Thu tiền tỷ từ cá chép giòn

Cập nhật: 22-07-2017 | 10:56:33

Hơn 30 năm gắn bó với nghề nuôi trồng thủy sản, ông Trần Quang Văn Đông, ở phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên là người đầu tiên tại địa phương tìm tòi vànuôi thành công giống cá chép giòn.

Khá lên từ nuôi cá

Năm 2004, ông Đông cùng gia đình đến Bình Dương lập nghiệp. Gia đình ông đã có nhiều kinh nghiệm nuôi cá nước ngọt tại Cà Mau nên khi đến Bình Dương, được sự giới thiệu của Hội Nông dân tỉnh, ông đã thuê 2 ha đất nông nghiệp ở phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên để tiếp tục nghề nuôi cá. Ban đầu, gia đình ông đào ao nuôi cá rô, vừa làm vừa cải tạo đất, lấy ngắn nuôi dài để đầu tư cải tạo đất và môi trường. Sau nhiều năm, gia đình đào ao nuôi cá, làm đường, kéo điện vào sinh hoạt, nhờ đó mới được như ngày hôm nay.

Vào thời điểm trước năm 2014, phong trào nuôi cá lóc thương phẩm ở phường Thái Hòa phát triển mạnh. Trên diện tích khoảng 1,5 ha với 5 ao cá, trung bình mỗi năm, gia đình ông thu hoạch được gần 300 tấn cálóc thương phẩm, cho lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, vào thời điểm cuối năm 2014, sau một đêm ngủ dậy ông thấy cá chết trắng tại một số ao, sản lượng cá của gia đình ông bị giảm đến 40%. Nguyên nhân được cho là nguồn nước bị ô nhiễm.

Ông Đông đang chăm sóc ao cá chép giòn của gia đình Ảnh: QUỲNH NHIÊN 

Tháng 4-2015, ông Đông tình cờ thấy trên thị trường xuất hiện loại cá chép giòn rất đặc biệt. Ngay lập tức, ông quyết định về An Giang để học hỏi nghề nuôi giống cá lạ này. Sau một thời gian học hỏi, ông quyết định đem giống cá này về phường Thái Hòa nuôi thử. Thời điểm đó, ông Đông là người đầu tiên ở địa phương thử nghiệm nuôi giống cá chép giòn.

Trụ vững nhờ tạo ra sản phẩm tốt

Chỉ nuôi 1 ao với khoảng hơn 1.000 con, sau 14 tháng nuôi và xuất bán lứa đầu tiên đã mang lại doanh thu cho gia đình ông hơn 400 triệu đồng, sau khi trừ chi phícòn lãi hơn 200 triệu đồng. Theo ông Đông, nuôi cá chép giòn cho thu nhập cao gấp 3 lần và cho lãi cao nhất trong số các loại cá hiện nay. “Cái khó là kỹ thuật nuôi cá chép giòn phức tạp, cộng với vốn đầu tư tương đối lớn, vì cá giống được nhập từ Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I (Bắc Ninh) và vận chuyển bằng máy bay vào nên chi phíkhá cao. Cá chép giòn không chỉ ăn cám công nghiệp, mà trong khoảng 5 - 6 tháng cuối cá chỉ hoàn toàn ăn đậu tằm nhập khẩu từ Úc. Đây là loại đậu có hàm lượng protein cao, gồm đủ 8 loại axit amin thiết yếu…, yếu tố quyết định thay đổi chất lượng thịt của cá, tăng độ dai cơ thịt nên cá săn giòn”, ông Đông chia sẻ.

Ông Đông cho biết thêm, hiện nay người nuôi cá chép giòn có thể đặt mua hạt đậu tằm tại các cơ sở trong cả nước với giá từ 18.000 - 20.000 đồng/ kg. Khi sử dụng làm thức ăn cho cá, đậu phải được ngâm nước từ 24 - 36 tiếng với một chút muối cho mềm, nở ra. Đây là nguồn thức ăn sạch và giàu dinh dưỡng. Chính thức ăn này làm biến mất mỡ thừa ở cá, khiến mỗi thớ thịt săn chắc, rồi dần dần hóa giòn sần sật. Nuôi bằng đậu tằm, cá chép giòn được bảo đảm sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Nhận thấy thị trường tiêu thụ lớn và nguồn lợi nhuận cao hơn so với các loại cá khác nên ông Đông đã quyết định chuyển sang mở rộng diện tích lên 5 ao để nuôi cá. Đợt thu hoạch cá tiếp theo, giá cá bán ra vẫn ổn định nên tiếp tục mang lại cho gia đình ông lợi nhuận cao. Tuy nhiên, hiện đang ngày càng có nhiều nơi nuôi cá chép giòn nên giá cá sụt giảm mạnh: Hiện giá cá chỉ 70.000 đồng/ kg, thay vì hơn 150.000 đồng/ kg như mấy năm trước.

Theo ông Đông, điều quan trọng là phải biết cách tạo ra sản phẩm tốt và khác biệt mới mong sống được với nghề nuôi cá chép giòn. Hiện ông Đông vẫn tiếp tục nuôi cá chép giòn, với hy vọng giá cá sẽ ngày một khả quan hơn. Bên cạnh đó, ông vẫn đang nuôi thử nghiệm một giống cá khác để thỏa mãn đam mê tìm tòi, phát hiện cái mới của bản thân.

 QUỲNH NHIÊN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên