Thu phí khai thác khoáng sản để bảo vệ môi trường

Cập nhật: 19-07-2016 | 09:43:52

 UBND tỉnh vừa thông qua tờ trình dự thảo Nghị quyết về thu phí bảo vệ môi trường (BVMT) đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh để trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định. Nếu nghị quyết được thông qua sẽ giúp cho tỉnh nhà có thêm kinh phí đầu tư vào công tác BVMT xung quanh khu vực khai thác khoáng sản.

 Bảo đảm ổn định mức thu

Lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) cho biết, trước đây Chính phủ đã ban hành Nghị định số 74/2011/ NĐ-CP ngày 25-8-2011 về phí BVMT đối với khai thác khoáng sản. Đầu năm nay, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 12/2016/NĐ-CP ngày 19-2-2016 về phí BVMT đối với khai thác khoáng sản. Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, qua rà soát lại cho thấy, khung giá thu phí BVMT của hoạt động khai thác khoáng sản theo Nghị định số 12/2016/ NĐ-CP tại Bình Dương không có sự thay đổi. Riêng khung mức phí của đá làm vật liệu xây dựng thông thường đã thay đổi mức phí tăng lên so với trước đây, từ 500 - 3.000 đồng/m3 lên 1.000 -5.000 đồng m3.

Hoạt động khai thác khoáng sản tại một mỏ đá ở TX.Dĩ An. Ảnh: XUÂN VĨ

Để không gây ra xáo trộn đến hoạt động kinh tế của tỉnh, Sở TN-MT đã đề nghị giữ nguyên mức thu phí như Nghị quyết 12/2012/NQ-HĐND8 của HĐND tỉnh khóa VIII. Thực tế cho thấy, mức thu phí BVMT khai thác khoáng sản của Bình Dương vẫn thấp hơn khung của Nghị định số 12/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Thêm nguồn thu phục vụ công tác BVMT

Theo Sở TN-MT, trường hợp khai thác mà thu được thêm khoáng sản khác với loại khoáng sản được cấp phép thì mức thu phí tính theo loại khoáng sản đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép khai thác. Những trường hợp không phải nộp phí khai thác khoáng sản bao gồm tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân để xây dựng các công trình của hộ gia đình, cá nhân trong diện tích đó. Cùng với đó là trường hợp đất đá khai thác để san lắp mặt bằng, xây dựng công trình an ninh, quân sự, phòng chống, khắc phục và giảm nhẹ thiên tai…

Theo ông Nguyên, hoạt động khai thác khoáng sản có tác động không chỉ tại nơi diễn ra hoạt động khai thác khoáng sản, mà còn tác động đến môi trường xung quanh. Vì vậy, để tập trung nguồn lực nhằm hỗ trợ công tác BVMT và đầu tư cho môi trường các địa bàn bị ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác khoáng sản, sở đã đề nghị 100% phí BVMT khai thác khoáng sản thu được điều tiết về ngân sách tỉnh và phân bổ cho các huyện, thị, thành phố dựa trên ngân sách dự toán hàng năm.

Thực tế cho thấy, hoạt động khai thác khoáng sản đã làm hư hại đường giao thông, phát sinh bụi trong quá trình khai thác, vận chuyển, cùng với đó gây bồi lắng, sạt lở cửa sông, kênh, rạch, suối… Điều này đã gây bức xúc cho người dân sống xung quanh khu vực có khoáng sản đang khai thác. Mới đây, Sở TN-MT đã đề xuất nguồn phí này dùng cho các hoạt động duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và nâng cấp cầu đường, các tuyến đường liên xã, liên huyện, đường tỉnh và các tuyến đường bị ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác và vận chuyển khoáng sản; nạo vét, duy tu, bảo dưỡng hệ thống kênh rạch, suối mương nơi có hoạt động khoáng sản; đồng thời trồng cây dọc các tuyến đường nơi có mỏ khoáng sản đang khai thác. Sở cũng đề nghị bổ sung kinh phí cho công tác tưới rửa thường xuyên các tuyến đường liên quan tới khai thác; đầu tư các hệ thống cấp nước nhằm cung cấp nước cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác khoáng sản…

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên