Thu hút đầu tư nước ngoài: Tăng trưởng cả lượng và chất

Cập nhật: 18-11-2017 | 08:21:13

 Từ đầu năm đến nay, cả nước thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt hơn 28 tỷ USD, trong khi kế hoạch cả năm khoảng 22 tỷ USD. Theo dự báo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tổng mức vốn đăng ký của năm 2017 có thể đạt khoảng 30 tỷ USD, trong khi lượng vốn giải ngân có thể lên tới 18 tỷ USD. Nếu xét về cơ cấu, vốn đầu tư vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng áp đảo trong tổng vốn đăng ký. Điều đó cho thấy dòng vốn này đang “chảy” đúng hướng, trực tiếp tham gia mạnh mẽ và đóng góp tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất theo hướng nâng cao tỷ lệ hàng hóa đã qua chế biến, từ đó nâng cao giá trị của sản phẩm.

Đại diện Cục Đầu tư nước ngoài cũng cho biết, vài năm gần đây, các sản phẩm công nghệ cao của khu vực đầu tư nước ngoài như máy tính, điện thoại đã đạt hàng chục tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, đưa Việt Nam vào danh sách các nền kinh tế có độ mở lớn và tỷ trọng xuất khẩu/ GDP khá cao trên thế giới. Tính chung, khu vực đầu tư nước ngoài cũng thường xuyên chiếm hơn 70% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Tiếp theo, khoảng 20% tổng lượng vốn đầu tư nước ngoài hướng vào lĩnh vực bất động sản. Đây chính là các cơ sở quan trọng của ngành du lịch, cho phép thu về những khoản lãi ròng liên tục; từ đó nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ ngân sách và quan trọng hơn là hoạt động này tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp...

K.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên