Thu hút vốn FDI vượt ngưỡng 20 tỷ USD 

Cập nhật: 17-09-2014 | 08:58:43

Sáng qua (16-9), tại Trung tâm Hành chính tập trung, UBND tỉnh đã tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đầu tư đợt 3 năm 2014 cho các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

 Tại buổi lễ, ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, với việc trao chứng nhận đầu tư lần này, Bình Dương đã trở thành địa phương thứ 4 của cả nước thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vượt mức 20 tỷ USD.

Sản xuất linh kiện phục vụ ngành công nghiệp ô tô tại Công ty TNHH Suntech Vina (Hàn Quốc), Khu công nghiệp Mỹ Phước 3

Môi trường đầu tư hiệu quả

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung: Tập trung vào giải pháp thu hút đầu tư hiệu quả

Để tiếp tục thu hút đầu tư hiệu quả, tỉnh đang nỗ lực thực hiện các giải pháp kêu gọi, thu hút đầu tư. Trong đó, tập trung xây dựng chương trình tiếp thị mời gọi đầu tư theo hướng thu hút mạnh các DN, dự án sản xuất, dịch vụ ứng dụng công nghệ tiên tiến, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao và có sức cạnh tranh trên thị trường; chú trọng mời gọi phát triển các ngành dịch vụ, thương mại theo hướng hỗ trợ, phục vụ phát triển công nghiệp và phát triển mạnh đô thị, du lịch.

Tỉnh cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các DN đã đầu tư ổn định, sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, sản phẩm có sức cạnh tranh cao; đồng thời tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, tăng tổng mức vốn đầu tư; tập trung tiếp thị, mời gọi đầu tư vào các ngành công nghiệp phụ trợ. Tỉnh cũng đã quy hoạch vùng phát triển nguyên phụ liệu phục vụ tích cực hơn, hiệu quả hơn cho các nhà đầu tư khi Việt Nam ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương…

Bên cạnh các giải pháp này, tỉnh kiên quyết thực hiện cải cách hành chính trong các khâu. Đồng thời, hoàn thiện và vận hành hiệu quả cơ chế “một cửa - một cửa liên thông hiện đại” tại Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh và các huyện, thị, thành phố trong tỉnh theo hướng nhanh gọn, phục vụ các nhà đầu tư và nhân dân ngày càng tốt hơn.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 42 DN trong và ngoài nước. Trong đó có 37 DN vốn FDI được cấp chứng nhận đầu tư mới và tăng vốn với tổng vốn đăng ký hơn 379 triệu USD và 5 DN có vốn đầu tư trong nước với số vốn đăng ký 4.932 tỷ đồng.

Hầu hết dự án được trao giấy chứng nhận đầu tư lần này tập trung vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Trong số 16 dự án FDI đầu tư mới, dự án Công ty TNHH Liên doanh Nam Phương Textile có vốn đầu tư lớn nhất. Đây là dự án hợp tác giữa Tập đoàn Haputex Development Limited (Hồng Kông) với Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Việt Hương (Bình Dương) để xây dựng nhà máy sản xuất vải dệt các loại với vốn đầu tư 120 triệu USD. Dự án triển khai thành 3 giai đoạn: giai đoạn 1 đạt 36 triệu mét/năm, giai đoạn 2 đạt 72 triệu mét/năm và giai đoạn 3 đạt 96 triệu mét/năm.

Bên cạnh các dự án đầu tư mới, sau thời gian đầu tư hiệu quả, nhiều DN đã quyết định nâng vốn. Ông The Thian San, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing (Việt Nam) tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I cho biết, bên cạnh hạ tầng khu công nghiệp đáp ứng tốt yêu cầu của DN, đầu tư vào Bình Dương DN luôn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ chính quyền tỉnh, qua đó tạo thuận lợi cho DN đầu tư hiệu quả. “Môi trường sản xuất, kinh doanh ở Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng rất ổn định và hiệu quả. Vì vậy tập đoàn rất yên tâm và quyết định đầu tư lâu dài tại tỉnh nên tăng vốn đầu tư thêm 35 triệu USD để phát triển nhà máy trung tâm lớn mạnh nhất của tập đoàn tại Bình Dương. Việc đầu tư nhằm nâng cao giá trị của ngành dệt may, đem lại thu nhập cao cho người lao động”, ông The Thian San nói.

Vốn FDI 9 tháng vượt 40% kế hoạch năm

Với việc trao chứng nhận đầu tư đợt 3, vốn FDI từ đầu năm đến nay vào tỉnh đã đạt 1,4 tỷ USD. Kết quả này đã nâng vốn FDI vào Bình Dương lên 2.344 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 20,2 tỷ USD; đưa Bình Dương trở thành địa phương thứ 4 của cả nước thu hút vốn FDI vượt ngưỡng 20 tỷ USD sau TP.HCM (5.040 dự án với số vốn gần 36 tỷ USD), Bà Rịa - Vũng Tàu (299 dự án với số vốn gần 26,7 tỷ USD) và Hà Nội (2.898 dự án với số vốn hơn 23,3 tỷ USD).

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho biết, với kết quả thu hút 1,4 tỷ USD vốn FDI trong 9 tháng đầu năm 2014, Bình Dương đã vượt 40% so với kế hoạch năm 2014. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cũng cho rằng, cùng với việc nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm kêu gọi và thu hút đầu tư, lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành luôn lắng nghe những ý kiến góp ý chân thành, trách nhiệm của các nhà đầu tư, hiệp hội để có những giải pháp phù hợp nhằm tạo môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, hấp dẫn, hiệu quả và phục vụ tốt nhất cho các nhà đầu tư.

Ông Marcus IP, Giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Nam Phương Textile cho biết, công ty quyết định chọn Bình Dương để đầu tư vì đây là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, có hạ tầng công nghiệp hiện đại và hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh rất gần TP.HCM nên tạo ra nhiều thuận lợi cho DN phát triển kinh doanh

T.MINH - M.DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên