Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Đại học Quốc gia TPHCM phải tạo được cuộc cách mạng về chất lượng giáo dục

Cập nhật: 22-10-2012 | 00:00:00

Sáng 21-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cùng nhiều đồng chí lãnh đạo bộ, ban ngành TƯ, Thành ủy, UBND TPHCM và tỉnh thành khác đã tham dự lễ khai khóa 2012 và khánh thành ký túc xá sinh viên của Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM. Thủ tướng đã biểu dương và đánh giá cao những thành tích xuất sắc mà các thế hệ thầy và trò ĐHQG TPHCM đạt được suốt chặng đường 17 năm xây dựng và phát triển. Không chỉ khẳng định được tính vượt trội của mô hình ĐH tiên tiến, tiếp cận mô hình ĐH quốc tế, thể hiện vai trò tiên phong, nòng cốt trong quá trình đổi mới giáo dục ĐH của Việt Nam, ĐHQG TPHCM còn trở thành trung tâm đào tạo bậc ĐH, nghiên cứu khoa học, công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao.

  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải hoàn tất nghi thức khánh thành ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM. Cùng với việc chuẩn hóa đào tạo đại học theo tiêu chuẩn và tiêu chí chung của thế giới, mở rộng liên kết quốc tế, tập trung nghiên cứu các lĩnh vực khoa học mũi nhọn, hiện đại, ĐHQG là cơ sở đại học đầu tiên thí điểm áp dụng công nghệ đào tạo mới CDIO của quốc tế… Thủ tướng thể hiện sự vui mừng khi nhìn thấy mô hình khu đô thị ĐH rộng trên 600ha đang dần hoàn thiện với không gian, cảnh quan hiện đại, tạo môi trường học tập nghiên cứu cho gần 30.000 sinh viên, 1.000 cán bộ giảng viên và cung cấp chỗ ăn ở tốt cho hàng chục ngàn sinh viên.

Tâm sự với hàng trăm sinh viên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, vì thế Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo tạo điều kiện để học sinh, sinh viên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, sáng tạo vươn lên, cống hiến tài năng, sức lực cho đất nước. Bước sang giai đoạn phát triển mới, thế giới đang chuyển mạnh từ kinh tế tài nguyên sang kinh tế tri thức, nên việc sáng tạo, ứng dụng tri thức đóng vai trò quyết định, trở thành động lực chủ yếu của tăng trưởng kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh, hơn bao giờ hết, giáo dục đào tạo đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Vì thế ĐHQG phải nỗ lực phát triển hơn nữa, đi đầu trong việc thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục quốc dân; tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế và sớm đạt được trình độ quốc tế ở nhiều lĩnh vực hoạt động.

Thủ tướng đề nghị ĐHQG làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm gồm nâng cao chất lượng đào tạo theo chuẩn khu vực và quốc tế; triển khai các dự án quốc tế mang tính chất đa ngành quy mô lớn dựa trên cơ sở thế mạnh của trường ĐH chuyên ngành như lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, các ngành mũi nhọn chiến lược như công nghệ thông tin và vi mạch, các công nghệ vật liệu, cơ - điện tử và tự động hóa, sinh học,… Thủ tướng cho rằng, ĐHQG phải thật sự tạo được cuộc cách mạng về chất lượng giáo dục ĐH, trong đó đội ngũ kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ của trường không chỉ ở đẳng cấp khu vực mà phải ở đẳng cấp quốc tế và sinh viên sau khi ra trường phải làm việc tốt ở bất cứ nước nào. Hệ thống các trường ĐHQG phải đào tạo được nhiều chuyên gia giỏi, trình độ cao, chiếm lĩnh các ngành công nghệ chất lượng cao để giúp đất nước thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập thành công.

Thủ tướng tin tưởng với tiềm năng và nội lực sẵn có, ĐHQG TPHCM cùng hệ thống ĐH cả nước tiếp tục khẳng định thương hiệu, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội của quốc gia, đẩy nhanh quá trình hội nhập quốc tế thành công.

Sau lễ khai khóa của ĐHQG TPHCM, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ khánh thành ký túc xá (KTX) sinh viên ở quận Thủ Đức TPHCM và thị xã Dĩ An tỉnh Bình Dương. Ngoài sự đánh giá cao việc làm thiết thực của lãnh đạo TPHCM trong việc chăm lo, tạo điều kiện cho hàng chục ngàn sinh viên có chỗ ăn, ở học tập tốt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao mô hình xã hội hóa trong xây dựng KTX của ĐHQG TPHCM, trong đó huy động thêm nguồn lực hỗ trợ, đầu tư kinh phí và trang trí nội thất của nhiều địa phương khác. Thủ tướng cũng bày tỏ sự biết ơn đối với các hộ dân đã hợp tác với chính quyền, chấp hành chủ trương di dời giải tỏa đúng tiến độ để xây dựng công trình có ý nghĩa thiết thực này.

  Sinh viên trong ký túc xá ĐHQG TPHCM vừa khánh thành. Với quy mô xây dựng lớn có tổng diện tích 59ha, hai khu A và B có 24 khối nhà cao tầng, tổng kinh phí đầu tư trên 3.529 tỷ đồng, cung ứng 60.000 chỗ ở cho sinh viên, KTX ĐHQG TPHCM được xem là hiện đại, khang trang nhất Việt Nam. Ngoài các khối nhà ở khu A và B đã đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho hàng ngàn sinh viên, cùng ngày ĐHQG khánh thành thêm 4 khối nhà, đáp ứng 5.500 chỗ ở mới và sắp hoàn thiện thêm 14 khối nhà khác, cung ứng thêm 13.000 chỗ ở mới trong thời gian tới.

Giám đốc KTX ĐHQG TPHCM Trần Thành An cho biết, 100% sinh viên năm thứ nhất của ĐHQG đều được tiếp nhận vào ở tại KTX và sau khi công trình này hoàn thiện, KTX sẽ đón nhận cả sinh viên ở các trường ĐH trong khu vực, tỉnh lân cận. KTX còn đáp ứng nhu cầu đa dạng của sinh viên về ăn ở, vui chơi, giải trí và cung cấp thêm nhiều dịch vụ tiện ích khác. Mỗi tháng, sinh viên chỉ trả mức phí 120.000 đồng/người.

Đề xuất có cơ chế riêng cho ĐHQG TPHCM

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề tại ĐHQG TPHCM trên địa bàn quận Thủ Đức TPHCM và thị xã Dĩ An tỉnh Bình Dương để thu thập ý kiến, nguyện vọng của cử tri về vấn đề giáo dục đào tạo, phát triển kinh tế xã hội. Cử tri kiến nghị trao quyền tự chủ, ban hành cơ chế đặc biệt cho phép ĐHQG TPHCM thí điểm mô hình, phương pháp giáo dục mới có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo sự đột phá trong giáo dục đại học; sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng; bảo vệ chủ quyền Tổ quốc; đảm bảo tăng lương cho cán bộ công chức. Thủ tướng đồng tình với những ý kiến kiến nghị của cử tri liên quan đến cải cách giáo dục, tiền lương, chống tham nhũng…

Thủ tướng cho rằng việc giao cơ chế riêng sẽ tạo điều kiện cho ĐHQG TPHCM phát huy tính năng động sáng tạo, nâng cao vai trò, vị trí của một cơ sở đào tạo hàng đầu của đất nước, tạo tên tuổi trong nền giáo dục khu vực. Thủ tướng đề nghị nhà trường sớm xây dựng Đề án trình Chính phủ xem xét, quyết định. Thủ tướng cũng thông tin đến cử tri về tình hình và kết quả điều hành phát triển kinh tế xã hội của đất nước năm 2012 cùng những khó khăn, thách thức mới.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X