Thủ tướng: Dân cần tỉnh táo, tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác

Cập nhật: 18-06-2018 | 14:33:28

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Tiên Lãng (Hải Phòng). (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Ngày 18/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Thành phố Hải Phòng đã có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV tại huyện Tiên Lãng.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Tiên Lãng bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu kinh tế-xã hội mạnh mẽ của đất nước năm 2017 và nhất là nửa đầu năm 2018.

Cử tri bày tỏ đánh giá cao sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, sự điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ và Thủ tưởng Chính phủ. Cử tri Tiên Lãng bày tỏ đồng tình với những quyết sách mà Quốc hội đã thông qua tại kỳ họp thứ 5 vừa qua, đặc biệt là việc Quốc hội quyết định dừng việc thông qua dự thảo Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, thể hiện tinh thần tiếp thu, lắng nghe ý kiến của cử tri.

Cử tri Vũ Minh Đức cho rằng Quốc hội đã có những quyết định sáng suốt tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua, đó là quyết định dừng việc thông qua dự thảo Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt. Điều này thể hiện sự lắng nghe của Quốc hội đối với ý kiến cử tri và người dân.

Phấn khởi, tin tưởng vào thành công của Kỳ họp thứ 5, cử tri Ngô Ngọc Khánh, xã Yên Khánh cho rằng, Quốc hội đã thể hiện tinh thần thẳng thắn, dân chủ, điều chỉnh kịp thời công tác xây dựng pháp luật, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước. Cử tri Phạm Ngọc Thành bày tỏ thái độ bất bình trước việc, mặc dù Quốc hội, Chính phủ đã lắng nghe ý kiến của nhân dân đối với Dự án Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt và cho lùi thời gian thông qua dự án luật này nhưng nhiều đối tượng vẫn lợi dụng dư luận, đã có hành vi chống phá, gây rối, kích động người dân tham gia biểu tình. Nhiều đối tượng quá khích đã đập phá, hủy hoại tài sản nhà nước, chống người thi hành công vụ gây thương tích cho các lực lượng. Cử tri Phạm Ngọc Thành đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan, Bộ, ngành địa phương xem xét xử lý nghiêm minh các đối tượng có hành vi kích động, tham gia kích động, gây rối, phá hoại tài sản nhà nước.

Lắng nghe các ý kiến của cử tri Tiên Lãng, trao đổi và giải đáp các thắc mắc của cử tri tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Quốc hội, Chính phủ đã lắng nghe ý kiến của nhân dân, quyết định dừng Dự án Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt.

Giải thích thêm với cử tri về nội dung này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đây đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt là nội dung được quy định trong Hiến pháp 2014. Trên thực tế, mô hình này không phải là mới, trên thế giới, nhiều quốc gia đã xây dựng và thực hiện thành công.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các cử tri huyện Tiên Lãng (Hải Phòng). (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng nhấn mạnh đến mục tiêu xây dựng Dự án Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt nhằm tạo nên một thể chế thu hút mạnh mẽ hơn trong đầu tư của ba đặc khu này với ý nghĩa tạo nên một cực tăng trưởng để phát triển. Quá trình làm luật đã lấy ý kiến rộng rãi và đã được Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 4.

Đáng chú ý, trong Luật Đất đai đã có quy định cho thuê đất với thời hạn 70 năm đối với các Khu kinh tế nhưng một số kẻ xấu đã lợi dụng quy định Thủ tướng Chính phủ có thể xem xét cho thuê đến 99 năm đối với trường hợp đặc biệt trong Dự án Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt để phục vụ các ý đồ xấu.

Theo Thủ tướng, quy định “trường hợp đặc biệt” phải là những công trình, dự án lớn, tiêu biểu, có kinh phí đầu tư lớn, thu hồi vốn rất chậm và đất nước cần công trình đó. Ngoài ra, một yêu cầu bắt buộc là trước khi Thủ tướng quyết định còn phải được nhiều cơ quan khác cho ý kiến, quyết định.

Điểm lại diễn tiến sự việc, Thủ tướng chỉ rõ trong các ngày 6-7/6, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến về việc rút điều khoản cho thuê đến 99 năm và được các cơ quan báo chí đăng tải và được nhân dân hoan nghênh. Đến ngày 8/6, Quốc hội chính thức công bố chưa thông qua dự án luật này, để tiếp tục tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện. Như vậy, Quốc hội và Chính phủ tiếp thu rất nghiêm túc ý kiến cử tri và người dân.

Tuy nhiên, đến ngày 10-11/6 vẫn xảy ra một số cuộc tụ tập, biểu tình, bạo động và có một số trường hợp đập phá ở một số tỉnh, thành phố. Một số kẻ xấu, cơ hội, thậm chí một số đối tượng phản động đã lợi dụng dân chủ và kích động quần chúng nhân dân dưới nhiều hình thức khác nhau để phá hoại sự đoàn kết, thống nhất của đất nước, làm cho người dân hiểu lầm một số quy định của pháp luật, nhất là các dự thảo Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng.

Giải thích rõ hơn về Luật An ninh mạng, Thủ tướng cho biết nhiều nước đã xây dựng và ban hành luật này. Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu về tự do trên Internet. Ban soạn thảo đã tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân, thể hiện qua việc cho phép đặt máy chủ nước ngoài nhưng cơ sở dữ liệu liên quan đến Việt Nam phải được lưu trữ để phục vụ công tác quản lý. Do đó, Luật An ninh mạng đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ gần 87%.

Thủ tướng khẳng định những hành vi kích động quần chúng, đập phá, chống người thi hành công vụ, cản trở giao thông đã gây ảnh hưởng đến sự bình yên của Tổ quốc, cuộc sống bình yên của nhân dân, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của đất nước. Một số đối tượng quá khích đã có những hành động vi phạm pháp luật.

Cho rằng những lo lắng, quan ngại của cử tri Tiên Lãng về nội dung này là có cơ sở, Thủ tướng nêu rõ trước tình hình này, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, cán bộ, Đảng viên cần tích cực vận động, thuyết phục, tuyên truyền trong nhân dân để người dân hiểu một cách đầy đủ về các nội dung của luật pháp. Đi liền với đó là phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông đại chúng, đấu tranh với những quan điểm sai trái, nhất là các hành vi lôi kéo trên mạng xã hội. Cùng với đó là giải thích, đề nghị người dân bình tĩnh, tỉnh táo trước các hành vi kích động, lôi kéo của kẻ xấu; đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân và xã hội bởi người dân Việt Nam có truyền thống yêu nước nồng nàn, có tinh thần cách mạng cao cả. Thủ tướng tán thành các ý kiến của cử tri đề nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, kiên quyết không để xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự.

“Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đề nghị người dân bình tĩnh, tỉnh táo, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác, nhất là lớp trẻ,” Thủ tướng nhấn mạnh và nêu rõ đây cũng là nhiệm vụ của các tổ chức chính trị, xã hội, Mặt trận Tổ quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chức năng cần tăng cường cảnh giác, nắm chắc tình hình để chủ động xử lý, giải quyết tốt hơn các tình huống xảy ra.

Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng đã giải đáp các thắc mắc của cử tri Tiên Lãng liên quan đến các vấn đề về đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường bộ ven biển tại các địa phương liên quan nhằm khai thác hiệu quả cả tuyến đường và các công trình kinh tế-xã hội của Hải Phòng như Sân bay Cát Bi, cảng quốc tế Hải Phòng; cơ chế hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng đối với các dự án nông nghiệp công nghệ cao; nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai; khắc phục bất cập trong quy định của pháp luật về đầu tư công./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên