Thủ tướng Campuchia khẳng định tình hình đất nước ổn định

Cập nhật: 22-11-2017 | 14:49:32

 

Thủ tướng Samdech Hun Sen. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 22/11, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen​ khẳng định tình hình đất nước ổn định sau khi đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập giải thể theo phán quyết của Tòa án Tối cao.

Phát biểu với các công nhân một nhà máy dệt may tại thủ đô Phnom Penh, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh tình hình chính trị Campuchia đang rất ổn định, mọi hoạt động vẫn diễn ra như thường lệ và không hề có cuộc khủng hoảng chính trị nào.

Ông cũng khẳng định ngành xuất khẩu dệt may và da giầy của quốc gia này sẽ không bị ảnh hưởng sau quyết định giải thể CRNP vì Campuchia có rất nhiều đối tác thương mại quốc tế.

Hiện dệt may và da giầy là ngành xuất khẩu chủ đạo tại Campuchia, chủ yếu sang các thị trường châu Âu và Mỹ, tạo việc làm cho gần 754.000 lao động trong nước và đạt 7,3 tỷ USD, chiếm 74% kim ngạch xuất khẩu của nước này năm ngoái.

Cũng tại sự kiện này, Thủ tướng Hun Sen đã thông báo kế hoạch chủ trì buổi lễ an cho đất nước tại đền Angkor Wat trong các ngày 2 -3/12 tới với sự tham gia của hơn 7.000 nhà sư.

Trước đó, hôm 16/11 vừa qua, Tòa án Tối cao Campuchia ra phán quyết giải thể CNRP và cấm 118 thành viên cấp cao của đảng này hoạt động chính trị trong vòng 5 năm.

Trước đó, lãnh đạo đảng này, ông Kem Sokha đã bị bắt hôm 3/9 và bị kết tội "phản quốc."

Bộ Nội vụ Campuchia cáo buộc CNRP vi phạm nghiêm trọng Luật Chính đảng sửa đổi do có hành vi câu kết với nước ngoài nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp tại Campuchia.

Chịu ảnh hưởng của phán quyết này, 55 nghị sỹ CNRP trong quốc hội và hơn 5.000 thành viên Hội đồng xã​-phường thuộc đảng này đã buộc phải thôi việc.

Dự kiến tuần sau, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) sẽ phân chia số ghế trống của CNRP tại Quốc hội và Hội đồng xã​-phường cho các đảng khác đã tham gia tranh cử vào cơ quan này trước đó./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên