Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp chính thức Tổng thống Obama

Cập nhật: 13-11-2014 | 20:23:36

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Ngày 13-11, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 25, Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 9 và các Hội nghị cấp cao liên quan tại Nay Pyi Taw, Myanmar, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp chính thức với Tổng thống Hoa Kỳ Barak Obama.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Obama bày tỏ vui mừng trước những tiến triển đạt được trong quan hệ hai nước trên các lĩnh vực, nhất là từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập khuôn khổ hợp tác Đối tác toàn diện năm 2013; hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, y tế, nhân đạo, năng lượng sạch được tăng cường; đối thoại trên các lĩnh vực an ninh-quốc phòng và quyền con người được tiến hành thường xuyên; cùng tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục tăng ngân sách cho các hoạt động tẩy độc và hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam, rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh; đề nghị Hoa Kỳ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Obama cũng dành nhiều thời gian trao đổi về việc thúc đẩy đàm phán Hiệp định TPP.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò của Tổng thống Obama và khẳng định Việt Nam quyết tâm cùng với Hoa Kỳ và các nước tích cực thúc đẩy tiến trình đàm phán trên cơ sở bảo đảm cân bằng lợi ích của các bên tham gia và dành cho các thành viên đang phát triển, trong đó có Việt Nam, có thời gian chuyển đổi hợp lý để thực thi Hiệp định.

Tổng thống Obama khẳng định cam kết thúc đẩy quan hệ song phương trên cơ sở các lĩnh vực ưu tiên được đề ra trong quan hệ Đối tác toàn diện, vì lợi ích của nhân dân hai nước; bày tỏ vui mừng hai nước đã ký kết hiệp định sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình (Hiệp định 123); tin rằng hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, an ninh-quốc phòng, giáo dục-đào tạo, giao lưu nhân dân; năng lượng sạch...

Tổng thống Obama khẳng định coi trọng hợp tác với Tiểu vùng Sông Mekong, trong đó có việc bảo đảm sử dụng hiệu quả và bền vững nguồn nước và sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và các nước trong khuôn khổ Sáng kiến Hạ nguồn Mekong.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực quan trọng nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương và trong khuôn khổ các diễn đàn ASEAN liên qua, đóng góp tích cực và xây dựng vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác ở khu vực.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và đánh giá cao lập trường rõ ràng của Hoa Kỳ về sự cần thiết phải duy trì hòa bình, ổn định, an ninh àn toàn và tự do hàng hải, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về luật Biển 1982, thực hiện tự kiềm chế, không làm thay đổi nguyên trạng tại biển Đông.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Tổng thống Obama và Phu nhân sớm thăm Việt Nam./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên