Thu hút học sinh vào trung cấp chuyên nghiệp: Phân luồng vẫn chưa hấp dẫn

Cập nhật: 13-10-2014 | 08:47:35

Đẩy mạnh việc phân luồng học sinh (HS) sau cấp trung học được xem là giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tuy nhiên, việc phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS và THPT ở Bình Dương vẫn chưa đạt kết quả như mong đợi.

 HS các trường THPT trong tỉnh tham dự buổi tư vấn hướng nghiệp tại trường ĐH Thủ Dầu Một Ảnh: N.THANH

Khó phân luồng?

Kỳ tuyển sinh năm học 2014-2015, cả nuớc có gần 200 trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) tuyển HS tốt nghiệp THCS với hàng chục ngàn chỉ tiêu. Các trường TCCN vẫn đang tiếp tục rộng cửa đón thí sinh bằng việc tổ chức nhiều đợt xét tuyển trong năm, thậm chícó trường tổchức xét tuyển đến 6 đợt. Thí sinh cóthểnộp hồ sơ đểtham dự xét tuyển vào nhiều ngành. Đối tượng tuyển sinh vào TCCN là HS đã tốt nghiệp THPT và THCS hoặc tương đương (tùy theo đối tượng tuyển của từng trường). Riêng tại Bình Dương, năm học 2014-2015, các trường tiếp tục tuyển hơn 10.000 chỉ tiêu cho các ngành học ở bậc TCCN.

Tại các buổi tư vấn hướng nghiệp hàng năm, các chuyên gia tư vấn luôn nhấn mạnh: Với những HS chưa tốt nghiệp THPT hay không đậu đại học (ĐH) thì hãy vào TCCN để được học đúng ngành nghềmình yêu thích, không nên cố vào ĐH, cao đẳng (CĐ) bằng NV2, NV3 để rồi phải chọn ngành nghềkhông phù hợp cho bản thân. Trong khi đó, nhiều ngành học ở bậc TCCN ra trường là có việc làm ngay, thời gian học ngắn, chi phíhọc thấp nhưng nhiều HS vẫn chưa mặn mà vào học. Kết quả trong thời gian qua, nhiều ngành học tại các trường TCCN trong tỉnh tuyển mãi vẫn không đủ chỉ tiêu.

Năm học 2013-2014, chỉ tiêu vào các trường TCCN tại Bình Dương là 10.050 chỉ tiêu, trong đó chỉ tiêu HS phân luồng THCS là 2.910 chỉ tiêu. Nhưng số HS nhập học vào các trường TCCN chỉ có 4.526 em, đạt tỷ lệ 45,1%, còn HS phân luồng THCS chỉ có 1.024 HS, đạt tỷ lệ 35,2%.

Ông Đặng Thành Sang, nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, nhìn nhận công tác tuyển sinh của các trường đa số đều thực hiện đúng quy chếtuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN của BộGD-ĐT. Tuy nhiên, vấn đềtuyển sinh TCCN năm học 2013-2014 vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tổng số HS nhập học mới chỉ đạt 45,1%. Nguyên nhân khó khăn của các trường TCCN là cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp của HS TCCN ở một số ngành còn chưa cao, do một ngành mà có nhiều cơ sở cùng đào tạo. Nhận thức của xã hội chưa chuyển biến, tư tưởng của nhiều phụ huynh bằng mọi giáphải cho con em mình vào học ĐH. Chính vì thế, HS có khuynh hướng đăng ký vào học hệ TCCN của các trường CĐ, ĐH nhiều hơn vào trường TCCN. Trong tổng số 45.742 HS học TCCN thì chỉ có 6.929 HS học tại các trường TCCN, còn lại học tại các trường CĐ và ĐH. Mặt khác việc đầu tư cơ sở vật chất cho các trường TCCN còn hạn chếnên thiếu sựhấp dẫn đối với người học.

Hướng HS chọn nghề theo năng lực

Chủ trương “phân luồng” sau THPT là hoàn toàn đúng, cần khuyến khích HS học nghềhoặc học TCCN thay vì cứđổxô vào học ĐH. Ông Đặng Thành Sang, cho biết với việc phân luồng HS, ngành giáo dục đang tích cực thực hiện và đi đúng hướng. Tuy nhiên, do tâm lý của một số phụ huynh và HS còn ngần ngại không muốn vào TCCN vì tuổi các em còn nhỏ. Để giải quyết tình trạng như vậy, các trung tâm giáo dục thường xuyên phải tiếp nhận các em vào học đã khiến việc phân luồng HS càng gặp nhiều khó khăn.

Ông Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế- Kỹ thuật Bình Dương, cho rằng trong thời gian tới, ngành giáo dục cần phối hợp với các trường đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng và định hướng nghềnghiệp cho HS. Hiện nay, nhiều HS không có khả năng học văn hóa nhưng vì áp lực nên vẫn phải đeo đuổi “sựnghiệp” học chữ. Đối với những em này, học chữ là một nỗi ám ảnh, nên nhiều khả năng các em sẽ chán học rồi bỏ học giữa chừng. Nếu vì áp lực của gia đình, xã hội và ý chíbản thân, các em có thể “bơi” theo hết chương trình, nhưng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT thì rất thấp, việc thi đỗ vào các trường ĐH, CĐ lại càng khó khăn. Nếu các em biết được năng lực, chọn nghềmà mình yêu thích để học thì sau này chắc chắn sẽ thành công.

 

 NGỌC THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X