Thủ tướng cắt băng khánh thành Thủy điện Sơn La

Cập nhật: 23-12-2012 | 00:00:00

Nhân dịp này, 57 cá nhân và tập thể được nhận Huân chương Lao động và 41 bằng khen của Thủ tướng.

Sáng nay (22-12), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức cắt băng khánh thành Thủy điện Sơn La sau 7 năm xây dựng.

>> Thủy điện Sơn La: Bản hùng ca chinh phục sông Đà

Tham dự sự kiện quan trọng này có Nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, lãnh đạo các bộ, ngành trương và một số địa phương cùng cán bộ, kỹ sư, công nhân-những người trực tiếp làm nên thành quả ngày hôm nay và đông đảo người dân 3 tỉnh Sơn la, Điện Biên và Lai Châu. Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại lễ khánh thành Thủy điện Sơn LaDự án thủy điện Sơn La là công trình trọng điểm Quốc gia với công suất lắp máy 2.400 MW cung cấp sản lượng điện bình quân hàng năm trên 10 tỷ kWh. Điều đáng trân trọng và tự hào, đó chính là toàn bộ công tác quản lý dự án, tư vấn thiết kế và giám sát, thi công công trình, sản xuất cấu kiện kim loại đều do các doanh nghiệp Việt Nam phát huy trí tuệ và nội lực thực hiện. Nếu như tổng mức đầu tư dự án này là hơn 60 nghìn tỷ đồng thì chỉ tính riêng 3 năm công trình về đích trước tiến độ cũng đã đem lại trị giá khoảng 45 nghìn tỷ đồng. Các đường dây truyền tải 500kV Sơn La-Hòa Bình-Nho Quan và Sơn La-Hiệp Hoà cũng đã hoàn thành đúng tiến độ nhằm đáp ứng yêu cầu truyền tải công suất của Thủy điện Sơn La…

Phát biểu tại lễ khánh thành Thủy điện Sơn La, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Hoàn thành Công trình thủy điện Sơn La, tức là chúng ta đã chinh phục được sông Đà, thực hiện được ước mơ bao đời của đồng bào ta. Các hồ thủy điện Hòa Bình, Sơn La cùng với hồ Thác Bà và Tuyên Quang trên nhánh Lô Gâm sẽ bảo đảm an toàn cho Thủ đô Hà nội, vùng đồng bằng Bắc Bộ chống được lũ lớn với chu kỳ lên tới 500 năm. Hồ thủy điện Sơn La còn giúp chuyển các khu phân lũ, làm chậm lũ sông Hồng sang phục vụ phát triển sản xuất và đời sống của người dân, góp phần cải thiện môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực. Dung tích của Thủy điện Sơn La cũng sẽ góp phần quan trọng điều tiết dòng chảy khu vực hạ lưu, chủ động trong việc cung cấp nước tưới cho khu vực đồng bằng trung du Bắc Bộ trong vụ Đông Xuân, nhất là các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Với tổng công suất lắp máy 2.400 MW, sản lượng điện bình quân hàng năm trên 10 tỷ kWh, tương đương gần 10% sản lượng điện của cả nước trong năm 2012, được đưa vào vận hành trước tiến độ góp phần quan trọng bảo đảm cung cấp điện cho đất nước, cải thiện đời sống nhân dân, đồng thời góp phần bảo đảm phát triển bền vững. Gắn với xây dựng thủy điện Sơn La nhiều tuyến đường giao thông cũng được xây mới, mở rộng và nâng cấp; quá trình di dân, tái định cư cũng đã kết hợp bố trí sắp xếp lại dân cư địa bàn, giữ gìn bản sắc văn hoá các dân tộc, hỗ trợ đồng bào chuyển dần từ sản xuất tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hoá với nhiều cây trồng, vật nuôi và ngành nghề mới hiệu quả hơn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc…

Thay mặt Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt biểu dương đồng bào các dân tộc 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu đã ủng hộ, thực hiện đúng tiến độ di dời đến tái định cư ở nơi ở mới để nhường mặt bằng cho xây dựng công trình. Biểu dương Chủ đầu tư và Tư vấn thiết kế, lãnh đạo các địa phương trong vùng Dự án, các bộ, ngành liên quan, đặc biệt cán bộ, công nhân của các đơn vị thi công trực tiếp trên công trường đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành vượt tiến độ công trình thủy điện Sơn La với chất lượng tốt nhất. Để bảo đảm hiệu quả phát điện và hiệu quả tổng hợp về kinh tế, xã hội, môi trường của Dự án Thủy điện Sơn La, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cán bộ công nhân viên Công ty thuỷ điện Sơn La quản lý và vận hành thật tốt để nhà máy hoạt động tuyệt đối an toàn, ổn định, phát huy cao nhất hiệu quả tổng hợp của công trình. Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư và chính quyền địa phương bảo vệ an toàn cho công trình. UBND 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu tiếp tục quan tâm bố trí đất sản xuất, xem xét lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế để chăm lo giải quyết tốt việc làm, đời sống cho đồng bào tại các địa phương tiếp nhận tái định cư, nhất là đồng bào mới chuyển đến nơi ở mới để nhường đất cho xây dựng công trình….

Nhân dịp này, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng 57 Huân chương Lao động và 41 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp xây dựng và hoàn thành vượt tiến độ công trình Thủy điện Sơn La.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao Huân Chương lao động hạng nhất cho ông Thái Phụng Nê, phái viên của Thủ tướng Chính phủ, phó trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước dự án thủy điện Sơn La và Lai Châu. Thủ tướng cũng đã trao Huân chương lao động các hạng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và hoàn thành dự án Thủy điện Sơn La.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên