Thu hút FDI tạo động lực phát triển

Cập nhật: 01-10-2020 | 08:42:15

Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, Bình Dương đã đạt được nhiều thành tựu kinh tế-xã hội (KT-XH), trong đó có kết quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là một nguồn lực quan trọng để đưa nền kinh tế của tỉnh bước vào giai đoạn mới với mục tiêu duy trì tăng trưởng bền vững và nâng cao chất lượng các dự án FDI…

 Đột phá về đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng các KCN và giao thông gắn với kết nối vùng, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, Bình Dương đã trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh: XUÂN THI

Đột phá về cơ sở hạ tầng

Bề dày truyền thống hơn 20 năm “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư” đã góp phần tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi để đón “làn sóng” đầu tư của các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đến với tỉnh Bình Dương. Bên cạnh những cải tiến, sự linh hoạt trong chào mời các nhà đầu tư, Bình Dương còn có nhiều lợi thế, đặc biệt là cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, hiện đại, cơ chế chính sách thông thoáng, minh bạch đã tạo ra những “điểm cộng” trong mắt nhà đầu tư.

 Nhiệm kỳ 2015-2020, trong thu hút vốn FDI, tỉnh tập trung ưu tiên thu hút có chọn lọc các dự án trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, dự án của các DN, tập đoàn lớn… Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài việc thực hiện các ưu đãi đầu tư theo quy định, Bình Dương xác định 2 khâu đột phá: Thứ nhất là đột phá về đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông gắn với kết nối vùng, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Thứ hai là đột phá về cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp.

Nhớ lại những ngày đầu tái lập tỉnh, Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần và KCN Việt Nam - Singapore (VSIP I) là những KCN đầu tiên được xây dựng đã trở thành một trong những bước đệm hình thành nên những KCN nối tiếp nhau ra đời. Đặc biệt là VSIP 1 trở thành điển hình và xứng đáng là KCN kiểu mẫu tại Việt Nam về mọi mặt, là địa chỉ tin cậy của các nhà đầu tư uy tín trên thế giới. Từ đây, đã góp phần đưa Bình Dương từ một tỉnh thuần nông trở thành một trong những tỉnh có nền công nghiệp phát triển hàng đầu trong cả nước. Cũng từ đây, “đất lành” Bình Dương đã tạo môi trường thông thoáng chào đón các nhà đầu tư và bằng lực hút, sức lan tỏa mạnh mẽ, hàng ngàn DN của 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đến Bình Dương “chọn mặt gửi vàng”.

Với dòng vốn FDI, Bình Dương hôm nay đã mang trên mình một diện mạo hoàn toàn khác biệt, là một trong những địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất của cả nước (82%) với 3 thành phố và 2 thị xã; sở hữu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. Đến nay, tỉnh có 48 KCN, cụm công nghiệp với tổng diện tích lên đến hơn 10.000ha, chiếm 1/4 diện tích KCN toàn miền Nam, Bình Dương đã và đang là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về sản xuất công nghiệp, thu hút FDI. Trong 9 tháng năm 2020, Bình Dương có tên trong top 3 tỉnh, thành có số vốn đầu tư FDI lớn nhất cả nước, chỉ sau Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Tạo động lực phát triển

Hiện nhà đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư tại Bình Dương, chủ yếu là từ Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc… Bình Dương cũng quy hoạch phát triển 34 KCN với tổng diện tích 14.790ha. Số lượng DN tăng lên trên 45.000. Tỉnh đề ra mục tiêu thu hút 7 tỷ USD vốn FDI trong cả giai đoạn 2016-2020, nhưng đến cuối năm 2019, Bình Dương đã về đích sớm khi đạt khoảng hơn 10,2 tỷ USD. Dự kiến đến hết năm 2020, Bình Dương sẽ đạt giá trị thu hút đầu tư FDI trên 11 tỷ USD. Như vậy, Bình Dương vượt cả về số vốn đầu tư thu hút được cũng như thời gian hoàn thành trước 1 năm so với kế hoạch đề ra. Với những nỗ lực của mình, Bình Dương đã và đang khẳng định ưu thế, sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư FDI.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH của tỉnh được đầu tư và phát huy hiệu quả; môi trường đầu tư tiếp tục được quan tâm cải thiện; niềm tin của cộng đồng DN và xã hội ngày càng tăng lên... thúc đẩy tăng trưởng, tạo ra động lực phát triển mới. Đóng góp quan trọng vào thành tựu nổi bật ấy chính là những dòng vốn FDI lớn liên tục đổ về Bình Dương. Nhờ đón bắt xu thế phát triển và hội nhập của đất nước để sớm định hình hướng đi và cùng với cách làm riêng, Bình Dương đã trở thành nơi hội tụ nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới, đưa địa phương tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Bình Dương hôm nay đã và đang thực sự đổi thay về mọi mặt, khẳng định tầm vóc mới, diện mạo mới, vị thế mới trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là nền tảng, là sức mạnh để Bình Dương tiến nhanh, tiến vững chắc trên chặng đường phía trước (còn tiếp).

 Nhiệm kỳ vừa qua, dòng vốn FDI vào Bình Dương tiếp tục tăng mạnh, giúp tỉnh tiếp tục giữ vị thế là một trong các tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI. Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện; trong đó, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên 11 tỷ USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có khoảng 45.500 DN đăng ký hoạt động với số vốn đăng ký là gần 395.000 tỷ đồng; thu hút gần 4.000 dự án FDI với tổng số vốn trên 35 tỷ USD từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm 9,2% vốn FDI của cả nước. Quy mô trung bình dự án khoảng 9,1 triệu USD. Bình Dương hiện đứng thứ 3 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội) về thu hút vốn FDI. Dòng vốn FDI đã góp phần tạo nên những đổi thay to lớn trong đời sống KT-XH của tỉnh.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
FDI

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên