Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Nga Medvedev

Cập nhật: 07-11-2012 | 00:00:00

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Anatolyevich Medvedev thăm chính thức Việt Nam từ ngày 6-7.11.

Sáng 7-11, Lễ đón Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Anatolyevich Medvedev được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp hẹp, hội đàm với Thủ tướng Liên bang Nga D. A. Medvedev tại Trụ sở Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chào mừng Thủ tướng Medvedev và đoàn đại biểu Chính phủ Liên bang Nga sang thăm chính thức Việt Nam - chuyến thăm cấp cao đầu tiên kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện tháng 7 năm nay nhân chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, coi đây là sự kiện quan trọng trong việc củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón Thủ tướng Dmitry Anatolyevich Medvedev.Trong không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Medvedev đã thông báo cho nhau về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội và chính sách đối ngoại của mỗi nước; trao đổi ý kiến về các vấn đề quan hệ song phương, các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Hai bên nhất trí cần tiếp tục tăng cường quan hệ chính trị với độ tin cậy cao thông qua trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, đa dạng hóa các kênh hợp tác theo đường Đảng, Quốc hội, các tổ chức xã hội cũng như giữa các địa phương.

Hai Thủ tướng hoan nghênh kết quả Khóa họp thứ 15 của Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật diễn ra tại Mátxcơva từ ngày 17-19.10.2012; đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong các lĩnh vực hợp tác then chốt (thương mại, năng lượng hạt nhân, dầu khí, kỹ thuật-quân sự) cũng như trong các lĩnh vực hợp tác khác như khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, văn hóa, du lịch...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Medvedev tập trung thảo luận về phương hướng và biện pháp triển khai các dự án hợp tác chiến lược, tăng cường trao đổi thương mại nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa kim ngạch hai chiều lên 7 tỉ USD vào năm 2015; trong đó nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc Việt Nam và Liên minh Thuế quan (bao gồm Nga, Kazakhstan và Belarus) thống nhấn sẽ mở đàm phán về thiết lập khu vực thương mại tự do FTA vào quý 1 năm 2013 và phấn đấu kết thúc đàm phán trong vòng 2 năm; cũng như việc hai Chính phủ quyết định thành lập Nhóm công tác chung cấp cao thúc đẩy các dự án đầu tư ưu tiên Việt - Nga do hai Bộ trưởng Công Thương đứng đầu.

Hai Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các Công ty liên doanh trong việc thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam và Liên bang Nga. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam đặc biệt coi trọng thúc đẩy hợp tác với phía Nga trong lĩnh vực năng lượng nói chung và dầu khí nói riêng, đề nghị Nga tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp dầu khí hai nước thành lập các liên doanh mới tham gia vào các dự án tại Liên bang Nga; nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các công ty Nga triển khai các dự án hợp tác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam.

Thủ tướng Medvedev khẳng định Chính phủ và các công ty dầu khí Nga sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam thăm dò và khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam trong thời gian tới; hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các công ty liên doanh dầu khí hai nước tăng cường, mở rộng hợp tác trên lãnh thổ Liên bang Nga.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị phía Nga xem xét tạo điều kiện thuận lợi cho phía Việt Nam trong hợp tác thành lập các liên doanh sản xuất hàng dệt may, giày dép, đồ gỗ, thủy hải sản, điện tử... tại Viễn Đông và một số thành phố lớn khác của Liên bang Nga.

Thủ tướng Medvedev khẳng định Chính phủ Liên bang Nga hoan nghênh và khuyến khích bằng các chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại vùng Viễn Đông cũng như các địa phương của Liên bang Nga.

Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực an ninh-quốc phòng, khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch, ngân hàng, hợp tác địa phương.

Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về sự phối hợp, ủng hộ lẫn nhau giữa Việt Nam và Liên bang Nga tại Liên hiệp quốc cũng như tại các diễn đàn, tổ chức khu vực và quốc tế. Thủ tướng Medvedev bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục là cầu nối để Nga tăng cường quan hệ với ASEAN và các nước Đông Nam Á.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Lãnh đạo và các cấp chính quyền Nga đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm ăn ổn định tại Nga; bày tỏ tin tưởng rằng, cộng đồng người Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy tích cực vai trò cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Hai Thủ tướng tin tưởng kết quả tốt đẹp của chuyến thăm sẽ tạo xung lực mới thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

Thủ tướng Medvedev trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Liên bang Nga. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời. Thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Medvedev đã chứng kiến lễ ký Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hợp tác trong lĩnh vực sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình và một số văn bản hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, thương mại. Tiếp đó, hai Thủ tướng đã có cuộc gặp gỡ báo chí thông báo về kết quả cuộc hội đàm.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên