Thu ngân sách năm 2014: Hy vọng sẽ về đích đúng hẹn

Cập nhật: 07-04-2014 | 00:00:00

Tính đến hết quý I, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt gần 24% so dự toán năm. Theo đánh giá của ngành chức năng, với đà tăng trưởng kinh tế hiện nay cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp, sự nỗ lực của ngành thuế và ý thức chấp hành chính sách pháp luật thuế của mọi đối tượng thì để hoàn thành số thu năm 2014 không quá khó khăn.  

Tình hình sản xuất - kinh doanh của DN đang hồi phục, tín hiệu tốt để bảo đảm các nguồn thu. Trong ảnh: Sức mua trên thị trường bắt đầu tăng trở lại Ảnh: THANH HỒNG

Nhiều nguồn thu sụt giảm

Năm 2013, Bình Dương là một trong 39 địa phương của cả nước đã hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách. Và trong quý I năm 2014, Bình Dương vẫn giữ được mức tăng nguồn thu khá, thực hiện được 7.500 tỷ đồng, đạt gần 24% so dự toán HĐND tỉnh giao. Trong đó, thu nội địa 5.600 tỷ đồng, đạt gần 25%, thu thuế xuất nhập khẩu 1.900 tỷ đồng, đạt gần 21%. Như vậy, tỷ lệ thu cơ bản bảo đảm tiến độ thực hiện dự toán năm. Tuy nhiên, nhìn vào số thu, áp lực chi và những vấn đề liên quan đến điều hành thực thi chính sách cho nền kinh tế ổn định, để góp phần bảo đảm cân đối ngân sách theo định hướng chung đã xuất hiện những điểm đáng lo ngại. Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lê Văn Trang phân tích: “Xét về tổng thu chung năm 2013 của toàn ngành là tăng khả quan nhưng nếu nhìn kết quả của từng chi cục thì chỉ có 2/7 đơn vị đạt và vượt chỉ tiêu dự toán năm 2013 do cục phân bổ. 5 đơn vị huyện, thị xã đều rơi vào trạng thái thu không đạt dự toán”.

Theo ông Lê Văn Trang có 3 nguyên nhân khiến thu ngân sách năm 2013 của các chi cục huyện, thị xã chưa đạt kỳ vọng. Đầu tiên, các khoản thu từ doanh nghiệp (DN) (DN nhà nước Trung ương, DN nhà nước địa phương, xổ số kiến thiết, DN có vốn đầu tư nước ngoài và kinh tế dân doanh) chưa đạt dự toán chủ yếu do hụt thu từ lĩnh vực cao su (giá bán giảm, sản lượng tiêu thụ giảm). Thứ hai là việc Chính phủ áp dụng chính sách miễn, giảm, giãn thuế trên diện rộng với nhiều đối tượng trong một thời gian tương đối dài. Những giải pháp này mặc dù có tác dụng khuyến khích đối với DN, cá nhân nhưng đã làm giảm thu ngân sách, nhất là trong bối cảnh khai thác nguồn thu gặp nhiều khó khăn.

Cuối cùng là các nguồn thu phí, lệ phí và thu khác sụt giảm. Một số khoản thu liên quan đến đất đai không đạt dự toán do tình hình hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, đặc biệt là việc bất động sản hoạt động trầm lắng, khiến nhiều dự án dừng, bỏ triển khai dẫn đến nguồn thu từ đất giảm mạnh. Mặt khác, dự toán thu ngân sách năm 2013 được Bộ Tài chính giao rất cao (tăng 22% so với mức tăng trưởng chung của cả nước là 16%) so với mức tăng trưởng cùng kỳ. Đây là những yếu tố chính chi phối công tác điều hành thu ngân sách ngành thuế năm 2013.

Thách thức vẫn đang chờ

Theo dự toán ngân sách mà Bộ Tài chính giao ngành thuế tỉnh năm 2014, số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn phải đạt khoảng 21.220 tỷ đồng (tăng 20% so với mức 22% năm 2013). Điều này có thể nói là nhẹ gánh hơn cho tỉnh trong năm nay nếu mức thu ngân sách các tháng tới đây đạt tốc độ tăng khả quan như 3 tháng vừa qua. Báo cáo với UBND tỉnh về tình hình thu ngân sách trong 3 tháng đầu năm, ông Lê Văn Trang cho biết, theo thống kê của ngành, doanh thu của DN trên địa bàn trong quý 1-2014 tăng gần 13% so cùng kỳ. Trong đó, DN Trung ương tăng 5%, DN địa phương tăng 5,5%, DN đầu tư nước ngoài tăng 5,6% và DN ngoài quốc doanh tăng gần 23%. Đây là tín hiệu tốt, vì DN ngoài quốc doanh (chủ yếu là DN vừa và nhỏ) có tốc độ tăng doanh thu khá ấn tượng, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của nhóm DN này tăng trên 54%. “Như vậy, có thể đánh giá DN VVN bắt đầu gượng dậy được và đây chính là yếu tố tác động tích cực đến số thu ngân sách những tháng đầu năm. Do vậy, tháo gỡ khó khăn cho DN cần phải được triển khai tích cực và thường xuyên hơn nữa mới có thể “kéo” số thu ngân sách tăng như mong muốn được”, ông Trang lý giải.  

Đại diện doanh nghiệp đang làm thủ tục hoàn thuế tại Cục Thuế Bình Dương

Ảnh: THANH HỒNG

Đề cập đến khả năng một số nguồn thu khác có khả năng sụt giảm như nguồn thu từ đất đai, ông Lê Văn Trang nêu thực tế: “Tổng số tiền giao đất năm 2013 đạt thấp, chỉ 51,8%, tức đạt khoảng trên 600 tỷ đồng so với mức 1.200 tỷ đồng Bộ Tài chính giao. Hiện nguồn thu này chưa được cải thiện, quý 1 năm nay, thu chỉ đạt 67% so với cùng kỳ và đạt 17% so với dự toán năm 2014. Như vậy, nguồn thu này đang rất khó khăn”. Thêm nữa, khoản thuế thu nhập cá nhân thực hiện tăng mức giảm trừ theo chủ trương Nhà nước và do kinh tế suy giảm cũng tác động lớn đến nguồn thu phát sinh của người nộp thuế. Hiện số thu trong lĩnh vực thuế thu nhập và thuế chuyển quyền sử dụng đất chỉ bằng 17% so dự toán năm 2014. Ông Lê Văn Trang nhấn mạnh: “Năm 2014, chúng ta tiếp tục thực hiện một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, do đó theo phân kỳ, số thu của tỉnh có thể đạt thấp. Đây là điều bình thường và không có nghĩa nguồn thu thấp hơn so cùng kỳ là không tốt mà do mức giảm từ thuế thu nhập cá nhân tăng gấp đôi, khiến nguồn thu sụt giảm”.

Với những ảnh hưởng như thế, liệu kế hoạch thu ngân sách năm 2014 có bảo đảm như dự toán? Ông Lê Văn Trang cho rằng, trong bối cảnh tình hình kinh tế còn khó khăn, kết quả về thu ngân sách của quý I vừa qua cho thấy triển vọng tốt về nguồn thu ngân sách năm 2014. Bởi vậy, dự báo thu ngân sách năm 2014 sẽ khả quan. Tuy nhiên, khó khăn của nền kinh tế vẫn còn, vì vậy nguồn thu chỉ có thể tăng khi nền kinh tế tăng trưởng mạnh trở lại. Toàn ngành đang tích cực thực hiện các giải pháp khai thác nguồn thu cùng với việc tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động sản xuất - kinh doanh. Bên cạnh việc chống thất thu về thuế, ngành thuế cũng tăng cường phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương truy tìm DN, chủ sở hữu DN nhằm thu hồi các khoản nợ đọng và giảm nợ đọng thuế nhiều hơn nữa thì mới có thể góp phần vào kết quả thu ngân sách năm nay.

Cục trưởng Cục thuế Bình Dương Lê Văn Trang: Thu ngân sách bắt đầu vào giai đoạn tăng tốc

Nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014 bắt đầu vào giai đoạn tăng tốc. Dù đứng trước nhiều thách thức nhưng với sự nỗ lực cao nhất của toàn ngành cùng với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả từ Trung ương đến địa phương và nỗ lực phát triển sản xuất - kinh doanh từ cộng đồng DN, tôi hy vọng nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014 sẽ đạt dự toán và về đích đúng hẹn.

THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên