Thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp khởi sắc

Cập nhật: 01-04-2021 | 06:28:31

Để tiếp tục thu hút đầu tư hiệu quả, nhiều khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn TX.Bến Cát đã tiến hành các giải pháp đồng bộ, chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện, đón dòng vốn đầu tư trong giai đoạn mới ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, khống chế.

 Khu công nghiệp Rạch Bắp chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng để sẵn sàng đón các nhà đầu tư

 Thu hút thêm nhiều dự án

Trong những năm qua, TX.Bến Cát tập trung quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư. Các KCN tại đây được xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, kết nối thông qua các tuyến đường giao thông chủ lực là quốc lộ 13, ĐT744, ĐT748, Vành đai… tạo sự thuận lợi giao thương, giúp các nhà đầu tư giảm thời gian, tiết kiệm chi phí vận chuyển. Các khu, cụm công nghiệp đã phát huy hiệu quả, thu hút nhiều nhà đầu tư, thúc đẩy ngành công nghiệp của địa phương phát triển.

Công ty TNHH Công nghiệp gỗ Kaiser Việt Nam, 100% vốn Đài Loan (KCN Mỹ Phước I) có tổng vốn đầu tư 70 triệu đô la Mỹ, đi vào hoạt động từ năm 2004 với 6.000 lao động. Mỗi tháng công ty xuất từ 800 - 1.000 container sang thị trường Mỹ. Doanh thu bình quân hàng năm của công ty đạt từ 100 triệu đô la Mỹ trở lên. Ông Tạ Cảnh Phùng, Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp gỗ Kaiser Việt Nam, cho biết từ khi thành lập công ty gặp không ít khó khăn về thủ tục pháp lý nhưng được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương nên công ty đã đi vào hoạt động ổn định. Tình hình an ninh trật tự ở Bình Dương nói chung, TX.Bến Cát nói riêng luôn được bảo đảm, vì vậy, công ty rất yên tâm sản xuất, kinh doanh. Đến nay, công ty đã mở rộng thêm nhà xưởng sản xuất với quy mô hơn 20 ha ở KCN Rạch Bắp. Qua đó, đã giải quyết việc làm thêm cho hơn 3.500 lao động, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có thể khẳng định, những dấu ấn trong phát triển kinh tế của TX.Bến Cát hiện nay gắn liền với những dự án đầu tư vào địa phương. Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay các dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đầu tư vào các KCN trên địa bàn thị xã, chủ yếu tập trung vào công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao… có vốn đầu tư lớn. Nổi bật có các dự án, như: Nhà máy sản xuất vỏ xe ô tô của Tập đoàn Kumho Asiana (Hàn Quốc), Công ty TNHH thực phẩm Orion Việt Nam (Hàn Quốc), Công ty TNHH Công nghiệp gỗ Kaiser Việt Nam (Đài Loan, Trung Quốc), Công ty Bibica Miền Đông, Công ty TNHH Yue Chang, Công ty TNHH Machinery & Saw Blades Manufacturing, Công ty Quốc tế Zin Dar Việt Nam, Công ty CP thép Khang Duy, Công ty TNHH Điện lạnh Việt Nhật, Công ty TNHH Bogo Eng Vina... Chính vì vậy, tỷ lệ lấp đầy các KCN trên địa bàn tăng hàng năm, sản xuất công nghiệp có nhiều khởi sắc.

Hiện trên địa bàn thị xã có 8 KCN, 1 khu sản xuất tập trung với tổng diện tích gần 4.100 ha; các KCN trên địa bàn cơ bản đã được lấp đầy diện tích với 4.386 dự án. Trong đó, đầu tư trong nước 3.955 dự án với tổng số vốn 40.540 tỷ đồng, vốn đầu tư nước ngoài 737 dự án, tổng vốn đăng ký 7,7 tỷ đô la Mỹ.

Sẵn sàng đón các nhà đầu tư

Công ty TNHH MTV Quốc tế Protrade ở xã An Tây, TX.Bến Cát (KCN Protrade) có diện tích 500 ha. Đây là KCN xây dựng theo hướng đa ngành nghề, tập trung thu hút các dự án công nghiệp hỗ trợ, công nghệ kỹ thuật cao, ít sử dụng lao động, không gây ô nhiễm môi trường. Đến nay, KCN này đã đạt tỷ lệ lấp đầy gần 80% với 78 nhà đầu tư, trong đó có 53 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Quốc tế Protrade, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến nay đã ảnh hưởng không ít đến việc thu hút đầu tư FDI. Nhiều doanh nghiệp đã thuê cơ sở hạ tầng chuẩn bị triển khai dự án cũng chưa thể thực hiện được, một số doanh nghiệp muốn tìm hiểu đầu tư vào KCN càng khó khăn hơn. Phía công ty đã triển khai nhiều giải pháp để chuẩn bị thu hút các nhà đầu tư khi tình hình dịch bệnh được khống chế, kiểm soát. Chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng, các chính sách, thủ tục cần thiết để hỗ trợ nhà đầu tư… Từ nay đến cuối năm, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thu hút khách hàng, phấn đấu nâng cao tỷ lệ lấp đầy.

Thông tin từ ông Trần Quốc Thái, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp An Điền - chủ đầu tư KCN Rạch Bắp, cho biết hiện có 83 doanh nghiệp đang đầu tư tại KCN với tổng số 86 dự án được cấp phép. Công ty đang trình xin chủ trương đầu tư mở rộng KCN với diện tích 360 ha. Trong phần mở rộng này, gần như đã có khách hàng trên 80%. Môi trường đầu tư ở địa phương tốt, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn TX.Bến Cát nói riêng, Bình Dương nói chung.

 Trong giai đoạn hậu Covid-19, nhiều doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu đa dạng hóa cơ sở sản xuất, có xu hướng chuyển đổi nguồn cung ứng sang Việt Nam, đây là cơ hội tốt. Ông Masaaki Takida, Chủ tịch Tập đoàn Punch Industry (KCN Mỹ Phước III, TX.Bến Cát), cho biết trong quá trình khảo sát một số KCN trên toàn quốc, cho thấy môi trường đầu tư tại Việt Nam được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá rất cao. Cuối cùng, Tập đoàn Punch Industry chọn KCN Mỹ Phước của tỉnh Bình Dương là điểm đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, gần đây nhiều nhà đầu tư lớn từ nhiều quốc gia đến tìm hiểu đầu tư tại Bình Dương nói chung, TX.Bến Cát nói riêng. Ban Quản lý các KCN tỉnh nhận định về làn sóng đầu tư hậu Covid-19 sẽ hướng đến các KCN của tỉnh. Do đó, cần quan tâm cải cách thủ tục nhanh gọn, tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm những thị trường tiềm năng, đồng thời hỗ trợ những doanh nghiệp còn đang gặp khó khăn, vướng mắc.

Hiện các cơ quan chức năng, ban, ngành đang tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đồng thời, các KCN đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút thêm nhiều dự án sản xuất; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, các KCN ưu tiên thu hút các dự án đầu tư sử dụng công nghệ cao, sản phẩm cạnh tranh, thân thiện với môi trường như cơ khí chế tạo ô tô, công nghiệp điện, điện tử… Qua đó, hy vọng tình hình thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn TX.Bến Cát có nhiều khởi sắc trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên