Thủ thư giỏi đam mê sách và yêu học trò

Cập nhật: 21-04-2015 | 09:16:40

“Dù ở bất cứ cương vị, nhiệm vụ nào, tôi vẫn sẵn sàng tìm mọi cách để hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Đó là chia sẻ của cô thủ thư giỏi Nguyễn Thị Như Nguyệt, hiện đang công tác tại trường THCS Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một) trong một lần trao đổi cùng chúng tôi về chuyện của những người làm cầu nối mang tri thức cho học sinh.

Cô Nguyễn Thị Như Nguyệt cùng học trò của mình xếp sách mới lên kệ để phục vụ độc giả của trường

Chúng tôi đến thăm thư viện trường THCS Hòa Phú vào một ngày nắng oi bức. Song khi bước vào đây, ấn tượng đầu tiên là sự thoáng mát, khang trang của một thư viện cấp trường. Sau vài lời thăm hỏi cởi mở, cô thủ thư Nguyễn Thị Như Nguyệt hướng dẫn chúng tôi tham quan thư viện. Cô Nguyệt nói, thư viện khang trang và được đầu tư bài bản như hiện nay là nhờ vào sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường và đặc biệt là sự tài trợ của Công ty TNHH Novelis VN. Song, thông qua hiệu trưởng trường, chúng tôi còn biết rằng cô Nguyệt đã dành rất nhiều tâm huyết, chăm chút cho thư viện như vun vén cho ngôi nhà của mình. Bởi thế, thư viện trở thành không gian trau dồi tri thức ngày càng quan trọng đối vối học sinh và giáo viên trường.

Được biết, cô Nguyễn Thị Như Nguyệt tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh năm 2008. Thời điểm đó, chỉ tiêu đúng chuyên ngành chưa có nên cô Nguyệt đồng ý nhận nhiệm vụ thủ thư tại trường. Tưởng chừng như đây chỉ là điểm dừng chân tạm thời, song càng làm cô càng thấy công việc thủ thư thật sự thú vị. Tình yêu công việc cầu nối tri thức này cứ thế dần lớn lên tự lúc nào. Từ chỗ gần như không có chút kiến thức cơ bản nào về nghề, Như Nguyệt dần trở thành một thủ thư giỏi, liên tiếp mang về cho trường những bằng khen thủ thư xuất sắc cấp thành phố, cấp tỉnh.

Theo cô Nguyệt, tình yêu dành cho sách chính là điều quan trọng quyết định sự thành bại của một thủ thư. Một cán bộ thư viện giỏi phải là người có kỹ năng giới thiệu sách giỏi, để đưa được những cuốn sách hay kịp đến người đọc. Trong quá trình công tác, cô Nguyệt đã áp dụng thành công nhiều sáng kiến, trong đó có phương pháp khích lệ học sinh đọc và làm theo sách. Đọc sách là thói quen tốt, song để áp dụng những kiến thức từ sách vở ra thực tiễn không phải là chuyện dễ. Cách đơn giản nhất đối với Như Nguyệt là tìm một quyển sách có đề tài gần gũi với học sinh và nêu bật được cái hay, cái thực tế của sách để quảng bá đến các em. “Phương pháp tuyên truyền hiệu quả nhất chính là truyền miệng. Nhờ áp dụng phương pháp này, có nhiều quyển sách liên tục được các em học sinh truyền tay nhau đọc kể từ khi được tôi giới thiệu”, cô Nguyệt chia sẻ.

Chia sẻ về nghề thủ thư, cô Nguyệt nói rằng yêu sách và tình yêu dành cho học trò là những điều quan trọng giúp một cán bộ thư viện như cô quyết tâm gắn bó, theo đuổi và thành công với vị trí công tác của mình.

SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X