Thủ tục nhận nuôi con

Cập nhật: 26-12-2016 | 22:04:29

Có người muốn cho con mới sinh và tôi muốn nhận nuôi. Vì không muốn phiền phức sau này, tôi có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền nơi làm thủ tục nhận nuôi không cho biết địa chỉ thường trú của tôi được không?

LÊ THỊ MAI (TX.Dĩ An)

Trả lời: Điều 17 Luật Nuôi con nuôi quy định hồ sơ của người nhận nuôi con nuôi gồm có: Đơn xin nhận con nuôi; bản sao hộ chiếu; giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý; phiếu lý lịch tư pháp; văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân… Những giấy tờ, văn bản này đều có ghi địa chỉ, tình trạng chỗ ở cụ thể. Đồng thời, tại khoản 1 Điều 9 Nghị định số 19/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nuôi con nuôi quy định: Khi kiểm tra hồ sơ công chứng tư pháp - hộ tịch phải nghiên cứu tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của người liên quan. Trường hợp người được nhận làm con nuôi có cha mẹ đẻ, thì công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra việc cha mẹ đẻ có thỏa thuận với cha mẹ nuôi để giữ lại quyền, nghĩa vụ đối với con và cách thức thực hiện quyền, nghĩa vụ đó sau khi đã cho làm con nuôi.

Theo quy định này, quyền và nghĩa vụ đối với con do cha mẹ đẻ và cha mẹ nuôi thỏa thuận, nếu cha mẹ đẻ của đứa trẻ có nguyện vọng về việc thăm con hay cùng chăm sóc đứa trẻ cùng cha mẹ nuôi thì việc bạn muốn giấu địa chỉ sẽ không được chấp thuận. Mặt khác, người con nuôi được biết nguồn gốc của mình theo quy định tại Điều 11 Luật Nuôi con nuôi.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên