kinh tế các huyện còn khó khăn, mặt khác để chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xóa đói giảm nghèo cho người dân nơi đây.

Thực hiện chủ trương này, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đã xây dựng xong hạ tầng các KCN Mỹ Phước 1, 2, 3 tại huyện Bến Cát (nay là TX.Bến Cát). Nhờ có sự định hướng, chỉ đạo nhất quán từ sớm của lãnh đạo tỉnh, các KCN phía bắc của tỉnh thời gian qua liên tục nhận được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư. Đến nay, các KCN Mỹ Phước 1, 2, 3 và 4 đã thu hút hơn 400 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn hơn 3 tỷ USD. Nhiều dự án có vốn đầu tư lớn tập trung vào đây, như Tập đoàn Kumho Asiana, chuyên sản xuất vỏ xe ô tô đầu tư 360 triệu USD; Công ty Giấy Graft Vina đầu tư 180 triệu USD; Tập đoàn Maruzen Foods Corporation đầu tư 104 triệu USD; Công ty TNHH Tomoku Việt Nam đầu tư gần 50 triệu USD…

Trong số các khu, CCN phía bắc của tỉnh, Bàu Bàng đã thu hút nhiều nhà đầu tư đến làm ăn. Với quỹ đất khá lớn cùng hạ tầng được đầu tư bài bản, đồng bộ nên dù mới được thành lập nhưng đến nay, KCN Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) đã tiếp nhận dự án công nghiệp phụ trợ rộng 400 ha, có vốn đầu tư lên đến 274 triệu USD của Công ty TNHH Polytex Far Eastern Việt Nam (sẽ nâng lên 1 tỷ USD vốn đầu tư sau khi hoàn thành các giai đoạn). Ngoài ra, Tập đoàn DDK (Đài Loan, Trung Quốc) cũng đã đạt được thỏa thuận với Becamex IDC thuê lại 80 ha đất tại KCN này để thành lập một liên doanh đầu tư dự án tại Việt Nam. Dự kiến, dự án này sẽ có vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD để phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút khoảng 60 doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực đến đầu tư.

Nhờ sự hoạt động hiệu quả của KCN Bàu Bàng, năm 2016 huyện Bàu Bàng đã thu hút được 84 dự án, trong đó đầu tư trong nước 73 dự án và 11 dự án FDI. Đến nay, huyện đã thu hút được 455 dự án, trong đó có 382 dự án trong nước với vốn đăng ký hơn 22.689,4 tỷ đồng và 73 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 1.290 tỷ USD. “Đạt được kết quả này, huyện đã triển khai, vận động linh hoạt chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh để xây dựng các chương trình, kế hoạch nhằm thu hút nhà đầu tư đến huyện triển khai dự án. Bên cạnh những dự án đã được triển khai, việc ký kết các biên bản ghi nhớ như biên bản ghi nhớ song phương thành lập KCN Việt Mỹ giữa Becamex IDC với Công ty TPP Investment (Hoa Kỳ) vào KCN - đô thị Bàu Bàng; ký kết ghi nhớ giữa Becamex IDC với các doanh nghiệp đầu tư vào chuyên khu ngành xe đạp và linh kiện xe đạp… cũng là điều kiện để công nghiệp của huyện nhà phát triển”, ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết.

Nhà đầu tư hài lòng

Sự thành công của các KCN Mỹ Phước là tiền đề vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà quyết tâm phát triển công nghiệp ở các địa phương phía bắc. Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, sự có mặt của các KCN Singapore Ascendas Protrade, Việt Hương 2, Tân Bình, Bàu Bàng, các CCN Tân Mỹ, Tam Lập, Thanh Tuyền… ở phía bắc của tỉnh đã tạo quỹ đất sạch lớn, với hạ tầng bài bản, đồng bộ, sẵn sàng đón nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới đến Bình Dương làm ăn.

Riêng KCN Singapore Ascendas Protrade (TX.Bến Cát), đến nay đã thu hút 1 dự án đầu tư trong nước với số vốn 46 tỷ đồng và 22 dự án FDI đầu tư vào lĩnh vực điện tử, công nghiệp phụ trợ với số vốn 118 triệu USD. Với lợi thế to lớn của mình, KCN này đã nhận được sự tin tưởng của Tập đoàn Chenglong (Đài Loan, Trung Quốc), quyết định đầu tư nhà máy sản xuất giấy trị giá 1 tỷ USD. Được biết, dự án nhà máy giấy của Tập đoàn Cheng Long là dự án FDI thứ 2 của tỉnh đạt mốc 1 tỷ USD và là dự án lớn nhất về công nghiệp từ trước đến nay đầu tư vào Bình Dương. Bà Phan Lê Diễm Trang, Giám đốc Công ty may Quốc Tế (TX. Bến Cát), cho biết: “Khi công ty có ý dịnh dời nhà máy về Bình Dương, chúng tôi chọn ngay TX.Bến Cát. Tuy nhiên, khi đó địa phương chưa phát triển mạnh dân cư còn ít, việc tuyển dụng công nhân còn khó khăn. Giờ thì Bến Cát đã là “bến vàng” thực sự trong mắt các nhà đầu tư. Chính bản thân tôi cũng không ngờ TX.Bến Cát lại thay đổi nhanh chóng đến vậy”.

Qua dòng chảy thời gian, thương hiệu công nghiệp Bình Dương ngày càng vươn xa, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Chính điều này, cộng với nhiều nguồn lực lớn khác về hạ tầng, chính sách… khiến cho các khu, CCN phía bắc của tỉnh ngày càng phát huy lợi thế. Điều này được thể hiện qua lượng vốn FDI đổ về đây rất lớn trong thời gian qua.

Tiếp tục thực hiện việc mời gọi, thu hút đầu tư vào các địa phương phía bắc của tỉnh, theo phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Bình Dương đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, sẽ điều chỉnh giảm diện tích một số khu, CCN phía nam của tỉnh, như Tân Đông Hiệp B, Sóng Thần 3, Đại Đăng, Phú Tân, Kim Huy. Trong khi đó, hầu hết các khu, CCN phía bắc của tỉnh sẽ được tăng diện tích, như KCN Lai Hưng từ 400 ha lên 600 ha, KCN Cây Trường từ 300 ha lên 700 ha, KCN Nam Tân Uyên từ 620 ha lên 966 ha, KCN Rạch Bắp từ 279 ha lên 639 ha, KCN Việt Hương 2 từ 250 ha lên 262 ha. Sự điều chỉnh này, cộng với việc góp mặt mới của một số KCN mới như Bình Dương Riverside, Việt Nam - Singapore 3, Tân Lập 1, Vĩnh Lập… sẽ là cú hích mạnh mẽ thúc đẩy quá trình lan tỏa công nghiệp về phía bắc của tỉnh thêm mạnh mẽ, đúng với tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015- 2020 đã đề ra.

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định việc hình thành các KCN tập trung trên địa bàn tỉnh nói chung và các KCN ở phía bắc nói riêng đã giúp Bình Dương thu hút mạnh vốn đầu tư phát triển công nghiệp theo kế hoạch, quy hoạch và bảo đảm được sự hài hòa giữa các mục tiêu kinh tế - xã hội - môi trường. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư từ xã hội để làm nền tảng phát triển công nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đồng thời xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, phát triển giao thông kết nối vùng; nâng tầm dịch vụ để phục vụ tốt nhất cho các nhà đầu tư...

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên