Thư pháp - phong vị ngày xuân

Cập nhật: 03-03-2015 | 10:37:08

Giữa những bộn bề, hối hả của cuộc sống hiện đại, tìm về nghệ thuật thư pháp sẽ giúp mang lại cho chúng ta cảm giác an nhiên. Đặc biệt, trong những ngày tết đến xuân về, dường như ai cũng muốn sống chậm lại để tận hưởng hết bầu không khí náo nức, vui tươi của ngày xuân. Với sự phát triển nhanh của các câu lạc bộ (CLB) thư pháp trẻ đã góp phần không nhỏ tô điểm nét xuân thêm đậm đà.

Một buổi tặng chữ của CLB Thư pháp Làng tre (TX.Bến Cát). Ảnh: TRẦN TÌNH

Trong những năm trở lại đây, phong trào chơi thư pháp trở nên phổ biến. Nhiều CLB ra đời và sinh hoạt đều đặn như: CLB Thư pháp Việt (Dĩ An), CLB Thư pháp của Hội Từ thiện Hưng Đức Tự, CLB Thư pháp Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một), CLB Làng tre (TX.Bến Cát)... Đối tượng tham gia CLB đa dạng nhưng chiếm phần lớn là các em học sinh, sinh viên, giáo viên, công nhân. Mỗi người, mỗi công việc, mỗi địa vị nhưng họ có điểm chung là niềm đam mê những nét chữ nghệ thuật. Chính điều đó đã tạo sợi dây nối kết, xích họ lại gần nhau. Anh Nguyễn Thành Long, CLB Thư pháp Việt, cho biết: “Em đến với CLB xuất phát từ niềm đam mê những nét chữ bay bổng, tao nhã. Từ chỗ tò mò bây giờ đã là niềm đam mê, từ chỗ không biết cầm bút bây giờ em có thể viết được nhiều chữ, nhiều câu khó. Em thấy thực sự thú vị khi theo đuổi thú chơi chữ này”.

Thư pháp không đơn giản là viết sao cho chữ đẹp mà còn là phương tiện biểu hiện cái tâm, cái chí, cái khí, cái lực của người dụng bút. Từ những câu đối, những chữ đại tự cầu phúc, lộc, thọ, bình an, may mắn đến những lời hay ý đẹp, những câu châm ngôn, triết lý, những vần thơ hay đều được nghệ thuật thư pháp làm cho sâu sắc hơn, ý vị hơn. Bởi vậy, người cầm bút đòi hỏi sự kiên nhẫn, tập trung cao độ và hơn hết là một tâm hồn có chiều sâu. Các bạn trẻ tìm đến với thư pháp ngày một đông, đó cũng là một dấu hiệu đáng mừng cho sự trở lại của văn hóa truyền thống, cũng là một trong những cách giáo dục có nghệ thuật. Anh Võ Huỳnh Minh Triết, thành viên CLB Thư pháp Hội Từ thiện Hưng Đức Tự, chia sẻ: “Tôi cũng như rất nhiều bạn trẻ khác tìm đến nghệ thuật thư pháp với mong muốn có những giây phút thư giãn, tĩnh tâm. Bản thân tôi thấy thư pháp là một cách giáo dục có hiệu quả những đức tính tốt cho các bạn trẻ như sự cần cù, chịu khó, sáng tạo. Một nét chữ thư pháp vừa có sự cứng cỏi, khí phách vừa mềm mại, tinh tế, cũng là những đức tính mà con người nên vận dụng”. Không những thế, các bạn trẻ còn chuyển hóa nghệ thuật vào đời thường bằng những việc làm thiết thực như triển lãm tranh thư pháp gây quỹ từ thiện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Lặng lẽ và bền bỉ, nghệ thuật thư pháp đang dần sống lại trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Dẫu cho sự phát triển nhanh của xã hội, những thú chơi ngày càng đa dạng, sự lên ngôi của những trò giải trí mang tính “mì ăn liền” nhưng không thể phủ nhận xu hướng trở về với những nét đẹp văn hóa cổ truyền đang hồi sinh mạnh mẽ. Bằng cách riêng của mình, các bạn trẻ đã góp phần lưu giữ, phát huy văn hóa Việt. Tìm đến nghệ thuật thư pháp ngày xuân cũng là một cách chúng ta đang góp một chút công sức nhỏ để lưu giữ những nét đẹp truyền thống đang có nguy cơ mai một trong dòng chảy cuộc sống hiện đại, là cách để phong vị ngày tết thêm đậm đà, sang trọng. 

 HỒNG THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên