Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Các bộ, ngành, địa phương nỗ lực thực hiện đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2018 

Cập nhật: 29-12-2017 | 16:32:54

(BDO) Ngày 29-12, tiếp tục ngày làm việc thứ 2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018 và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017. Tham dự phía đầu cầu Bình Dương có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Huỳnh Thành Long, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh (ảnh).

 

Sau khi nghe các Bộ trưởng và các Phó Thủ tướng báo cáo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu kết luận tại hội nghị. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương có giải pháp để xây dựng nền kinh tế tự chủ. Thủ tướng lưu ý các địa phương không chọn ồ ạt các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, không thu hút đầu tư bằng mọi giá, mà phải lựa chọn các ngành nghề lĩnh vực ưu tiên. Chú trọng đến tăng trưởng xuất khẩu lên 10 % so với 2017, nâng cao chất lượng thương hiệu, quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu để ổn định thị trường trong nước, đi đôi với khuyến khích kích cầu trong nước bằng nhiều giải pháp để nâng cao uy tín và thương hiệu hàng hóa trong nước. Sắp xếp và cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, đẩy mạnh chống tham ô, tham nhũng. Các địa phương cần có chương trình phát triển kinh tế tư nhân, đẩy mạnh cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hạn chế tiêu cực phát sinh nhằm tạo điều kiện thông thoáng để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Trong sản xuất nông nghiệp cần tạo những chuyển biến tích cực hơn trong tích tụ đất nông nghiệp để sản xuất hàng hóa, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, đưa ngành nông nghiệp xuất khẩu đạt mục tiêu 40 tỷ USD trong 2018. Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương phải thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ ngư dân, ngư nghiệp, xây dựng thương hiệu, hỗ trợ thị trường nông sản. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý đối với thị trường tiền tệ, lĩnh vực đầu tư công và có giải pháp huy động các nguồn lực của xã hội theo hình thức xã hội hóa để phát triển về kinh tế - xã hội. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh cần tiếp tục xây dựng bộ máy trong sạch vững mạnh, giải quyết kịp thời các khó khăn của người dân để ổn định và tạo sự đồng thuận trong xã hội. Trong đó chính quyền các cấp ở địa phương cần tằng cường tiếp dân, xử lý các đơn thư khiếu nại tố cáo, tránh tình trạng khiếu nại vượt cấp kéo dài, thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội, chủ động ứng phó với thiên tai và đảm bảo về an ninh quốc phòng. Chú trọng xây dựng xã hội được bình yên, an ninh an toàn, giúp người nghèo có đời sống tốt hơn về vật chất và tinh thần. Đặc biệt Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 cần tăng cường đấu tranh chống các hành vi hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và đấu tranh xử lý nghiêm các tệ nạn xã hội; chăm lo vật chất, tinh thần đến người nghèo, nhất là người dân ở vùng đồng bào chịu nhiều thiệt hại do thiên tai trong năm 2017.

PHƯƠNG LÊ-XUÂN THI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên