Thu phí khai thác khoáng sản: Trả nợ thiên nhiên

Cập nhật: 02-06-2016 | 09:28:30

Nghị định 12/2016/NĐ-CP về mức phí đối với khai thác khoáng sản có hiệu lực từ ngày 1-5 được kỳ vọng sẽ tạo ra một nguồn thu quan trọng, tái đầu tư việc bảo vệ môi trường (BVMT).

Điểm nhấn của Nghị định 12/2016/NĐ-CP là đã quy định cụ thể mức phí BVMT đối với khai thác khoáng sản tận thu bằng 60% mức phí đối với loại khoáng sản tương ứng quy định tại Biểu khung phí ban hành kèm theo nghị định. Căn cứ mức phí quy định tại biểu khung phí ban hành kèm theo nghị định này, HĐND cấp tỉnh quyết định cụ thể mức thu phí BVMT đối với từng loại khoáng sản áp dụng tại địa phương cho phù hợp với tình hình thực tế trong từng thời kỳ. Chậm nhất đến ngày 31-7- 2016, HĐND cấp tỉnh ban hành nghị quyết về phí BVMT đối với khai thác khoáng sản áp dụng tại địa phương. Các quản lý sử dụng phí BVMT đối với khai thác khoáng sản cũng được quy định rõ trong nghị định này.

Theo đó, phí BVMT đối với khai thác khoáng sản, không kể dầu thô và khí thiên nhiên, khí than là khoản thu ngân sách địa phương hưởng 100% để hỗ trợ cho công tác bảo vệ và đầu tư cho môi trường tại địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản theo Luật BVMT và Luật Ngân sách Nhà nước. Khoản kinh phí này được sử dụng để phòng ngừa và hạn chế các tác động xấu đối với môi trường tại địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản; khắc phục suy thoái, ô nhiễm môi trường do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra; giữ gìn vệ sinh, bảo vệ và tái tạo cảnh quan môi trường tại địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản.

Đối với phí BVMT đối với dầu thô và khí thiên nhiên, khí than là khoản thu ngân sách Trung ương hưởng 100% để hỗ trợ cho công tác bảo vệ và đầu tư cho môi trường theo quy định của Luật BVMT và Luật Ngân sách Nhà nước.

Nghị định yêu cầu, UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp bố trí sử dụng nguồn phí BVMT thu được cho công tác BVMT tại nơi có hoạt động khai thác khoáng sản. Hàng năm, cơ quan thu phí BVMT có trách nhiệm công khai số phí BVMT do các doanh nghiệp đã nộp.

P.V 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên