Thủ tục phúc thẩm đối với quyết định sơ thẩm

Cập nhật: 31-10-2016 | 09:21:34

Hỏi: Con tôi gây tai nạn giao thông, tòa án đã xử sơ thẩm và con tôi đã kháng cáo quyết định sơ thẩm. Xin cho biết thủ tục phúc thẩm đối với quyết định sơ thẩm được quy định như thế nào?

ĐẶNG MINH QUANG (TX.Dĩ An)

Trả lời: Theo Điều 362 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định: Khi phúc thẩm đối với quyết định sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị thì Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm phải triệu tập người kháng cáo, người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến kháng cáo, kháng nghị tham gia phiên họp. Trường hợp họ vắng mặt thì HĐXX phúc thẩm vẫn tiến hành phiên họp.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thụ lý hồ sơ vụ án, tòa án phải mở phiên họp để xem xét quyết định sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ra quyết định mở phiên họp, HĐXX phúc thẩm phải mở phiên họp. Trong thời hạn 2 ngày kể từ ngày ra quyết định, tòa án phải chuyển hồ sơ vụ án kèm theo quyết định mở phiên họp cho Viện Kiểm sát cùng cấp. Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ án, Viện Kiểm sát phải trả hồ sơ vụ án cho tòa án.

Tại phiên họp, một thành viên của HĐXX phúc thẩm trình bày tóm tắt nội dung quyết định sơ thẩm, nội dung kháng cáo, kháng nghị và chứng cứ, tài liệu, đồ vật kèm theo (nếu có).

Kiểm sát viên Viện Kiểm sát cùng cấp phải có mặt tại phiên họp và phát biểu quan điểm của Viện Kiểm sát về việc giải quyết kháng cáo, kháng nghị trước khi HĐXX phúc thẩm ra quyết định.

 Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên