Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực

Cập nhật: 04-07-2014 | 00:00:00

Ngày 20-6-2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính.

Xuất phát từ thực tế, để đáp ứng yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính, đa số người dân phải nộp bản sao có chứng thực giấy tờ, văn bản. Chính vì vậy, nhu cầu chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản của cá nhân, tổ chức ngày càng gia tăng, dẫn đến tình trạng sử dụng bản sao có chứng thực đã vượt quá sự cần thiết và trở thành hiện tượng lạm dụng bản sao có chứng thực, gây phiền hà, tốn kém cho người dân, quá tải đối với UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác chứng thực.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung quy định tại Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP về quyền của các cá nhân, tổ chức khi trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính thì các giấy tờ trong thành phần hồ sơ có thể là bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực hoặc nộp bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu.

Đối với cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính nộp bản sao không có chứng thực nhưng có xuất trình kèm bản chính thì công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu nộp thêm bản sao có chứng thực mà phải tự kiểm tra, đối chiếu và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo, trước ngày 31-3-2015, phải hoàn thành sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính theo hướng cho phép cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan, tổ chức được lựa chọn nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực hoặc nộp bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu.

Đối với UBND cấp tỉnh cần tăng cường kiểm tra cách thức tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương; chấn chỉnh kịp thời tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực giấy tờ, văn bản trái với quy định của pháp luật; thường xuyên quan tâm công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, giáo dục ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính…

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổng kết, đánh giá tình hình triển khai, báo cáo kết quả thực hiện chỉ thị gửi Bộ Tư pháp trước 30-4-2015 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

SỞ TƯ PHÁP BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên