Thu hút đầu tư nước ngoài: Đạt kết quả khả quan

Cập nhật: 05-07-2012 | 00:00:00

Trong tình hình chung còn nhiều khó khăn, năm 2012 Bình Dương đặt ra kế hoạch thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) hơn 1 tỷ USD. Thế nhưng, chỉ 6 tháng đầu năm, kết quả thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh đã đạt gấp 2 lần so với kế hoạch đề ra và chiếm đến hơn 30% tổng thu hút đầu tư FDI của cả nước. Điều này một lần nữa cho thấy, môi trường đầu tư của Bình Dương luôn được các nhà đầu tư nước ngoài ưu tiên lựa chọn.   

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung trao chứng nhận đầu tư cho các DN FDI

Vượt kế hoạch năm

Trong 6 tháng đầu năm 2012, Bình Dương đã thu hút được các dự án FDI có vốn đầu tư lớn: Dự án của Tập đoàn Tokyu 1,2 tỷ USD; dự án của Tập đoàn Dai Nippon Printing (DNP) 35 triệu USD; dự án của Công ty TNHH Biomin Việt Nam 8 triệu USD; dự án của Công ty TNHH Kỹ nghệ gỗ Hoa Nét với vốn đầu tư 5,2 triệu USD... Các dự án tăng vốn, gồm: Dự án của Công ty Cổ phần Sunsteel tăng thêm 120 triệu USD; dự án của Công ty TNHH United International Pharma tăng thêm 6 triệu USD; dự án của Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Liwayway tăng thêm 14,5 triệu USD...

Theo số liệu từ UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm 2012, Bình Dương đã thu hút 2 tỷ 83 triệu USD vốn FDI; trong đó 51 dự án cấp phép mới với tổng vốn 1 tỷ 419 triệu USD và 57 dự án tăng vốn 664 triệu USD. Kết quả đạt gấp đôi so với kế hoạch đề ra trong năm 2012 và nâng số dự án FDI trên địa bàn tỉnh hiện nay lên 2.070 dự án, với tổng vốn đầu tư 16 tỷ 838 triệu USD. Đạt được kết quả này là điều đáng phấn khởi, bởi lẽ trong điều kiện tình hình chung của nền kinh tế hiện được cho là còn nhiều khó khăn, lĩnh vực thu hút FDI có sự cạnh tranh gay gắt không chỉ giữa các địa phương mà còn với cả các nước trong khu vực.

Đứng về phía doanh nghiệp (DN), phải công minh mà nhìn nhận cứ môi trường đầu tư ở đâu tốt là họ vào. Là chủ đầu tư dự án có vốn lớn nhất trong 6 tháng qua, nói về việc quyết định đầu tư vào Bình Dương, ông Toshiaki Koshimura, Chủ tịch Tập đoàn Tokyu của Nhật Bản, cho biết: “Qua khảo sát nhiều nơi, chúng tôi đã thấy được sự hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Bình Dương cũng như tiềm năng của thành phố mới. Vì vậy, Tập đoàn Tokyu đã quyết định đầu tư vào Bình Dương”. Tương tự, Công ty Cổ phần Sun Steel hoạt động trong lĩnh sản xuất sắt thép, tôn kẽm... tại Dĩ An cũng đã quyết định tăng vốn thêm 120 triệu USD trong năm 2012. Nói về việc tăng vốn này, ông Wada Yuji, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sun Steel, cho biết: “Công ty rất tin tưởng vào môi trường đầu tư của Bình Dương. Tuy tình hình kinh tế thế giới vẫn khó khăn, nhưng được sự quan tâm hỗ trợ tích cực của lãnh đạo Bình Dương trong các năm qua, công ty chúng tôi đã quyết định mở rộng đầu tư để tăng năng lực sản xuất”.

Nói về môi trường đầu tư tại Bình Dương trong lần đến dự trao giấy phép đầu tư cho các DN mới đây, ông Pong Kok Tian, Tổng lãnh sự Singapore tại TP.Hồ Chí Minh, cho rằng: “Bình Dương có môi trường đầu tư tốt. Với hơn 2.000 dự án có vốn đầu tư nước ngoài từ 37 quốc gia với tổng vốn đầu tư trên 16 tỷ USD, Bình Dương là 1 trong 5 điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất cả nước và cũng là 1 trong 5 tỉnh, thành có giá trị cạnh tranh cao nhất cả nước. Điều này lý giải vì sao nhà đầu tư nước ngoài nói chung và DN Singapore luôn chọn lựa Bình Dương”.

Đồng bộ để phục vụ

Có thể nói, để hấp dẫn được các nhà đầu tư FDI, Bình Dương đã phải tạo dựng được nhiều vấn đề mà DN quan tâm như hạ tầng công nghiệp và giao thông, an sinh xã hội, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển đô thị... Đối với hạ tầng công nghiệp, với 28 KCN trên địa bàn được tỉnh quy hoạch bài bản từ kết cấu hạ tầng đến kết nối giao thông thuận lợi, trong đó nhiều KCN được đánh giá đạt chuẩn quốc tế và đứng hàng đầu cả nước như KCN Việt Nam - Singapore, các KCN Mỹ Phước... Chính các KCN được quy hoạch hiện đại và đồng bộ, thích hợp cho các DN FDI phát huy hiệu quả trong đầu tư. Để bảo đảm phục vụ DN trong những năm tới, Bình Dương còn tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng, đầu tư phát triển giao thông gắn với các tỉnh, thành phố trong vùng như đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường vành đai 3, vành đai 4, đầu tư mới giao thông nội tỉnh, tạo điều kiện giao thông thông suốt... Nhờ vậy mà hệ thống hạ tầng của Bình Dương luôn được đánh giá tốt nhất và tạo nhiều thuận lợi, tiện ích, tiết kiệm chi phí đối với các nhà đầu tư.

Cùng với hạ tầng KCN và giao thông hoàn chỉnh và hiện đại, Bình Dương còn có chính sách thu hút và ổn định nguồn nhân lực phục vụ nhà đầu tư. Nhận thức vai trò quan trọng của lực lượng lao động nên Bình Dương đã chú trọng xây dựng các công trình phục vụ cộng đồng như nhà ở công nhân, bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí... cùng với việc thực hiện nhiều chính sách đãi ngộ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Chính điều này đã giúp người lao động thực sự an tâm khi đến làm việc tại Bình Dương. Đây cũng là nguồn nhân lực quan trọng quyết định đến sự thành công cho các DN, tạo sự an tâm cho các nhà đầu tư khi đi vào sản xuất - kinh doanh. Bên cạnh các KCN được đầu tư hạ tầng bài bản, việc hình thành và xây dựng đô thị được tỉnh tập trung xây dựng đã giúp lực lượng kỹ sư, chuyên viên và lực lượng lao động an cư lạc nghiệp. Đến nay, hầu hết kế cận các KCN đều được tỉnh quy hoạch và phát triển các khu đô thị mới để có quỹ đất cũng như dịch vụ tiện ích giải quyết vấn đề nhà ở công nhân, trường học mầm non, mẫu giáo cho tới tiểu học để con em công nhân có điều kiện học tập. Cùng với đó là các siêu thị, nhà hát ngoài trời... tất cả các tiện ích về văn hóa tinh thần đều được chú trọng đầu tư.

Song song đó, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giúp DN phát triển ổn định, Bình Dương luôn quan tâm đến công tác đào tạo. Để giải quyết vấn đề này, hiện Bình Dương vừa xây dựng, vừa hợp tác liên kết để xây dựng và phát triển các dự án giáo dục và đào tạo. Nhờ vậy, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có gần 10 trường đại học, bao gồm: Đại học Quốc tế Miền Đông, Đại học Việt Đức, Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, Đại học Bình Dương...; cùng với đó có 6 trường cao đẳng và 42 cơ sở dạy nghề đang hoạt động, qua đó bước đầu đáp ứng tốt yêu cầu mà DN cần.

Chính nhờ có sự đầu tư đồng bộ nói trên của Bình Dương đã tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn, đây cũng là điều lý giải cho con số hơn 2 tỷ USD đầu tư FDI trong 6 tháng đầu năm “chảy” vào Bình Dương. Kết quả thu hút FDI vào tỉnh trong thời điểm điều kiện kinh tế được cho là khó khăn như hiện nay là dấu hiệu tích cực và cho thấy trong mắt nhà đầu tư, Bình Dương vẫn là điểm đến lý tưởng. Nói như ông Mitsuhiro Mori, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh trong chuyến làm việc tại Bình Dương mới đây: “Điều tiên quyết hấp dẫn các nhà đầu tư vẫn là vấn đề cơ sở hạ tầng, chính sách tốt để thu hút nguồn nhân lực. Đây là những yếu tố đầu tiên trong cải cách để gây đột phá thu hút đầu tư thuận lợi và Bình Dương đã làm được. Việc Bình Dương ra sức đầu tư cho cơ sở hạ tầng là quyết định đúng đắn và đúng hướng như kỳ vọng của các nhà đầu tư nước ngoài”.

TRỌNG MINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên