Thủ tướng: Hỗ trợ thanh niên đẩy mạnh khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học

Cập nhật: 13-04-2018 | 19:14:06

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các cán bộ Đoàn. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Sáng 13/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh về kết quả triển khai Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn từ sau Đại hội Đoàn toàn quốc đến nay và công tác triển khai chương trình công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi năm 2018.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Lê Quốc Phong, các đồng chí Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Thực hiện kế hoạch công tác hàng năm giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn, tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ đã lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của tuổi trẻ cả nước, cùng với đại diện các bộ, ngành bàn giải pháp xử lý các vấn đề còn vướng mắc như triển khai các cách thức để tập hợp, quy tụ ngày càng đông đảo đoàn viên, thanh niên; hỗ trợ thanh niên trong khởi nghiệp, sáng tạo…

Quan tâm vấn đề việc làm, hoạt động hướng nghiệp cho thanh niên

Tại buổi làm việc, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ một số kết quả triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn từ sau Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022 đến nay; cũng như kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 3 tháng đầu năm 2018. Theo đó, các nội dung về kết quả triển khai Tháng Thanh niên 2018, công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được các cấp bộ Đoàn tích cực triển khai thực hiện, mang lại nhiều giá trị thiết thực. Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được xây dựng trở thành phong trào lớn trong năm 2018, góp phần đề cao tính chủ động, phát huy năng lực của thanh niên Việt Nam…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh năm 2017, Việt Nam đã vượt qua những khó khăn, thách thức do tác động từ cả trong nước và thế giới để phấn đấu đạt toàn diện các mục tiêu về phát triển kinh tế- xã hội, góp phần không nhỏ trong vấn đề giải quyết việc làm cho thanh niên.

Khẳng định trong những thành quả chung của đất nước có sự đóng góp trực tiếp, to lớn của lớp trẻ với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và biểu dương những đóng góp của thế hệ trẻ cả nước đối với những kết quả phát triển kinh tế- xã hội của đất nước 2017 và quý 1 năm 2018. Thủ tướng cho rằng thanh niên đã tham gia chủ động, tích cực vào quá trình xây dựng đất nước, góp phần đưa xã hội phát triển sôi động hơn, tạo lập niềm tin cho người dân.

Thủ tướng đánh giá công tác phối hợp giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn thời gian qua đã được thực hiện tốt. Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI được chuẩn bị và tổ chức thành công với nội dung, hình thức, cách làm phù hợp, đáp ứng nhu cầu trong thời kỳ mới.

Các cấp bộ Đoàn đã đưa vào triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng như Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc…; ba chương trình đồng hành: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần.”

Thủ tướng đánh giá cao sự đổi mới trong nội dung và cách thức thực hiện các hoạt động tại cơ sở của nhiều tỉnh, thành Đoàn đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực và tạo được sức lan tỏa. Trên tinh thần chủ động, sáng tạo xây dựng đất nước, Tháng Thanh niên 2018 đã thu được kết quả toàn diện trong hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; khám bệnh, tổ chức cấp phát thuốc cho hàng trăm nghìn lượt đối tượng chính sách…

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên, Thủ tướng cũng cho rằng, thời gian tới cần tăng cường các hoạt động nhằm phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, an sinh xã hội; thanh niên với việc chống diễn biến hòa bình và những kẻ xấu kích động… đặc biệt là đối với thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên trường học.

Thủ tướng yêu cầu các cấp chính quyền và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đặc biệt lưu tâm đến vấn đề việc làm, hoạt động hướng nghiệp cho thanh niên đồng thời, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh phối hợp chăm lo tốt hơn cho nhu cầu, lợi ích của thanh niên; tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận cơ hội học tập; hình thành môi trường thuận lợi cho thanh niên phát triển năng lực lập nghiệp, trong đó chú trọng những hoạt động cụ thể, thực chất. Hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, vui chơi giải trí cho thanh niên, nhất là thanh niên làm việc tại các khu công nghiệp; thanh niên sinh sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa… cần được quan tâm thỏa đáng.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Phát huy tối đa vai trò xung kích, sáng tạo của thế hệ trẻ

Thủ tướng khẳng định để thực hiện tốt những yêu cầu mới đặt ra cho tuổi trẻ cả nước, trước hết Chính phủ và Trung ương Đoàn, các bộ ngành, địa phương cần có quy chế phối hợp cụ thể về chương trình công tác hàng năm, các nghị quyết, kế hoạch phát triển… Đối với các chế độ công tác định kỳ cần thực hiện đầy đủ và triển khai kịp thời khi có công việc yêu cầu đột xuất. Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của giới trẻ, Thủ tướng cho rằng các cấp, ngành, địa phương cần tăng cường tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với thanh niên để hỗ trợ hiệu quả theo nhu cầu cũng như phát huy tối đa vai trò xung kích, sáng tạo của thế hệ trẻ.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vấn đề khởi nghiệp sáng tạo là một nội dung quan trọng cần tiếp tục được các cấp bộ Đoàn triển khai, nghiên cứu, tránh tình trạng để tụt hậu trong thời đại cạnh tranh ngày nay.

“Đặc biệt, cần hỗ trợ thanh niên, nhất là sinh viên các trường, thanh niên trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp để đẩy mạnh khởi nghiệp và nghiên cứu khoa học. Chúng ta đề cập đến vấn đề nền kinh tế tri thức, cách mạng 4.0, kinh tế số, kinh tế chia sẻ… trước hết phải đi từ thanh niên, từ lớp trẻ vì đây là nòng cốt”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng mong muốn tổ chức Đoàn sẽ chú trọng hơn nữa việc tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ, góp phần phòng chống tệ nạn trong thanh thiếu nhi hiện nay.

Khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ sẽ luôn quan tâm tạo điều kiện cho thanh niên, trong phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng đã đồng ý với nhiều đề xuất, kiến nghị của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, trong đó có nội dung chỉ đạo Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố đẩy mạnh thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”; cho phép giải thưởng Sao vàng đất Việt được tổ chức định kỳ hằng năm; thông qua chủ trương, giao Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội xem xét trình bổ sung nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm cho Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh…

Thủ tướng bày tỏ hy vọng, trong năm 2018, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hiệu quả với màu sắc phong phú hơn nữa trên tinh thần hướng về lý tưởng, hướng về nhân dân./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên